วิชั่นเอ็มดีใหม่ไมโครซอฟท์หนุนไทยเปลี่ยนผ่านดิจิทัล

วิชั่นเอ็มดีใหม่ไมโครซอฟท์หนุนไทยเปลี่ยนผ่านดิจิทัล

เปิดวิสัยทัศน์เอ็มดีใหม่ “ไมโครซอฟท์” ประเทศไทย มุ่งนำองค์ธุรกิจไทยผงาดยุคดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น เชื่อตลาดมีศักยภาพ โอกาสรออยู่มหาศาล ปักธงลุยคอนซูเมอร์-องค์ทุกระดับ ชูคลาวด์-ดาต้า-บิสสิเนสแอพพลิเคชั่นตัวจักรทำเงินปี 2560

นายธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการคนใหม่ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด แสดงวิสัยทัศน์ในโอกาสพบสื่อมวลชนอย่างเป็นทางการครั้งแรกหลังรับตำแหน่งเมื่อ 1 มิ.ย. 2560 ว่า โอกาสทางธุรกิจในตลาดประเทศไทยประเด็นของการลงทุนและใช้งานเทคโนโลยีนับว่ามีอยู่มหาศาล ทุกวันนี้ทั้งองค์กรใหญ่ กลาง เล็ก รวมถึงภาครัฐต่างพูดถึงดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น

นอกจากนี้ หากมองสถานะไทยในเวทีระดับโลก เชื่อว่าโอกาสยังเปิดกว้าง ขอแค่มีความคิดดี ตั้งใจ มุ่งมั่น สามารถนำเสนอโซลูชั่นและผลิตภัณฑ์สู่ตลาดโลกได้

“ไทยเป็นตลาดที่มีศักยภาพ สามารถใช้เทคโนโลยีเพื่อยืนในเวทีโลกได้ ปีที่ผ่านมาได้รับการยกย่องในฐานะตลาดเกิดใหม่ขนาดกลางประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังไม่ได้รับรางวัลนี้มา 11 ปี ”

ไมโครซอฟท์ประเมินว่า โอกาสที่จะเกิดจากดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นทั่วโลกมีมูลค่าไม่น้อยกว่า 4.5 ล้านล้านดอลลาร์

สำหรับกลยุทธ์ของไมโครซอฟท์ โฟกัส 4 กลุ่มหลักประกอบด้วย การพัฒนาโมเดิร์นเวิร์คเพลส แอพพลิเคชั่นสำหรับธุรกิจ แอพพลิเคชั่นและอินฟราสตรักเจอร์ รวมถึงข้อมูลและเอไอ

โดยพันธกิจหลักให้ความสำคัญกับการยกระดับศักยภาพบุคลากร การเข้าถึงลูกค้า ยกระดับการบริหารจัดการ และการเปลี่ยนผ่านผลิตภัณฑ์

ในภาพรวมยังคงยึดวิสัยทัศน์ในระดับโลกที่มุ่งช่วยทุกคน ทุกองค์กรบนโลกใช้เทคโนโลยีไปช่วยให้ประสบความสำเร็จมากขึ้น โดยปีนี้เป็นอีกปีที่ไมโครซอฟท์มีการการเปลี่ยนผ่านครั้งใหญ่ และหวังว่าจะสนองความต้องการลูกค้าและตลาดได้ดีขึ้น

สำหรับลูกค้าเป้าหมาย โฟกัสองค์กรทุกระดับ รวมถึงภาครัฐ และลูกค้าทั่วไป โดยแต่ละกลุ่มจะมีการปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจที่ต่างกันไป หลักๆ เน้นบริการคลาวด์ เอไอ ข้อมูล ไอโอที การทำงานร่วมทำตลาดไปกับเซอร์วิสโพรไวเดอร์ ดิสทริบิวเตอร์ และพันธมิตรทางธุรกิจที่เกี่ยวข้อง

“จุดต่างเน้นนำเสนอไฮบริดคลาวด์การรับมือการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงจากหลายผู้เล่นระดับโลกมั่นใจว่ามีความพร้อมทั้งดาต้าเซ็นเตอร์ การสนับสนุนลูกค้า มีการตอบสนองที่เร็ว ขณะเดียวกันเปิดโอกาสให้ลงทุนได้อย่างยืดหยุ่น สำคัญแข็งแกร่งด้านซิเคียวริตี้”

