VGI - ถือ

VGI - ถือ

ผลประกอบการเป็นไปตามคาด;แนวโน้มเติบโตขึ้นในไตรมาสหน้า

เป็นไปตามคาด

VGI รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 1/60 (เดือน เม.ย.-มิ.ย.) ที่ 175 ล้านบาท ลดลง 44% YoY กำไรหลักอยู่ที่ 175 ล้านบาทเช่นกัน ลดลง 9% YoY โดยผลประกอบการเป็นไปตามประมาณการของเรา แต่สูงกว่าที่ตลาดคาด 9%

ประเด็นหลักผลประกอบการ

การรับรู้กำไรพิเศษในไตรมาส 1/59 ส่งผลให้กำไรสุทธิในไตรมาสนี้ลดลง YoY สำหรับการดำเนินงาน รายได้จากการขายและบริการทะยานขึ้น 37% YoY มาอยู่ที่ 852 ล้านบาท หนุนโดยรายได้จาก MACO (VGI เริ่มรวมงบการเงินของ MACO เข้ามาในเดือน มิ.ย. 2559), การรับรู้รายได้จากกลุ่ม Rabbit (ตั้งแต่เดือน เม.ย. 2560) และการเติบโตของธุรกิจสื่อในระบบขนส่ง

แนวโน้ม

เราคาดกำไรของ VGI จะเติบโตทั้ง YoY และ QoQ ในไตรมาสเดือน ก.ค. – ก.ย. หนุนโดยการฟื้นตัวของเม็ดเงินโฆษณาสำหรับสื่อนอกบ้าน และกำไรจาก MACO ที่มากขึ้น

สิ่งที่เปลี่ยนแปลง

เราปรับเพิ่มประมาณการรายได้ปี 2560 ของเราขึ้น 23% มาอยู่ที่ 3,878 ล้านบาท เพื่อสะท้อน 1) การปรับประมาณการรายได้ของ MACO เพิ่มขึ้น 22% และ 2) การรับรู้รายได้จากกลุ่ม Rabbit 557 ล้านบาท อย่างไรก็ตามเราปรับประมาณการค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารเพิ่มขึ้น 74% มาอยู่ที่ 1,163 ล้าบาท เนื่องจากคาดจะมีค่าใช้จ่ายส่วนเพิ่มจากการรวมงบการเงินของ MACO และ Rabbit เข้ามา ดังนั้นเราปรับลด ประมาณการกำไรสุทธิปี 2560 ลง 8% มาอยู่ที่ 826 ล้านบาท แม้เราคาดกลุ่ม Rabbit จะรายงานผลการดำเนินงานขาดทุนในระยะสั้น แต่เราปรับประมาณการกำไรระยะยาวเพิ่มขึ้น 26% โดยเฉลี่ยเพื่อสะท้อนกำไรส่วนเพิ่มจาก MACO และ กลุ่ม Rabbit รวมทั้งปรับเพิ่มราคาเป้าหมาย ณ สิ้นเดือน มี.ค. 2561 ที่ประเมินด้วยวิธีคิดลดกระแสเงินสดขึ้นเป็น 6 บาท (จากเดิม 5.7 บาท)

คำแนะนำ

ผลประกอบการที่ออกมาสูงกว่าที่ตลาดคาดน่าจะส่งผลบวกในเชิงจิตวิทยาต่อราคาหุ้นในระยะสั้น อีกทั้งการคาดการณ์การเติบโตของกำไรไตรมาสเดือน ก.ค.-ก.ย. จะเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นได้ VGI ซื้อขายที่ PER ณ สิ้นเดือน มี.ค. 2561 ที่ 55 เท่า ใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยระยะยาว และใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยของกลุ่มสื่อในประเทศไทยที่ 54.5 เท่า แต่สูงกว่าค่าเฉลี่ยภูมิภาคที่ 35.3 เท่าอยู่มาก ซึ่งบ่งชี้ว่ามูลค่าหุ้นไม่ได้อยู่ในระดับที่น่าเข้าลงทุนนัก เราจึงยังคงคำแนะนำ “ถือ” อย่างไรก็ตามยังมีอัพไซด์ต่อการประมาณการกำ ไรของบริษัทในระยะยาวจากสื่อบนรถไฟฟ้า BTS (BTS ขยายเส้นทางให้บริการ), สื่อกลางแจ้ง และธุรกิจสื่ออื่นๆ (เช่น สื่อในกิจการการบิน, สื่อออนไลน์)