แนวโน้มดัชนีระยะกลางเสี่ยง 'ขาลง'

แนวโน้มดัชนีระยะกลางเสี่ยง 'ขาลง'

แนวโน้มดัชนีระยะกลางเสี่ยง “ขาลง” หากดีดกลับปิดเหนือ 1,578 จุดไม่ได้

หลักทรัพย์บัวหลวง แนะจับตาดัชนี 1-2 วันข้างหน้า หากไม่สามารถกลับขึ้นไปยืนปิดเหนือเส้นกลาง 1,578 จุด แนวโน้มระยะกลางอาจเปลี่ยนเป็น “ขาลง” พร้อมโชว์หุ้นสัญญาณดีน่าเก็บ 3 ตัวรวด

นายธนรัตน์ อิศรกุล นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน ด้านหลักทรัพย์และปัจจัยทางเทคนิค บล.บัวหลวง แนะนำนักลงทุนจับตาการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นในช่วง1-2 วันข้างหน้า หากดัชนีไม่สามารถกลับขึ้นไปยืนปิดเหนือเส้นกลาง 1,578 จุดได้ อาจส่งผลให้แนวโน้มระยะกลางเปลี่ยนเป็น “ขาลง”

หากดัชนีปรับตัวลงต่ำกว่าดัชนีที่สามารถรีบาวด์ปิดทดสอบเส้นกลาง Middle band (ตามกราฟ) อาจส่งผลต่อแนวโน้มระยะสั้น”

หากพิจารณาจากภาวะตลาดในปัจจุบันพบว่า นักลงทุนเริ่มระมัดระวังและเลือกขายปรับพอร์ต โดยเครื่องมือชี้วัดโมเมนตัมได้ปรับลดลง ขณะที่สัญญาณ MACD แสดงสัญญาณลบ สอดคล้องกับค่า RSI ที่ปรับตัวลงเช่นกัน บ่งชี้ถึงแรงหนุนตลาดอ่อนแรง อย่างไรก็ดีหุ้นขนาดใหญ่บางกลุ่มอุตสาหกรรมยังมีแรงซื้อหนุนปิดบวกสวนทางกับภาวะตลาด เช่น กลุ่มปิโตรเคมีและพลังงาน

สำหรับกลยุทธ์การเลือกหุ้น สำหรับหุ้นที่มีสัญญาณปรับลงหรือหลุดแนวรับแนะนำ “ลดพอร์ต” เพื่อลดความเสี่ยง ส่วนกลยุทธ์การเทรดในช่วงที่ภาวะตลาดปรับลง เราจะเลือกใช้ Parameter ที่เหมาะสมกับภาวะการลงทุน คือ 1.วิเคราะห์แนวโน้มของหุ้นอยู่ในช่วงขาขึ้นหรือลง 2.เส้นค่าเฉลี่ยจะเป็นเครื่องมือวิเคราะห์ที่มีความแม่นยำในช่วงตลาดขาขึ้นหรือลง 3.ใช้จุด Stop loss เป็นตัวจำกัดความเสี่ยง

แนะนำลดสัดส่วนการลงทุนเหลือ 30% ถือเงินสด 70%

กูรูแห่งหลักทรัพย์บัวหลวง ทิ้งท้ายว่า สำหรับหุ้นที่มีสัญญาณบวกสอดคล้องกับสัญญาณทางเทคนิค คือ BANPUแนวรับ 16.4 บาทแนวต้าน 18 บาท KKP แนวรับ 66 บาท แนวต้าน 72 บาท และ THCOM แนวรับ 15.9 บาท แนวต้าน 17.5 บาท

ส่วนหุ้นที่แนะนำถอด คือ GL, LOXLEY และ CK เนื่องจากราคาลงต่ำกว่าจุด Stop loss ที่ให้ไว้ สำหรับหุ้นคงเหลือในพอร์ต คือ BEAUTY, CHG, PTT ,BANPU, BCP ,PSH ,PTTGC, PTTEP, KKP ,THCOM

ปัจจัยเสี่ยงอุณหภูมิความร้อนแรงการเมืองในประเทศและปัจจัยภายนอก รวมถึงผลตอบแทนพันธบัตรที่เพิ่มขึ้น อาจทำให้ธนาคารกลางหลายแห่งใช้มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้น นอกจากนี้ความวิตกกังวลในคาบสมุทรเกาหลีอาจส่งผลให้กระแสเงินลงทุนไหลเข้าสู่สินทรัพย์ปลอดภัย”

อย่างไรก็ดีสำหรับนักลงทุนที่สนใจการ “วิเคราะห์ทางเทคนิค” (Technical Analysis) สามารถเข้าใช้บริการ “Bualuang Stock Signals” โปรแกรมวิเคราะห์รูปแบบกราฟอัตโนมัติ ของหลักทรัพย์บัวหลวง ซึ่งโปรแกรมดังกล่าวจะช่วยให้นักลงทุนตัดสินใจซื้อขายในลักษณะเก็งกำไรได้ง่ายมากขึ้น

โดยโปรแกรมจะแสดงผลหุ้นใน SET 100 ที่เกิดสัญญาณทั้ง “ขาขึ้น” และ “ขาลง” ในลักษณะ 3 สถานะ ไล่มาตั้งแต่ “ลักษณะการเก็งกำไรระยะสั้น” (Day Trade) ที่เน้นการซื้อขายภายในวันเดียว ไม่เปิดสถานะข้ามคืน “ลักษณะการซื้อขาย 3-5 วัน (Short Term Trade) และ “ลักษณะการซื้อระยะกลาง 2-4 สัปดาห์” (Medium Term Trade)

“โปรแกรมจะทำการแสดงผลออกมาในรูปของ “กระทิง” หรือ Bulls (กระทิงแทนสัญญาณของราคาหลักทรัพย์ที่มีโอกาสปรับตัวขึ้นทั้งในระยะสั้นหรือกลาง) และในรูปของ “หมี” หรือ Bears (หมีแทนสัญญาณของราคาหลักทรัพย์ที่มีโอกาสปรับตัวลงในระยะสั้นหรือกลาง) ซึ่งจะช่วยให้นักลงทุนซื้อขายเก็งกำไรได้สะดวกมากขึ้น”