ทางจักรยานพ่นพิษ แม่ค้าชายกว๊านพะเยารายได้หด

ทางจักรยานพ่นพิษ แม่ค้าชายกว๊านพะเยารายได้หด

ชาวบ้าน- ร้านค้ากว๊านพะเยา 2 ฝั่ง ร้องผู้ว่าฯ เดือดร้อนหนักจากเลนส์จักรยาน รายได้หดหาย เข้าออกบ้านเรือนไม่สะดวก อ้างไม่มีการทำประชามติ

เมื่อวันที่ 31 ก.ค.60 ที่ศาลากลางจังหวัดพะเยา นายชุมพล ลีลานนท์ ผอ.มูลนิธิน้อมเกล้าเพื่อปวงประชา นายยงยุทธ์ สายสูงเนิน นักต่อสู้เพื่อประชาชน นายชาญณรงค์ พูนวิริยาภรณ์ ราษฎรจิตอาสา พร้อมชาบ้านที่อาศัยอยู่ในเขตสร้างทางจักรยานถนนชายกว๊านพะเยาประมาณ 40 ราย ได้ยื่นหนังสือร้องทุกข์กรณีการสร้างทางจักรยานโดยรอบถนนชายกว๊านพะเยา โดยไม่มีการทำประชามติ ทำให้รายได้ของแม่ค้าหดหายและชาวบ้านเดือดร้อนจากการสัญจร


นายชุมพล กล่าวว่า การกสร้างทางจักรยานดังกล่าว ไม่มีการทำประชามติสอบถามความคิดเห็นชาวบ้านในแถบนั้นซึ่งเป็นผู้มีส่วนได้เสียโดยตรง เมื่อสร้างขึ้นมาแล้วก็เกิดปัญหาเนื่องจากถนนส่วนหนึ่งแบ่งให้เป็นทางจักรยาน ทำให้ถนนชายกว๊านซึ่งปกติแถบอยู่แล้วก็ยิ่งแคบไปอีก รถยนต์ต้องจอดขนานแนวถนน ทำให้เสียพื้นที่ไปครึ่งต่อครึ่ง มีผลต่อนักท่องเที่ยวโดยตรง ทำให้รถทัวร์หรือรถนักท่องเที่ยวไม่มีที่จอด เพื่อชมกว๊านพะเยาหรือสั่งอาหารรับประทาน ทำให้รายได้ของแม่ค้า พ่อค้าหายไปกว่าครึ่ง

ขณะเดียวกันก็ไม่มีที่จอดรถจักรยานยนต์ พอรถจักรยานยนต์ ไปจอดตรงที่จอดรถยนต์หรือทางจักรยานก็ถูกตำรวจจับ ซึ่งการกระทำดังกล่าวสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านอย่างหนัก จึงต้องลุกขึ้นสู้กับความไม่ถูกต้องนี้ ขณะที่ทางจังหวัดได้ส่งนางพัฒนา วงค์วิเศษ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพะเยามารับหนังสือร้องทุกข์ แต่ทางกลุ่มประชาชนไม่ยอม ต้องการยื่นต่อนายณรงค์ศักดิ์ เฉลิมเกียรติ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา จากนั้นทางจังหวัดจะให้นายปานทอง สระคูพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา มารับเรื่องแทน แต่มีข้อแม้ว่าเรื่องทั้งหมดต้องจบที่นายปานทอง ชาวบ้านก็ไม่ยอมจะขอพบนายณรงค์ศักดิ์ เพียงผู้เดียว โดยนัดหมายให้นายณรงค์ศักดิ์ มารับหนังสือวันที่ 7 สิงหาคม 2560 นี้ จากนั้นชาวบ้านทั้งหมดก็สลายตัวไป