HMPRO - ซื้อ

HMPRO - ซื้อ

บริษัทค้าปลีกคุณภาพสูง

ประเด็นการลงทุน

HMPRO ยังเป็นบริษัทที่เราชอบสำหรับการลงทุนในระยะยาว เนื่องจากบริษัทมีความสามารถในการประเมินภาพเศรษฐกิจและปรับกลยุทธ์การดำเนินงานได้รวดเร็ว โดยไม่เพียงเพื่อให้อยู่รอดแต่เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันและความยั่งยืนในระยะยาวด้วย เราเชื่อว่า HMPRO เป็น บริษัทที่มีคุณภาพมากกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มฯ จึงน่าที่จะซื้อขายในระดับที่
สูงกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มฯเช่นกัน อย่างไรก็ตามปัจจุบัน HMPRO ซื้อขายที่ PER ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยกลุ่มฯอยู่ราว 10% ในขณะที่เราคาดว่ากำไรของบริษัทจะเติบโตได้ดีกว่ากลุ่มฯในครึ่งหลังปี 2560 ดังนั้น HMPRO ยังเป็นบริษัทที่เราเลือกลงทุนเป็นอันดับสองในกลุ่มค้าปลีกรองจาก BEAUTY

ยอดขายสาขาเดิมลดลงต่อเนื่องตลอดทั้งปี

ผู้บริหารยังมีมุมมองเชิงลบต่อภาวะการบริโภคในประเทศ โดยผู้บริหารคาดว่าจะไม่เห็นยอดขายสาขาเดิมเติบโตเป็นบวกในช่วงที่เหลือของปีนี้ เนื่องจากการจับจ่ายในต่างจังหวัด (ซึ่งคิดเป็น 60% ของยอดขายรวมของบริษัท) ยังคงอ่อนแอ และดูเหมือนว่าจะไม่มีปัจจัยกระตุ้นเชิงบวกในระยะสั้น เราคาดยอดขายสาขาเดิมจะลดลงประมาณ 6% ในไตรมาส 3/60 อีก
ทั้งจะชะลอตัวต่อเนื่องถึงไตรมาส 4/60 แม้ลดลงในอัตราที่น้อยกว่า เนื่องจากมีฐานต่ำในช่วงไว้อาลัย

เรามองว่าการชะลอการขยายสาขาในประเทศเป็นผลเชิงบวก

เนื่องจากอุปสงค์ในต่างจังหวัดชะลอตัว HMPRO ตัดสินใจที่จะชะลอการขยายสาขาเมก้าโฮมชั่วคราว โดยจะเปิดเมกะโฮมเพียง 1 สาขาในปีนี้ในไตรมาส 3/60 ซึ่งส่งผลให้งบลงทุนปี 2560 ลดลงมาอยู่ที่ 4.5 พันล้านบาท จากเดิม 7 พันล้านบาท ทั้งนี้ตลาดอาจมองว่าการชะลอการขยายสาขาเป็นประเด็นลบ เนื่องจากบริษัทจะเติบโตช้าลง อย่างไรก็ตาม ในมุมมองของเรา เรามองว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูก อีกทั้งเป็นการพิสูจน์ คุณภาพของผู้บริหารอีกด้วย ในช่วงต้นปี HMPRO เป็นบริษัทค้าปลีกเพียงแห่งเดียวที่ประเมินว่าเศรษฐกิจจะยังไม่ฟื้นตัวในปีนี้ ซึ่งเป็นการประเมินที่ถูกต้อง ณ เวลานั้น บริษัทเริ่มลดการขยายสาขาในประเทศ และเพิ่มการขยายสาขาในต่างประเทศแทน ซึ่งการตัดสินใจรวดเร็วครั้งนั้นส่งผลให้บริษัทลดภาระจากค่าเสื่อมราคาและต้นทุนคงที่อื่นๆที่จะเกิดจากการเปิดสาขาใหม่ได้อย่างดี

คาดกำไรเติบโตต่อเนื่อง

แม้การเติบโตของยอดขายสาเดิมชะลอตัว เราคาด HMPRO จะสามารถทำกำไรเติบโตได้ต่อเนื่อง สำหรับในระยะสั้นถึงกลาง ปัจจัยที่จะหนุนกำไรมาจาก 1) อัตรากำไรขั้นต้นเติบโตจากการเปลี่ยนแปลงส่วนผสมการขายทั้งจากสินค้าแบรนด์และสินค้าเฮาส์แบรนด์ และ 2) อัตราส่วนค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารต่อยอดขายลดลงจากการเพิ่มประสิทธิภาพ ส่วนในระยะ
ยาวนั้นการเติบโตจะมาจากโฮมเซอร์วิซและการขยายสาขาในต่างประเทศ โดย HMPRO ยืนยันว่าจะเปิด 3 สาขาในประเทศมาเลเซียปีนี้ ซึ่งจะทำให้มีสาขาทั้งหมด 6 สาขาภายในสิ้นปี 2560 การประหยัดของขนาดจะหนุนให้การดำเนินงานในประเทศมาเลเซียถึงจุดคุ้มทุนในช่วงกลางปี 2561 ผู้บริหารตั้งเป้าเปิด 40 สาขาในประเทศมาเลเซียในระยะยาว และก้าว
ถัดไปจะไปยังประเทศกัมพูชาและเวียดนาม