เด็กขาดสารอาหารกว่าล้านคนในเยเมน 'เสี่ยงอหิวาต์'

เด็กขาดสารอาหารกว่าล้านคนในเยเมน 'เสี่ยงอหิวาต์'

ข้อมูลล่าสุดองค์กรไม่แสวงผลกำไรชี้ว่า เด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบที่ป่วยเป็นโรคขาดสารอาหารในเยเมนจำนวนกว่า 1 ล้านคน อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของอหิวาตกโรค

องค์การช่วยเหลือเด็ก “เซฟ เดอะ ชิลเดรน” รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 425,000 คนและมีผู้เสียชีวิตแล้วเกือบ 1,900 คน นับแต่อหิวาตกโรคแพร่ระบาดเมื่อเดือนเม.ย. 2558 ในจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งหมด เป็นเด็กอายุน้อยกว่า 15 ปีถึง 44% และเด็กที่เสียชีวิตจากอหิวาตกโรคคิดเป็น 32% จากจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมดในเยเมน ซึ่งอยู่ในภาวะสงครามและเผชิญปัญหาด้านเศรษฐกิจ ส่งผลให้ประชาชนหลายล้านเผชิญภาวะหิวโหยและอดอยากอย่างหนัก

นายทาเมอร์ คิโรลอส ผู้อำนวยการของเซฟ เดอะ ชิลเดรนประจำเยเมนกล่าวว่า โรคขาดอาหารและอหิวาตกโรคล้วนเป็นโรคที่รักษาให้หายได้ แต่ปัญหาคือการเข้าถึงบริการสาธารณสุขขั้นพื้นฐานในประเทศถูกจำกัด โรงพยาบาลและสถานพยาบาลหลายแห่งถูกทำลาย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขไม่ได้รับเงินค่าจ้างมานานเกือบปี และการส่งความช่วยเหลือถูกขัดขวาง

ปัญหาการระบาดของอหิวาตกโรคในเยเมน ส่งผลให้สหประชาชาติ หรือยูเอ็น ปรับการประเมินตัวเลขประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในเยเมนเป็น 20.7 ล้านคนจากเดิมที่ 18.8 ล้านคน จากจำนวนประชากรทั้งสิ้น 28 ล้านคน

ด้านองค์กรการกุศล “อ็อกซ์แฟม” คาดว่า จำนวนผู้ป่วยอหิวาตกโรคในเยเมนจะเพิ่มสูงขึ้นเกินกว่า 600,000 คน สูงที่สุดนับแต่ที่เริ่มมีการบันทึกจำนวนผู้ป่วยในแต่ละประเทศภายในหนึ่งปี