ท่องเที่ยวชู‘อีสปอร์ต’ปั้นไทยจุดหมายเกมเมอร์เอเชีย

ท่องเที่ยวชู‘อีสปอร์ต’ปั้นไทยจุดหมายเกมเมอร์เอเชีย

“อีสปอร์ต” การแข่งขันเกมออนไลน์ที่เข้าสู่การเป็นอาชีพที่ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง กำลังจะเป็นอีกช่องทางสำคัญที่การท่องเที่ยวไทยจะเข้าไปใช้สร้างฐานลูกค้า โดยอาศัยความได้เปรียบเรื่องการพัฒนาสนามแข่งและนักกีฬาของไทยอย่างเป็นระบบมากขึ้น

ศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท.อยู่ระหว่างศึกษาและเตรียมแผนส่งเสริมตลาดนักท่องเที่ยววัยรุ่น มุ่งเป้ากลุ่มเกมเมอร์ออนไลน์ที่ร่วมแข่งขันใน “อีสปอร์ต” เจาะภูมิภาคเอเชียโดยเฉพาะ หลังพบว่าแนวโน้มการเติบโตในภูมิภาคนี้สูงมาก รวมถึงในไทยที่เริ่มมีการพัฒนาสถานที่ฝึกซ้อมและแข่งขันโดยเฉพาะจากการลงทุนและสนับสนุนของภาคเอกชน ประกอบกับเด็กไทยเริ่มมีฝีมือมากขึ้น จึงเป็น 2 ปัจจัยที่ส่งให้ไทยพร้อมดึงดูดกลุ่มผู้เล่นและผู้ติดตามให้มาเยือนไทย พร้อมกับท่องเที่ยวเส้นทางต่างๆ ตามแผนกลยุทธ์การส่งเสริมตลาด ที่มีสินค้าตอบสนองความสนใจเฉพาะกลุ่มรุ่นใหม่หลากหลาย

เบื้องต้น ททท.หารือกับ บริษัท ทีซีซี แลนด์ แอสเสท เวิรด์ จำกัด ผู้บริหาร “พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ” ซึ่งเปิดให้บริการพันธุ์ทิพย์ อี-สปอร์ต อารีน่า เพาเวอร์ บาย อินเทล มาราว 1 ปี โดยมีแผนส่งเสริมตลาดนักท่องเที่ยวตลาดเอเชียให้มาแข่งหรือมาชม เน้น เวียดนาม, เกาหลีใต้, จีน และมีแผนที่จะร่วมกับพันธมิตร เช่น ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ในการจัดทัวร์นาเมนต์ในไทย นำเกมเมอร์ที่เป็นดาวดังมาร่วมแข่งขันเพื่อดึงดูดผู้ชม ซึ่งนอกจากจะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวแล้ว อุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่อง อาทิ อุปกรณ์และซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ก็จะมียอดขายเติบโตตามไปด้วย

ต้องการยกระดับอีสปอร์ตของไทยให้มีชื่อเสียงอันดับต้น ๆ ของเอเชีย ซึ่งหากสำเร็จจะถือเป็นกลุ่มสินค้าใหม่ และเป็นตลาดที่ใหม่มาก ๆ แต่เป็นอนาคตที่ต้องจับตามอง โดยเฉพาะตลาดซีแอลเอ็มวี (กัมพูชา, ลาว, เมียนมา, เวียดนาม) หากคิดถึงอีสปอร์ตต้องนึกถึงจุดหมายในไทยเป็นอันดับแรก”

ทั้งนี้ในระดับโลก อีสปอร์ตมียอดผู้ชมเพิ่มขึ้นจาก 204 ล้านคนในปี 2557 เป็น 292 ล้านคนในปีที่ผ่านมา เติบโตกว่า 43% และทั่วโลกมีการแข่งขันรวมกว่า 3,877 ทัวร์นาเมนต์

