คาดครึ่งปีหลังราคาน้ำมันยังทรงตัวที่ 50 ดอลลาร์

คาดครึ่งปีหลังราคาน้ำมันยังทรงตัวที่ 50 ดอลลาร์

"อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน" คาดช่วงครึ่งปีหลังหากไม่มีสถานการณ์รุนแรงราคาน้ำมันยังทรงตัวอยู่ระดับ 50 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า แนวโน้มราคาน้ำมันในช่วงครึ่งปี คาดว่า ราคาน้ำมันในตลาดโลกจะยังคงทรงตัวอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปัจจุบันที่ 50 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล หากไม่มีสถานการณ์รุนแรงที่จะกระทบต่อภาคการผลิตน้ำมันของประเทศผู้ผลิตน้ำมัน หรือ โอเปก ส่งผลให้ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศจะปรับขึ้นลงใกล้เคียงระดับปัจจุบันต่อไป แม้ว่าค่าเงินบาทจะแข็งค่าขึ้น ซึ่งปัจจัยนี้จะส่งผลดีให้นำเข้านำมันได้ในราคาที่ถูกลง

ทั้งนี้มองว่า สถานการณ์ขัดแย้งในแถบตะวันออกกลาง จะไม่ส่งผลรุนแรงทำให้เกิดสงครามกลางเมืองและกระทบกับการผลิตน้ำมันของประเทศกลุ่มโอเปกแน่นอน เพราะปัจจุบันโอเปกต้องควบคุมปริมาณการผลิตให้เหมาะสม และไม่ทำสงครามที่จะกระทบต่อการค้าน้ำมัน โดยจะเน้นการทำสงครามผ่านนโยบายเศรษฐกิจ มากกว่าใช้อาวุธ ซึ่งแตกต่างจากสมัยอดีต ประกอบกับสหรัฐและยุโรปสามารถผลิตน้ำมันเองได้ หากปริมาณน้ำมันไม่เพียงพอ จึงทำให้ราคาน้ำมันน่าจะทรงตัวอยู่ในระดับนี้ต่อไปอีกระยะ

สำหรับปริมาณการใช้น้ำมันสำเร็จรูปรวมช่วงครึ่งปีแรก (มกราคม-มิถุนายน) อยู่ที่ 27,288.85 ล้านลิตร โดยแนวโน้มปริมาณการใช้ทั้งปีจะใกล้เคียงกับปีก่อนที่อยู่ที่ 53,176.73 ล้านลิตร