ช็อก! สัตว์ป่าอินเดียฆ่ามนุษย์วันละคน

ช็อก! สัตว์ป่าอินเดียฆ่ามนุษย์วันละคน

รัฐบาลอินเดียเผยว่า มีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของสัตว์ป่าในประเทศอย่างน้อยวันละ 1 คน ผลจากมนุษย์บุกรุกแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่ามากขึ้น บีบให้พวกมันต้องป้องกันตัวเอง

กระทรวงสิ่งแวดล้อมอินเดียรายงานว่า สถิติการเสียชีวิตของประชาชนที่เป็นผลจากการเผชิญหน้ากับสัตว์ ในรอบ 1,143 วันที่ผ่านมา หรือระหว่างเดือนพ.ค. 2557 ถึงเดือนพ.ค.ปีนี้ อยู่ที่ 1,144 คน หรือโดยเฉลี่ยจะมีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของสัตว์คือเสือและช้างป่าอย่างน้อยวันละ 1 คน แบ่งเป็นผู้เสียชีวิตจากช้างป่า 1,052 คนและเสือ 92 คน ขณะที่รัฐเบงกอลตะวันตก ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของประเทศ เป็นรัฐที่พบผู้เสียชีวิตมากที่สุด

อย่างไรก็ตาม ภายในช่วงเวลาเดียวกันพบว่ามีเสือ 345 ตัว และช้างป่า 84 ตัว ตายจากฝีมือมนุษย์ ส่วนใหญ่เป็นการล่าเพื่อเอาชิ้นส่วน เช่น งาช้าง

รายงานของกระทรวงสิ่งแวดล้อมระบุด้วยว่า การรุกล้ำหรือบุกรุกพื้นที่ป่าของมนุษย์นอกจากเป็นการทำลายความสมดุลของระบบนิเวศแล้ว และยังส่งผลให้สัตว์ป่าต้องเพิ่มความระมัดระวังในการป้องกันตัวเองตามสัญชาตญาณ รัฐบาลจึงร่วมมือกับองค์กรด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติหลายแห่งในการจัดตั้งแคมเปญเพื่อหาทางลดความสูญเสียของทั้งสองฝ่ายให้ได้มากที่สุด โดยมุ่งเน้นการปลูกฝังและการกระตุ้นจิตสำนึกของมนุษย์ในการอนุรักษ์ธรรมชาติ

ด้านรายงานของสำนักงานสถิติอาชญากรรมแห่งชาติอินเดีย ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของสัตว์เกือบ 950 คน เฉพาะเมื่อปี 2558 แต่ไม่มีการระบุลงในรายละเอียดอย่างชัดเจนว่าเป็นสัตว์ชนิดใดบ้าง ส่วนรายงานของสมาคมพิทักษ์สัตว์ป่าแห่งอินเดียระบุว่ามนุษย์ฆ่าสัตว์ป่าอย่างน้อย 1,436 ตัว

ข้อมูลจากองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล หรือดับเบิลยูดับเบิลยูเอฟ ระบุว่า ปัจจุบัน อินเดียเป็นแหล่งอาศัยของช้างป่าเกือบ 30,000 ตัว และยังเป็นที่อยู่อาศัยของประชากรเสือราว 70% ของทั้งหมดที่มีอยู่บนโลก และสามารถเพาะพันธุ์จนเพิ่มขึ้นจาก 2,226 ตัว เมื่อปี 2557 เป็น 3,891 ตัวเมื่อปีที่แล้ว