'รมว.พาณิชย์' คาดน้ำท่วมดันราคาข้าวพุ่ง

'รมว.พาณิชย์' คาดน้ำท่วมดันราคาข้าวพุ่ง

"รมว.พาณิชย์" คาดน้ำท่วมอีสานดันราคาข้าวในประเทศสูงขึ้น หลังผลผลิตบางส่วนได้รับความเสียหาย ยันปีนี้ส่งออกข้าวได้ถึง 11 ล้านตัน

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคอีสานนั้น อาจส่งผลให้ราคาข้าวในประเทศปรับตัวสูงขึ้นบ้าง เนื่องจากผลผลิตข้าวได้รับความเสียหาย  แต่เบื้องต้นคาดว่าไม่น่าจะกระทบต่อการส่งออกข้าวไทย เพราะความต้องการซื้อข้าวในตลาดโลกที่มีมากขึ้น รวมทั้งแรงกดดันเรื่องสต๊อกข้าวในประเทศก็ลดลง หลังจากที่รัฐบาลระบายข้าวในสต๊อกไปเกือบหมดแล้ว อย่างไรก็ดี ขณะนี้กระทรวงฯ กำลังหารือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อประเมินความเสียหายเบื้องต้น พร้อมทั้งหามาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ

"ขณะนี้ยังมีคำสั่งซื้อข้าวไทยแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) จากอีกหลายประเทศ ที่กำลังเจรจาอยู่ เช่น ศรีลังกา บังคลาเทศ ซึ่งจะทำให้ราคาข้าวไทยดีขึ้น และยังส่งผลดีต่อการส่งข้าวไทยปีนี้ ที่คาดว่าน่าจะสูงถึง 11 ล้านตัน มากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 10 ล้านตัน"

อย่างไรก็ดี กระทรวงฯ ได้สั่งการให้ผู้บริหารระดับสูง ลงพื้นที่ทุกภาคของประเทศ เพื่อพบปะกลุ่มเกษตรกร ผู้ประกอบการ รวมทั้งประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อเร่งหาตลาดทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งเชื่อมโยงการค้าระหว่างภาค เพื่อกระจายผลผลิตทางการเกษตรให้ถึงมือผู้บริโภคโดยเร็ว เนื่องจากขณะนี้เป็นช่วงที่ผลผลิตทางการเกษตรกำลังทยอยออกสู่ตลาด ทั้งข้าวโพดสัตว์เลี้ยง ลำไย และพืชผักอินทรีย์