ADVANC - ถือ

ADVANC - ถือ

รายได้บริการที่เพิ่มขึ้นตามมาด้วยต้นทุนอุดหนุนค่าเครื่องโทรศัพท์ที่เพิ่มขึ้น

ประเด็นการลงทุน

ถึงแม้ว่ารายได้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของ ADVANC สำหรับไตรมาส 2/60 ออกมาเติบโตสูงกว่าคาด เนื่องจากการดึงลูกค้าโพสต์เพดที่มีคุณภาพมากขึ้นเข้าสู่ระบบและการเปลี่ยนกลุ่มลูกค้าพรีเพดมาเป็นลูกค้าโพสต์เพดเพิ่มขึ้น แต่เราเห็นปัจจัยเชิงลบในไตรมาสนี้จากต้นทุนการดำเนินงานที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งค่าใช้จ่ายด้านการตลาด (เงินอุดหนุนค่าเครื่องโทรศัพท์) และภาระหนี้เสียที่เพิ่มขึ้นก้าวกระโดด QoQ การใช้เงินอุดหนุนค่าเครื่องโทรศัพท์ที่เพิ่มขึ้นและการใช้กลยุทธ์การแข่งขันด้านราคาเพื่อดึงลูกค้าโพสต์เพดในไตรมาส 2/60 รวมถึงปัญหาหนี้เสียของลูกค้าบรอดแบนด์ประจำที่ที่เพิ่มขึ้น ได้เพิ่มความกังวลว่าทั้งสองประเด็นอาจจะกลับมากดดันผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังของปี 2560 ถึงแม้ว่าบริษัทจะมีมาตรการบางอย่างที่จะเข้ามาควบคุมภาระหนี้เสียก็ตาม เรายังคงคำแนะนำ “ถือ” เพื่อรอรับอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ 4%


สรุปผลประกอบการไตรมาส 2/60—เป็นไปตามคาด

ADVANC รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 2/60 ที่ 7.22 พันล้านบาท ลดลง 25% YoY และ 6% QoQ หากไม่รวมรายการพิเศษในไตรมาสนี้ได้แก่ กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน 12 ล้านบาทและผลประโยชน์ทางภาษีจากสินทรัพย์ถาวร 209 ล้านบาท กำไรหลักในไตรมาสนี้อยู่ที่ 6.99 พันล้านบาท ลดลง 26% YoY และ 5% QoQ กำไรสุทธิและกำไรหลักเป็นไป
ตามที่คาดก่อนหน้า ถึงแม้ว่าจะมีสัญญาณเชิงบวกจากรายได้บริการที่กลับมาเติบโตแข็งแกร่งในไตรมาส 2/60 แต่สัญญาณเชิงลบได้แก่ รายได้บริการที่เพิ่มขึ้นตามมาด้วยค่าใช้จ่ายด้านการตลาด (เงินอุดหนุนค่าเครื่องโทรศัพท์) ที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ค่าใช้จ่ายด้านการตลาดสูงกว่าคาดมากถึง 20% จากเงินอุดหนุนค่าเครื่องโทรศัพท์สำหรับลูกค้าโพสต์เพดที่เพิ่มขึ้น อัตราการเติบโตของรายได้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (ที่ไม่รวมบรอดแบนด์ประจำที่) เพิ่มขึ้นเป็น 4.6% ในไตรมาส 2/60 (เพิ่มขึ้นจาก 2.6% YoY ในไตรมาส 1/60) เนื่องจากการมุ่งเน้นลูกค้าโพสต์เพดที่มีคุณภาพมากขึ้นและการเลือกให้เงินอุดหนุนค่าเครื่องโทรศัพท์กับลูกค้าโพสต์เพดเฉพาะกลุ่ม จำนวนลูกค้าบรอดแบนด์ประจำที่รายใหม่สุทธิอยู่ที่ 7.2 หมื่นรายในไตรมาส 2/60 ซึ่งถือว่าใกล้เคียงกับไตรมาส 1/60 ซึ่งอยู่ที่ 7.24 หมื่นล้านบาท (ดูรายละเอียดในหน้าที่ 4)

