กรมชลฯคาดระบายน้ำหนองหานได้เร็วขึ้น

กรมชลฯคาดระบายน้ำหนองหานได้เร็วขึ้น

"กรมชลประทาน" เร่งระบายน้ำจากหนองหานสู่ลำน้ำก่ำลงสู่แม่น้ำโขงให้มากขึ้น หลังไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มในพื้นที่และระดับน้ำในแม่น้ำโขงยังต่ำกว่าลำน้ำก่ำ

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวถึงการเร่งระบายน้ำจากหนองหานว่า วันนี้ระบายได้มากขึ้น ขณะนี้ระดับน้ำหนองหานไม่สูงขึ้น แต่ยังมีน้ำเหนือที่หลากมาลงไปสมทบกับน้ำที่ระบายจากเทศบาลเมืองสกลนคร ทำให้ปริมาณน้ำที่ไหลเข้ากับปริมาณน้ำที่ระบายออกเท่ากัน

สำหรับปริมาณน้ำที่ท่วมเทศบาลเมืองสกลนครนั้น ไหลจากหนองหานผ่านลำน้ำก่ำ และเริ่มไหลลงสู่แม่น้ำโขงแล้ว ตลอดลำน้ำก่ำมีประตูระบายน้ำ 4 ประตู ได้แก่ ประตูระบายน้ำหนองบึง ประตูระบายน้ำบ้านนาขาม ซึ่งยกบานระบายขึ้นสุด แต่ยังมีน้ำล้นตลิ่งบ้าง ส่วนที่ประตูระบายน้ำบ้านนาคู๋ อำเภอนาแก จังหวัดนครพนมนั้น น้ำยังไม่ล้น และประตูสุดท้ายในลำน้ำก่ำซึ่งห่างจากแม่น้ำโขง 1 กิโมเมตร คือ ประตูธรณิศนฤมิต ระดับน้ำหน้าประตูสูงขึ้นจากเมื่อวานนี้ เนื่องจากน้ำที่ระบายจากเทศบาลเมืองสกลนครมาถึงแล้ว น้ำหน้าประตูจึงยกตัวขึ้น

ส่วนการเร่งระบายน้ำจากประตูธรณิศนฤมิตออกสู่แม่น้ำโขงนั้น กรมชลประทานได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 4 เครื่อง และเครื่องสูบน้ำ 2 เครื่องหน้าประตู เพื่อทั้งเร่งผลักดันน้ำและสูบจากลำน้ำก่ำลงสู่แม่น้ำโขง ระดับน้ำในแม่น้ำโขงวันนี้ต่ำกว่าลำน้ำก่ำ 1.35 เมตร จึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะเร่งระบายน้ำ ทั้งนี้ กรมชลประทานจะติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำที่ประตูระบายน้ำต่าง ๆ รวม 26 เครื่อง เครื่องสูบน้ำรวม 9 เครื่อง หากติดตั้งเสร็จจะเพิ่มปริมาณการระบายได้อีกร้อยละ 10 เมื่อวานที่ผ่านมาระบายน้ำสู่แม่น้ำโขงได้ 40 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนวันนี้คาดว่าจะระบายได้เพิ่มขึ้นเป็น 45 ล้านลูกบาศก์เมตร