กษัตริย์สีหมุนี ตั้ง 'พล.อ.เตียบันห์' เป็นสมเด็จพิชัยเสนาฯ

กษัตริย์สีหมุนี ตั้ง 'พล.อ.เตียบันห์' เป็นสมเด็จพิชัยเสนาฯ

สมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี กษัตริย์กัมพูชาโปรดฯสถาปนา "พล.อ.เตียบันห์" รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมกัมพูชา ขึ้นเป็น "สมเด็จพิชัยเสนาเตียบัน"

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 29 ก.ค. สำนักพระราชวัง พระราชอาณาจักรกัมพูชา ได้ออกพระราชกฤษฎีกา ลงพระปรมาภิไธยพระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี สถาปนา พลเอกเตียบันห์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา เป็น "สมเด็จพิชัยเสนาเตียบันห์"

โดยมีข้อความว่า "พระบาทสมเด็จพระบรมมนาถนโรดมสีหมุนี ทรงเข้าพระทัยในรัฐธรรมนูญในพระราชอาณาจักรกัมพูชา และเข้าพระทัยในพลเอกเตียบันห์ ซึ่งเป็นผู้นำที่ดี เป็นที่รักและเคารพของปวงประชา ได้เข้าร่วมบริหารประเทศกัมพูชาตามรัฐธรรมนูญในพระราชอาณาจักรกัมพูชา ตั้งแต่ คศ.1993 โดยได้ร่วมกำหนดข้อกฎหมายเพื่อเป็นประโยชน์ต่อสังคมให้ได้รับสันติภาพ เสถียรภาพ ความเป็นเอกภาพในชาติบ้านเมือง รวมถึงการพัฒนาประเทศในทุกแขนง ดำเนินการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย สร้างชาติบ้านเมืองให้มีเสถียรภาพ ความสงบสุขในสังคมได้เป็นอย่างดี มีความร่วมมือในระดับนานาชาติ อีกทั้งรักษาไว้ซึ่งความเป็นเอกภาพชาติ บูรณภาพแห่งดินแดน ภายใต้การบริหารบ้านเมืองที่ชาญฉลาดในสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีในพระราชอาณาจักรกัมพูชา"

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา พล.อ.เตียบันห์ ได้ดำรงตนเป็นผู้นำที่ดี เป็นที่รักและเคารพของปวงประชา สวามิภักดิ์ต่อราชบัลลังก์ ปกป้องและเทิดทูนไว้ ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ชั่วนิรันดร์

จึงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม สถาปนา พลเอกเตียบันห์ เป็น สมเด็จพิชัยเสนาเตียบันห์ นับแต่วันที่29ก.ค.60