ปิดเกาะคำชะโนดต่อถึง 3 ส.ค.หลังน้ำท่วมสูง

ปิดเกาะคำชะโนดต่อถึง 3 ส.ค.หลังน้ำท่วมสูง

ประกาศปิดเกาะคำชะโนดต่อถึง 3 สิงหาคมหลังน้ำท่วมสูงต่อเนื่อง พร้อมสั่งห้ามประชาชนเข้าไปภายในเกาะเด็ดขาด

ที่วังนาคินทร์คำชะโนด บ้านโนนเมือง ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง ระดับน้ำรอบเกาะคำชะโนดยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีน้ำท่วมระดับบริเวณรอบเกาะเต็มพื้นที่ ขณะที่ภายในเกาะคำชะโนด ระดับน้ำขึ้นสูงกว่า 1 เมตร ทำให้น้ำท่วมสูงถึงตัวศาลเจ้าปู่ศรีสุทโธที่อยู่ภายในระดับน้ำสูงประมาณ 1-1.5 เมตร ขณะที่ระดับน้ำที่สูงขึ้น ยังท่วมมาถึงสะพานปูนรูปพญานาค ที่เป็นสะพานที่จะเดินเข้าไปภายในตัวเกาะ มีการปิดประตูกรั้วปิดกุฯแจล๊อคอย่างหนาแน่น เพื่อป้องกัยประชาชนเข้าไปภายในตัวเกาะ ถือว่าเป็นวิกฤตน้ำท่วมหนักสุดในรอบ 44 ปี หลังจากน้ำเคยท่วมเกาะคำชะโนดเมื่อปี 2516

ขณะที่มีการปิดหนังสือประกาศของอำเภอบ้านดุง ที่ประตูทางเข้าสะพาน เรื่อง การงดเข้าสักการะในพื้นที่คำชะโนดจากปัญหาอุทกภัย โดยแจ้งว่า โดยเป็นการสมควรที่ประกาศให้ทราบโดยทั่วกันเกี่ยวกับสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่คำชะโนด เนื่องจากในพื้นที่มีฝนตกปริมาณน้ำฝนจำนวนมาก ทางอำเภอจึงประกาศงดให้ประชาชนเข้าไปสักการะเจ้าปู่ศรีสุทโธ ในเกาะคำชะโนดตั้งแต่ไปจนถึงวันที่ 3 สิงหาคม นี้

นายวีระวัฒน์ วงษ์ศรีรักษา นายอำเภอบ้านดุง เปิดเผยว่า สาเหตุที่น้ำท่วมเกาะคำชะโนด เนื่องจากฝนที่ตกหนักจากพายุเซินกาติดต่อกันหลายวันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณน้ำในลำห้วยทวน และลำน้ำสงครามเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและไม่สามารถระบายออกไปยังแม่น้ำโขงที่กำลังหนุนสูง ซึ่งน้ำไหลมาตามลำห้วยที่อยู่ติดกับคำชะโนด เมื่อน้ำมากทำให้ไหลเอ่อท่วมภายในตัวเกาะ ขณะนี้วัดระดับน้ำบริเวณศาลเจ้าปู่ศรีสุทโธในเกาะคำชะโนด สูงถึงระดับคอคน ซึ่งทางอำเภอได้สั่งหยุดให้เข้าไปสักการะปู่ฯ ภายในเกาะแล้ว และปิดประตูห้ามประชาชนเข้าไปโดยเด็ดขาด

แต่ทั้งนี้ประชาชนที่เดินทางมากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อ แม้จะเข้าไปในบริเวณเกาะคำชะโนดไม่ได้ แต่เราก็ยังมีศาลอยู่ตรงข้างหน้าเกาะให้สักการะได้เหมือนเดิม ส่วนการเปิดให้เข้าไปในตัวเกาะนั้น กำหนดไว้ถึงวันที่ 3 สิงหาคม แต่หากระดับน้ำยังไม่ลด ก็จะประกาศห้ามเข้าต่อไปอีก รอจนกว่าระดับน้ำจะลดสู่ภาวะปกติ คาดว่าจะใช้เวลาสักระยะหนึ่งเพื่อให้ปริมาณไหลไปยังยังแม่น้ำโขงต่อไป