ด้านวีรฤทธิ์ สมบูรณ์ทรัพย์ ผู้จัดการบริหารทรัพย์สิน ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ กล่าวว่า หลังเปิดตัวอารีน่าได้รับการตอบรับที่ดี เนื่องจากมีค่ายเกมที่นำทัวร์นาเมนต์หลายระดับเข้ามาจัดแข่งขันต่อเนื่อง และมีผู้ให้ความสำคัญสนับสนุนการพัฒนานักกีฬาไทยมากขึ้น โดยในช่วงเสาร์-อาทิตย์ จะเป็นกิจกรรมการแข่งขัน ส่วนวันธรรมดาเป็นการฝึกซ้อมและอบรมต่าง ๆ ซึ่งที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า อีสปอร์ต ไม่ได้ทำให้การแข่งขันเติบโตเท่านั้น แต่ยังมีธุรกิจเกี่ยวเนื่องได้รับผลดีตามไปด้วย เพราะฐานลูกค้าที่ขยายตัวจากเดิมที่เป็นกลุ่มเด็กมัธยม เริ่มไปสู่กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัย และเริ่มไปแตะกลุ่มคนทำงานมากขึ้นแล้ว

การมีอีสปอร์ต อารีน่า ในไทย ทำให้ผู้จัดการแข่งขันพิจารณาไทยเป็นทางเลือกในการจัดทัวร์นาเมนต์มากขึ้นเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กไทยได้พัฒนาฝีมือ ดึงดูดผู้เล่นผู้ชมในเอเชีย ดังนั้นบริษัทจึงมีแผนการพัฒนาอีสปอร์ต อารีน่า ที่เชียงใหม่อีก 1 แห่งบนพื้นที่ราว 700 ตร.ม.โดยรีโนเวทจากพื้นที่ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า เชียงใหม่ ใช้โมเดลเดียวกับที่กรุงเทพฯ เนื่องจากเห็นฐานตลาดผู้เล่นเกมในภาคเหนือที่เติบโตขึ้น

สิริเกศอนงค์ ไตรรัตนทรงพล ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานโซล กล่าวว่า ททท.มีแผนทำตลาดเกมเมอร์ในกีฬาอีสปอร์ตในตลาดเกาหลีใต้ เน้นกลุ่มคนรุ่นใหม่ตั้งแต่เจนวายลงมา เนื่องจากกำลังเป็นที่นิยมมาก รัฐบาลให้ความสำคัญในการส่งเสริมและมีบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านบันเทิงในเครือซีเจร่วมโปรโมท

ทั้งนี้เกาหลีใต้มี “อีสเตเดียม” ใหญ่ติดอันดับในภูมิภาค แสดงให้เห็นถึงความนิยมทั้งในกลุ่มเกมเมอร์ และผู้ติดตามที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น และในวงการเกมเมอร์ระดับท็อป 20 ของโลก ก็มีชาวเกาหลีใต้รวมกลุ่มจำนวนมาก ดังนั้น หากเข้าไปสร้างแบรนดิ้งด้านการท่องเที่ยวเกาะกระแสไปกับกลุ่มนี้ได้ ก็จะสร้างฐานตลาดคนรุ่นใหม่ สร้างความเหนียวแน่นเมื่อกลุ่มนี้พัฒนาสู่กำลังซื้อที่เพิ่มขึ้นในอนาคต

สำหรับฐานประชากรของเกาหลีใต้ในปี 2560 จำนวน 51.1 ล้านคน แม้จะเคลื่อนเข้าสู่สังคมอายุเช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ มีกลุ่มคนอายุ 40-59 ปีมากที่สุด รวมกว่า 17 ล้านคน แต่สำหรับกลุ่มคนอายุ 20-39 ปี ก็มีสัดส่วนถึง 14.4 ล้านคน

สาริมา จินดามาตย์ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานฮ่องกง กล่าวว่า เตรียมเจาะตลาดอีสปอร์ต เพื่อเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ในฮ่องกงที่หันมานิยมกีฬานี้มากขึ้น ซึ่งจะทำให้สอดคล้องกับเป้าหมายในการผลักดันนักท่องเที่ยวเดินทางมาครั้งแรก (First Visit) ด้วย เพราะพฤติกรรมของวัยรุ่นในฮ่องกง นิยมการ์ตูนและเกมออนไลน์จากญี่ปุ่นมาก และเริ่มมีการจัดทีมแข่งขันในลีกอาชีพมากขึ้น ดังนั้น หากอาศัยจังหวะนำเมืองไทยเข้าไปโปรโมตให้เป็นที่รู้จักของกลุ่มนี้ ก็น่าจะเป็นโอกาสในการปลูกสร้างตลาดที่มีศักยภาพในอนาคตด้วย