เห็นชอบ'ธนฤกษ์'นั่งปธ.ศาลอุทธรณ์ พร้อม6รองปธ.ศาลฎีกา

เห็นชอบ'ธนฤกษ์'นั่งปธ.ศาลอุทธรณ์ พร้อม6รองปธ.ศาลฎีกา

ก.ต.เห็นชอบแล้ว "ธนฤกษ์ นิติเศรณี" รองประธานศาลฎีกา เจ้าของสำนวนระบายข้าวจีทูจี นั่งประธานศาลอุทธรณ์ ส่วนองค์คณะคดีจำนำข้าว-จีทูจี-คดีสาลยม็อบพธม. ขึ้นรองปธ.ศาลฎีกา4คน และ2ปธ.แผนกคดีในฎีกา

ที่ห้องประชุมศาลยุติธรรม ชั้น 5 อาคารศาลฎีกา ถ.แจ้งวัฒนะ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ( 31 ก.ค.2560) คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ได้ประชุม ครั้งที่ 16/2560เพื่อการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายและสับเปลี่ยนตำแหน่งข้าราชการตุลาการ ซึ่งมีวาระสำคัญพิจารณาบัญชีรายชื่อผู้พิพากษาที่เหมาะสมและแต่งตั้งดำรงตำแหน่งประธานศาลอุทธรณ์1ตำแหน่ง,รองประธานศาลฎีกา 6 ตำแหน่ง และประธานแผนกคดีในศาลฎีกา9ตำแหน่ง โดยการประชุม ก.ต. มีนายวีระพล ตั้งสุวรรณ ประธานศาลฎีกา ประธานการประชุม

การพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายตำแหน่งนั้น ที่ประชุม ก.ต. เห็นชอบตามบัญชีที่อนุ ก.ต.เสนอ ซึ่ง ก.ต.มีมติให้แต่งตั้ง “ นายธนฤกษ์ นิติเศรณี” รองประธานศาลฎีกา เป็น ประธานศาลอุทธรณ์

ส่วนตำแหน่งรองประธานศาลฎีกาเห็นชอบแต่งตั้ง นางอุบลรัตน์ ลุยวิกกัย ประธานแผนกคดีสิ่งแวดล้อมในศาลฎีกา เป็นรองประธานศาลฎีกาลำดับที่1 ,นายธนสิทธิ์ นิลกำแหง ประธานแผนกคดีเลือกตั้งในศาลฎีกา เป็นรองประธานศาลฎีกาลำดับที่2 ,นายไสลเกษ วัฒนพันธุ์ ประธานแผนกคดีภาษีอากรในศาลฎีกา เป็นรองประธานศาลฎีกาลำดับที่3 ,นายโสภณ โรจน์อนนท์ ประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกา เป็นรองประธานศาลฎีกาลำดับที่4,นายวิชัย เอื้ออังคณากุล ประธานแผนกคดีแรงงานในศาลฎีกา เป็นรองประธานศาลฎีกาลำดับที่5,นายพรเทพ อัมพรกลิ่นแก้ว ประธานแผนกคดีผู้บริโภคในศาลฎีกา เป็นรองประธานศาลฎีกาลำดับที่6

และตำแหน่งประธานแผนกคดีในศาลฎีกา ก.ต. ก็เห็นชอบแต่งตั้ง นายพิศล พิรุณ ประธานแผนกคดีเยาวชน ฯ ในศาลฎีกา เป็นประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกา,นายนิพนธ์ ใจสำราญ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา เป็นประธานแผนกคดีสิ่งแวดล้อมในศาลฎีกา,นายสุนทร ทรงฤกษ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา เป็นประธานแผนกคดีภาษีอากรในศาลฎีกา,นายสู่บุญ วุฒิวงศ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา เป็นประธานแผนกคดีเลือกตั้งในฎีกา

นายสุรพันธุ์ ละอองมณี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา เป็นประธานแผนกคดีทรัพย์สินทางปัญญาฯ ในศาลฎีกา,นายทวี ประจวบลาภ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา เป็นประธานแผนกคดีพาณิชย์และเศรษฐกิจฯ ในศาลฎีกา,นายชัยยุทธ ศรีจำนงค์ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา เป็นประธานแผนกคดีผู้บริโภคในศาลฎีกา,นายธีระพงศ์จิระภาค ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา เป็นประธานแผนกคดีแรงงานในศาลฎีกา,น.ส.บุญมีฐิตะศิริ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา เป็นประธานแผนกคดีเยาวชน ฯ ในศาลฎีกา โดยวันนี้ที่ประชุม ก.ต.ยังได้มีมติในการสับเปลี่ยนตำแหน่งชั้น4ระดับผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกาและประธานศาลอุทธรณ์ภาค 1-9 อีก 24 ตำแหน่งด้วยซึ่งการแต่งตั้งดังกล่าวจะมีผลตั้งแต่วันที่1ต.ค.60เป็นต้นไป

