'ธัมมชโย' หนีอยู่รอบวัด-เผ่นไปยุโรป

'ธัมมชโย' หนีอยู่รอบวัด-เผ่นไปยุโรป

"อธิบดีดีเอสไอ" ยังไม่เทน้ำหนักที่หลบซ่อน "ธัมมชโย" ข้อมูลการข่าว 2 ทาง ยังหลบอยู่รอบวัดธรรมกาย- เผ่นหนีไปยุโรป ส่วนข่าวอุ้ม "โกตี๋" เป็นแค่ข่าวลือ

กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ กล่าวชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ผู้ต้องหาหลบหนีหมายจับ ข้อหาสมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และ รับของโจร จากการยักยอกและฉ้อโกงสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน คลองจั่น จำกัด ว่า ในข้อเท็จจริงคือมีข้อมูลการข่าวมาจากทั้ง 2 ทาง คือ พระธัมมชโยยังหลบหนีในประเทศ โดยหลบอยู่ในพื้นที่รอบวัดพระธรรมกายและพื้นที่ภาคกลาง และข่าวที่ 2 คือ หลบหนีออกไปนอกประเทศ โดยลูกศิษย์นำตัวหลบหนีผ่านช่องทางธรรมชาติตามแนวชายแดนออกไปอยู่ในประเทศแถบยุโรป ซึ่งก็ยังไม่มีความชัดเจนอยู่ระหว่างรอการตรวจสอบทั้งสิ้น. สำหรับข้อมูลการข่าวต่างๆนั้น ดีเอสไอเปิดรับข้อมูลข่าวสารในเรื่องนี้จากทุกฝ่าย ทั้งจากหน่วยราชการและประชาชน เบื้องต้นดีเอสไอไม่ได้ให้น้ำหนักกับข้อมูลฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ต้องตรวจสอบอย่างละเอียดจนกว่าจะมีความชัดเจนทุกข้อมูลที่ได้มา

"ส่วนที่มีข่าวว่าพระธัมมชโยหนีไปอยู่ยุโรปนั้น สืบเนื่องการที่ดีเอสไอไปรับตัวนายวิรพล สุขผล หรืออดีตพระเณรคำ แล้วมีคนมาถามว่าทำไมไม่รับพระธัมมชโยกลับมาด้วย เพราะท่านอยู่ยุโรป ซึ่งเป็นข่าวที่แจ้งมาทางดีเอสไอ แต่ในชั้นการตรวจสอบอย่างเป็นทางการก็ยังไม่มีแหล่งข่าวที่ยืนยันได้ชัดเจน" อธิบดีดีเอสไอ กล่าว

พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวอีกว่า ภายในวัดพระธรรมกายมีคณะกรรมการร่วม 4 ฝ่าย ประกอบด้วยผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ผู้การตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี และสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดปทุมธานี คอยตรวจสอบข้อมูลก็ยังไม่พบเบาะแสว่าพระธัมมชโยเข้ามาหลบอยู่ภายในวัด ส่วนจะให้น้ำหนักไปที่ต่างประเทศ หรือในประเทศ เรื่องนี้อยู่ในระหว่างขั้นตอนการสืบสวน. ทั้งนี้ดีเอสไอ ได้ประสานทั้งสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งมีการจัดชุดสืบสวนสอบสวนติดตามอยู่อย่างต่อเนื่อง

สำหรับกระแสข่าวกลุ่มชายฉกรรจ์ชุดดำ บุกอุ้มนายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ จากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค. ที่ผ่านมา พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า นวุฒิพงศ์เป็นผู้ต้องหาตามหมาบจับของดีเอสไอ หลังมีข่าวได้ประสานข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวทั้งในและต่างประเทศ แต่ก็ยังไม่มีรายงานข้อมูลในเรื่องนี้ มีเพียงแค่กระแสข่าวที่ปล่อยออกมาเท่านั้น