'อัศวิน' สั่ง50เขต คุมเข้มลักลอบทิ้งขยะ ติดกล้องจับคนมักง่าย

'อัศวิน' สั่ง50เขต คุมเข้มลักลอบทิ้งขยะ ติดกล้องจับคนมักง่าย

"ผู้ว่าฯอัศวิน" สุดทนคนลักลอบทิ้่งขยะ คู่ขนานกาญจนาภิเษกขยะเกลื่อน 700 ตัน สั่ง50เขต เข้มงวดเฝ้าระวัง ติดกล้องซีซีทีวีจับผิดคนมักง่าย

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้ลักลอบนำขยะประเภทเศษวัสดุก่อสร้าง กิ่งไม้ และขยะประเภทอื่นๆมาทิ้งในพื้นที่ว่างซึ่งเป็นของหน่วยงานราชการและเอกชนตามริมถนนสาธารณะต่างๆเป็นจำนวนมาก ก่อให้เกิดปัญหาสภาพแวดล้อมเสื่อมโทรม ความสกปรกและไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย

โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้ตรวจพบการลักลอบทิ้งขยะปริมาณมาก ที่บริเวณริมถนนคู่ขนานกาญจนาภิเษก จึงได้สั่งการให้กลุ่มเขตกรุงเทพเหนือและกรุงเทพตะวันออก ระดมกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมรถบรรทุกและรถตักจากสำนักสิ่งแวดล้อมและสำนักการโยธา เข้าดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยทันที และสามารถเคลื่อนย้ายขยะออกได้หมดในวันนี้ (30 ก.ค.) รวมปริมาณขยะทั้งสิ้นมากถึงประมาณ 700 ตัน ซึ่งแม้ว่าขยะเหล่านั้นจะอยู่ในพื้นที่ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทยและกรมทางหลวง แต่เพื่อความสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อย กรุงเทพมหานครโดยสำนักงานเขตสายไหมและเขตคลองสามวาซึ่งเป็นผู้ดูแลพื้นที่ก็ไม่นิ่งนอนใจ โดยที่ผ่านมาได้เข้าไปจัดเก็บอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่ทันต่อปริมาณขยะที่ถูกลักลอบนำมาทิ้งเป็นจำนวนมากและเพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลา

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวอีกว่า หลังจากนี้ กรุงเทพมหานครจะประสานกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทยและกรมทางหลวง จัดทำป้ายห้ามทิ้งขยะพร้อมแจ้งบทลงโทษตามพ.ร.บ.รักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 และกฎหมายทางหลวง เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้แก่ประชาชนว่าการนำขยะมาทิ้งนอกจุดและนอกเวลาที่กรุงเทพมหานครกำหนดเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย นอกจากนั้นยังได้จัดตั้งเต็นท์กองอำนวยการร่วมเฝ้าระวังการลักลอบทิ้งขยะริมทาง โดยมีเจ้าหน้าที่เทศกิจ สายตรวจกรมทางหลวง การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ตำรวจ และทหาร สลับสับเปลี่ยนมาตรวจตราอย่างต่อเนื่อง และเพื่อไม่ให้เกิดกรณีดังกล่าวขึ้นกับพื้นที่อื่นๆอีก

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจึงกำชับให้ทั้ง 50 เขต เข้มงวดการสำรวจพื้นที่รกร้างว่างเปล่าซึ่งอาจเป็นที่ลักลอบนำขยะมาทิ้ง หากพบพื้นที่ลักษณะดังกล่าวให้เร่งดำเนินการตามมาตรการที่ได้กำหนดไว้โดยทันที ได้แก่ การประสานกับหน่วยงานหรือเอกชนเจ้าของที่ดินในการปรับพื้นที่ให้โปร่งโล่ง กั้นหรือล้อมรั้ว พร้อมทั้งติดป้ายห้ามทิ้งขยะ และให้เจ้าหน้าที่เทศกิจเข้าไปตรวจตราเป็นระยะ หากจุดใดสามารถติดตั้งกล้องซีซีทีวี เพื่อเฝ้าระวังได้ให้ประสานทางสำนักการจราจรและขนส่งมาดำเนินการ รวมทั้งให้ขอความร่วมมือจากประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียงในการร่วมเป็นเครือข่ายเฝ้าระวังแจ้งเบาะแสผู้ลักลอบทิ้งขยะเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างจริงจัง และแก้ไขปัญหาในระยะยาวอด้วย