จี้ 'เฟสบุ๊ค -ยูทูป' ปิด 'URL' ผิดกม.ให้หมด

จี้ 'เฟสบุ๊ค -ยูทูป' ปิด 'URL' ผิดกม.ให้หมด

"กสทช." จี้ "เฟสบุ๊ค -ยูทูป" ต้องปิด 3,700 URL เนื้อหาไม่เหมาะสมให้หมดภายใน 7 ส.ค.นี้ ลั่นหากฝ่าฝืนจะดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เปิดเผยภายหลังร่วมกับ สมาคมผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตไทย (ISP) และ International Internet Gateway (IIG) กำหนดจัดประชุมติดตามผลการดำเนินการเพื่อระงับการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ไม่เหมาะสมผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ตและสื่อออนไลน์ โดยพบว่า มี 3,726 URL เนื้อหาไม่เหมาะสมและผิดกฎหมาย โดยแบ่งเป็น แบ่งเป็น Facebook 2,556 URL ปัจจุบันปิดแล้ว 1,039 URL คิดเป็น 40.6% ของURLที่เป็นปัญหา ส่วน Youtube มีจำนวน 980 URL ปิดแล้ว 779 URL HTPP 166 URL ปิดไปแล้ว 106 URL และอื่นๆ 84 URL ปิดแล้ว 16 URL โดยต้องดำเนินการปิด URL ที่มีปัญหาทั้งหมดภายในวันที่ 7 สิงหาคม ตามหมายศาล หากยังฝ่าฝืน กสทช.จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

"อยากจะฝากถึง Facebook ให้ปิด URL ที่เนื้อหาไม่เหมาะสมและผิดกฎหมายตามคำสั่งศาลให้ครบ เพราะตอนนี้มียอดปิดที่ต่ำเพียง 40% ซึ่งมีเวลาให้ดำเนินการภายในวันที่ 7 ส.คนี้ ซึ่งทางISP และ IIG จะต้องมีการรายงานผลมายังกสทช. "นายฐากร

สำหรับวันที่ 8 ส.ค. นี้ กสทช.จะมีการประชุมคณะกรรมการเพื่อพิจารณาหาแนวทางดำเนินการ หากยังพบว่ามีการปิดกั้นไม่ครบจำนวน ถือเป็นการผิดเงื่อนไขในการขอใบอนุญาต อาจจะพักใบอนุญาตหรือยึดใบอนุญาต