ส่วนคอนซูเมอร์ ยังคงมีอยู่ จากนี้จะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกมาเปิดตลาดต่อเนื่อง ทั้งจะมีการปรับเปลี่ยนโมเดลการทำตลาดให้ลูกค้าจ่ายตามใช้งานจริงบนคลาวด์ เพื่อสนับสนุนให้ผู้บริโภคไทยได้ใช้ซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์แท้ในราคาสมเหตุสมผล ปลอดภัยจากภัยคุกคามไซเบอร์ คาดว่า อีก 2-3 เดือนจะพร้อมให้บริการดาวน์โหลดซอฟต์แวร์บนดิจิทัลได้

นอกจากนี้ จะมีการสื่อสาร สร้างการรับรู้ตลาด พร้อมผลักดันให้เกิดขึ้นจริงมากขึ้น ทุกวันนี้เทรนด์ที่เป็นกุญแจสำคัญและส่งผลกระทบไม่ได้แค่โมบาย ทว่าเป็นการใช้งานแบบมัลติดีไวซ์ รับอิทธิพลจากหลายเทคโนโลยีทั้งคลาวด์ เอไอ บิ๊กดาต้า จากนี้บริษัทมุ่งชี้ให้ลูกค้าได้เห็นถึงการแตกต่างเชิงมูลค่า ไม่ใช่แค่อินฟราสตรักเจอร์แอสอะเซอร์วิส แต่รองรับเมกะเทรนด์ทางเทคโนโลยีที่กระทบกับการใช้ชีวิตและธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม ด้วยระดับโลกมีการปรับโครงสร้างองค์กร ในไทยก็จะสอดคล้องไปตามนั้น จากนี้จะไม่ได้มุ่งแค่ขายไลเซนส์ แต่จะขายเชิงโซลูชั่นเพื่อตอบโจทย์การใช้งานจริงของลูกค้ กระบวนการขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการปรับและจัดสรรคนให้ตรงกับงาน แม้ระดับโลกมีการลดคน แต่ในไทยจนขณะนี้ในไทยยังไม่ได้ลด

ปัจจุบัน สัดส่วนรายได้ไมโครซอฟท์ในไทยมาจากธุรกิจคลาวด์ประมาณ 30% ที่เหลือจากค่าไล่เซนส์ต่างๆ บริษัทหวังผลักดันให้สัดส่วนจากคลาวด์เติบโตให้ได้มากขึ้นเช่นเดียวกับตลาดที่เติบโตแล้วซึ่งสัดส่วนเกินกว่า 70% ปีนี้ได้รับงบประมาณให้มาสร้างตลาดคลาวด์ในไทยแล้ว ดังนั้นหวังว่าสามารถสร้างการเติบโตได้เป็นตัวเลข 2 หลัก ส่วนตัวอยากทำให้โตกว่า 5-10 เท่า เชื่อว่าไทยเป็นตลาดที่มีศักยภาพ โอกาสเติบโตสูง ที่ต้องทำเพิ่มคือสร้างการรับรู้ให้ตลาด

“ปี 2560 ตัวจักรที่จะผลักดันการเติบโตให้ไมโครซอฟท์จะมาจากธุรกิจคลาวด์ ดาต้า และบิสสิเนสแอพพลิเคชั่น” นายธนวัฒน์กล่าว

พร้อมระบุว่า ในฐานะเอ็มดีไมโครซอฟท์ หวังทำให้ผลิตภัณฑ์ดีๆ ที่มีอยู่จำนวนมากไปถึงลูกค้า สร้างองค์กร และสร้างทีม

นายธนวัฒน์มีประสบการณ์คร่ำควอดในแวดวงไอทีมากว่า 25 ปี ก่อนหน้านี้เคยทำงานให้กับยักษ์ฟ้าไอบีเอ็ม ล่าสุดก่อนรับตำแหน่งเอ็มดีไมโครซอฟท์ ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการและผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจเอ็นเตอร์ไพรซ์ บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด หรือ เอชพี