เป้าผลดำเนินงานปี 2560 ยังคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

ถึงแม้ว่า EBITDA มาร์จิ้นอยู่ที่ 44.1% และรายได้บริการ (ที่ไม่รวมไอซี) อยู่ที่ 5.3% สำหรับช่วงครึ่งแรกของปี 2560 แต่ภาวะการแข่งขันที่ดูท้าทายมากขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2560 ทั้งในรูปของแคมเปญเงินอุดหนุนค่าเครื่องโทรศัพท์และแพ็กเก็จด้านราคาของบริการข้อมูล ส่งผลให้บริษัทยังคงเป้ารายได้บริการ (ที่ไม่รวมไอซี) เติบโต 4-5% YoY EBITDA มาร์จิ้น ในช่วง 42-44% และงบลงทุนที่ 4-4.5 หมื่นล้านบาทสำหรับปี 2560 การได้ลูกค้าโพสต์เพดที่มีคุณภาพโดยการใช้แคมเปญเงินอุดหนุนค่าเครื่องโทรศัพท์ที่เลือกใช้เฉพาะกลุ่มลูกค้าระดับกลางจนถึงระดับบน รวมถึงการกระตุ้นให้ลูกค้าพรีเพดเปลี่ยนไปเป็นลูกค้าโพสต์เพดจะยังคง เป็นกลยุทธ์การทำตลาดของ ADVANC ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ แต่ไม่ว่า
อย่างไรก็ตาม แคมเปญการให้บริการดาต้าอย่างไม่จำกัดการใช้งานซึ่งได้เปิดตัวไปในเดือนเม.ย. เพื่อรักษาฐานลูกค้าโพสต์เพดที่ใช้งานจำนวนมาก จะสิ้นสุดลงภายในไตรมาส 3/60


แคมเปญคอนเวอร์เจ้นซ์ระหว่างโทรศัพท์เคลื่อนที่และบรอดแบนด์ประจำที่จะมีมากขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2560

ในส่วนของธุรกิจบรอดแบนด์ประจำที่ กลยุทธ์ทางการตลาดจะเหมือนกับธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ ได้แก่ การเน้นลูกค้าที่มีคุณภาพ และการใช้แคมเปญด้านราคาที่ไม่มากนักกับกลุ่มลูกค้าระดับกลาง จนถึงระดับบน ADVANC วางแผนที่จะเพิ่มอัตราการเข้าถึงการใช้งานของธุรกิจบรอดแบนด์ประจำที่สำหรับในเนื้อที่ที่มีบริการครอบคลุมอยู่แล้วโดยตั้งเป้าที่ 55-60% ภายในสิ้นปี 2560 และจะเลือกขยายพื้นที่การให้บริการสำหรับการเปิดให้บริการใหม่ บริษัทตั้งเป้าจำนวนผู้ใช้บริการสะสมของธุรกิจบรอดแบนด์ประจำที่อย่างเป็นไปในเชิงรุกที่ 6.4 แสนราย ณ สิ้นปี 2560 หรือเพิ่มขึ้น 112% YoY กลยุทธ์สำหรับการดำเนินธุรกิจโดยภาพรวมในช่วงครึ่งหลังของปี 2560 ได้แก่ การนำเสนอแพ็จเก็จบันเดิ้ลคอนเท้นต์โดยผ่านบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการบรอดแบนด์ประจำที่ และการใช้ผลประโยชน์ร่วมที่เกิดขึ้นจากสามธุรกิจซึ่งได้แก่ โทรศัพท์เคลื่อนที่ บรอดแบนด์ประจำที่และคอนเท้นต์ดิจิตัลมากขึ้น