ผู้ป่วย 'เอชไอวี' ฟิลิปปินส์พุ่งเร็วสุดในเอเชีย

ผู้ป่วย 'เอชไอวี' ฟิลิปปินส์พุ่งเร็วสุดในเอเชีย

ข้อมูลล่าสุดของรัฐบาลฟิลิปปินส์และสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ระบุว่า ฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อเอชไอวีเพิ่มขึ้นมากที่สุดในทวีปเอเชีย หลังมีอัตราเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าในช่วง 6 ปีหลัง

กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์และโครงการเอดส์แห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอดส์ เผยรายงานล่าสุดระบุว่า ฟิลิปปินส์มีจำนวนผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่เพิ่มขึ้น 140% ในช่วงระหว่างปี 2553-2559 ถึงแม้ว่าทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อลดลง 13% ในช่วงเดียวกันก็ตาม

นางพอลลีน อูเบียล รัฐมนตรีสาธารณสุขฟิลิปปินส์ แถลงโดยอ้างข้อมูลของยูเอ็นเอดส์ระบุว่า นับถึงสิ้นปีที่แล้ว จำนวนชาวฟิลิปปินส์ที่ติดเชื้อเอชไอวีอยู่ที่ 10,500 คน เพิ่มขึ้นจาก 4,300 คนในปี 2553 และบอกว่า เธอสนับสนุนให้ประชาชนรับการตรวจเชื้อไวรัสเอชไอวีโดยสมัครใจและใช้ถุงยางอนามัยเพื่อต่อสู้กับปัญหาดังกล่าว

ข้อมูลของทางการระบุว่า เฉพาะในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาเดือนเดียว ฟิลิปปินส์มีผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ 1,098 คน นับเป็นตัวเลขสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่มีรายงานการระบาดครั้งแรกในปี 2527

ขณะที่นายเอมอนน์ เมอร์ฟี ผู้อำนวยการทีมสนับสนุนระดับภูมิภาคของยูเอ็นเอดส์ระบุว่า ฟิลิปปินส์ยังมีโอกาสที่จะหยุดยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเอชไอวี โดยรัฐบาลจำเป็นต้องเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงติดโรคอย่างใกล้ชิด และบอกว่า 83% ของผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ เกิดขึ้นในหมู่ผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายและผู้หญิงข้ามเพศที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชาย

นอกจากนี้ รัฐมนตรีสาธารณสุขฟิลิปปินส์เสริมว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเอชไอวีมาเป็นอันดับแรก ๆ และบอกว่า ได้จัดสรรงบประมาณเพิ่มขึ้นจำนวนมาก เพื่อรับมือกับปัญหานี้โดยเฉพาะ โดยกระทรวงตั้งเป้าที่จะทำให้เห็นความเปลี่ยนแปลงใน 5 ปี