เตรียมชงครม.เคาะรูปแบบประมูลแหล่งเอราวัณ-บงกช

เตรียมชงครม.เคาะรูปแบบประมูลแหล่งเอราวัณ-บงกช

"อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ" เตรียมเสนอ ครม.เคาะรูปแบบเปิดประมูลแหล่งเอราวัณ-บงกชภายในเดือนนี้ อีก 6-7 เดือน ได้รายชื่อผู้ชนะการประมูล

นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เปิดเผยว่า ภายในเดือนส.ค.นี้ กรมฯจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาหลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดพื้นที่ที่จะดำเนินการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมทั่วประเทศ ภายใต้ 3 ระบบ คือ ระบบสัญญาสัมปทาน ระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต (พีเอสซี) ระบบสัญญาจ้างบริการ (เอสซี) รวมถึงพิจารณาร่างกฎกระทรวงทั้ง 4 ฉบับที่เกี่ยวข้องกับระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต (พีเอสซี) เพื่อรองรับการเปิดประมูลสำรวจและผลิตปิโตรเลียมหมดอายุในปี 2565-2666 คือแหล่งเอราวัณและบงกช พร้อมหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการเปิดประมูล(ทีโออาร์)เปิดประมูล 2 แหล่งปิโตรเลียมหมดอายุด้วย

โดยหากได้รับการอนุมัติ คาดว่า ภายในเดือน ก.ย.นี้ จะสามารถเปิดขายทีโออาร์ได้ และเข้าสู่กระบวนการประมูลซึ่งจะใช้เวลา 6-7 เดือน หรือภายในไตรมาสแรกของปี 2561 จะได้รายชื่อผู้ชนะการประมูลทั้ง 2 แหล่ง ส่วนร่างกฎกระทรวงอีก 2 ฉบับ ที่เกี่ยวข้องกับระบบสัญญาจ้างบริการ(เอสซี) คาดว่าจะนำเสนอครม.ได้ในเดือนก.ย.นี้

ทั้งนี้ การเปิดประมูลแหล่งเอราวัณและบงกช มีแนวโน้ม90%ที่จะใช้ระบบพีเอสซี เพราะที่ผ่ามมามีการปรับแก้พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ปิโตรเลียม (ฉบับที่ 7) พ.ศ.2560 และ พ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปีงิโครเลียม พ.ศ.2560 เพื่อเพิ่มรูปแบบเปิดประมูลตามข้อเรียกร้องของภาคประชาชนที่ต้องการให้รัฐเพิ่มบทบาทกำกับดูแลมากขึ้น แต่การเปิดประมูลจริงจะใช้รูปแบบใดนั้น ขึ้นอยู่กับครม.จะเป็นผู้พิจารณา