ทั้งนี้ สำหรับตำแหน่ง "ประธานศาลอุทธรณ์" ที่ถือว่ามีอาวุโสรองจากประธานศาลฎีกานั้นซึ่งก่อนหน้านี้เคยเป็นข่าวฮือฮาถึงการลาออกของอดีตประธานศาลอุทธรณ์คนก่อนนั้น ที่ประชุมก.ต.ได้มีมติแต่งตั้ง "นายธนฤกษ์ นิติเศรณี" ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธานศาลฎีกาลำดับที่4 ขึ้นดำรงตำแหน่งดังกล่าวตามอาวุโส โดยก่อนหน้านี้ ที่ประชุม ก.ต. มีมติเห็นชอบแต่งตั้ง นายชีพ จุลมนต์ รองประธานศาลฎีกาลำดับที่ 1 ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานศาลฎีกาแล้ว ขณะที่นายชาติชาย อัครวิบูลย์ และนางพฤษภา พนมยันตร์ รองประธานศาลฎีกาลำดับที่2และ3จะพ้นจากตำแหน่งในวันที่30ก.ย.นี้เรื่องจากครบอายุเกษียณราชการ65ปี

ทั้งนี้ สำหรับ “นายธนฤกษ์ นิติเศรณี” นั้นปัจจุบันที่ดำรงตำแหน่งรองประธานศาลฎีกาอยู่นี้ก็ได้ปฏิบัติหน้าที่เป็นเจ้าของสำนวนคดีระบายข้าวจีทูจีที่มีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์กับอดีตนักการเมือง-เอกชนรวม 28 รายตกเป็นจำเลยในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และยังร่วมเป็นองค์คณะคดีโครงการจำนำข้าวที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีตกเป็นจำเลย และเป็นหนึ่งในองค์คณะคดีสลายม็อบ พธม.ปี2551ที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ น้องเขยนายทักษิณ ชินวัตร กับอดีตรองนายกฯ และ2อดีตนายตำรวจใหญ่ รวม4รายตกเป็นจำเลยด้วย

ส่วนตำแหน่งรองประธานศาลฎีกานั้นก็มีการขยับตำแหน่งตามลำดับอาวุโสจากประธานแผนกคดีในศาลฎีกาขึ้นมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางอุบลรัตน์,นายธนสิทธิ์,นายไสลเกษ,นายโสภณ รองประธานศาลฎีกาลำดับที่1-4นั้น ปัจจุบันแต่ละคนก็ได้ร่วมเป็นองค์คณะผู้พิพากษาบางคดีในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองด้วยซึ่งมีคดีระบายข้าวจีทูจีที่มีนายบุญทรงเตริยาภิรมย์อดีตรมว.พาณิชย์กับอดีตนักการเมือง-เอกชนรวม28รายตกเป็นจำเลยในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองคดีโครงการจำนำข้าวที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรีตกเป็นจำเลยและคดีสลายม็อบพธม.ปี2551ที่นายสมชายวงศ์สวัสดิ์อดีตนายกฯน้องเขยนายทักษิณชินวัตรกับอดีตรองนายกฯและ2อดีตนายตำรวจใหญ่รวม4รายตกเป็นจำเลย

สำหรับนายพิศล พิรุณ ที่สับเปลี่ยนตำแหน่งแต่งตั้งเป็นประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกาปัจจุบันร่วมเป็นองค์คณะคดีจำนำข้าว,คดีระบายข้าวจีทูจี,คดีสลายม็อบ พธม.ปี2551

ส่วนนายนิพนธ์ ใจสำราญ ซึ่งแต่งตั้งเป็นประธานแผนกคดีสิ่งแวดล้อมในศาลฎีกานั้นปัจจุบันร่วมเป็นองค์คณะคดีสลายม็อบพธม.ปี2551

ขณะที่นายสุนทร ทรงฤกษ์ ซึ่งแต่งตั้งเป็นประธานแผนกคดีภาษีอากรในศาลฎีกานั้นปัจจุบันเป็นเจ้าของสำนวนคดีที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรมว.ต่างประเทศ ตกเป็นจำเลยคดีอัยการสูงสุดฟ้องออกหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) ให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯโดยมิชอบ (คดียังรอไต่สวนพยานเดือนส.ค.นี้)

ส่วนนายทวี ประจวบลาภ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ที่แต่งตั้งเป็นประธานแผนกคดีพาณิชย์และเศรษฐกิจในศาลฎีกา นั้นอดีตก็เคยได้ดำรงตำแหน่งเป็นอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาในช่วงปี2554-ต.ค.56ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวก็มีคดีชุมนุมการเมืองสำคัญที่ต้องรับมือในการพิจารณาคำร้องขอถอนประกันแกนนำ นปช. (เสื้อแดง) คดีร่วมก่อการร้ายด้วย