รพ.พญาไท2 เตือน ป้องกันก่อนป่วย ไข้หวัดใหญ่ชนิด A (H3N2)

รพ.พญาไท2 เตือน ป้องกันก่อนป่วย ไข้หวัดใหญ่ชนิด A (H3N2)

โรงพยาบาลพญาไท 2 ขานรับการเฝ้าระวังการระบาดของไข้หวัดใหญ่จากกรมควบคุมโรค แนะประชาชนอย่าปล่อยให้ตนเองป่วย ป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีน และ หากมีอาการ น่าสงสัยควรรีบพบแพทย์ทันที

โรงพยาบาลพญาไท 2 ขานรับการเฝ้าระวังการระบาดของไข้หวัดใหญ่จากกรมควบคุมโรค แนะประชาชนอย่าปล่อยให้ตนเองป่วย ป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีน และ หากมีอาการ น่าสงสัยควรรีบพบแพทย์ทันที

นพ.ธนารักษ์ สถาพรวร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรศาสตร์ และเวชศาสตร์ป้องกัน รพ.พญาไท 2 กล่าวว่า ไข้หวัดใหญ่ H3N2 เป็นโรคที่แพร่ระหว่างคนสู่คน เกิดจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิด A H3N2 สายพันธุ์ สวิตเซอร์แลนด์ (Switzerland)โดยเชื้อไข้หวัดใหญ่ชนิดนี้มักจะมีอาการคล้ายกับโรคไข้หวัด ใหญ่ทั่วไป แต่ความรุนแรงของโรคนี้จะมีมากกว่าซึ่งมีระยะฟักตัวประมาณ 1-3 วัน 
    กลุ่มคนที่มีความเสี่ยงคือคนที่มีภูมิต้านทานต่ำ เด็ก ผู้สูงอายุหรือผู้ป่วย ด้วยโรคเรื้อรัง รวมถึงหญิงตั้งครรภ์ ผู้ที่เป็นโรคอ้วน หรือมีน้ำหนัก มากกว่า 100 กิโลกรัมขึ้นไป รวมทั้งผู้ป่วยที่มีความพิการสมองที่ไม่ สามารถช่วยเหลือตนเองได้ซึ่งในกลุ่มคนเหล่านี้อาจมีอาการรุนแรงหรือ เสียชีวิตได้

อาการน่าสงสัย ให้รีบไปพบแพทย์
ส่วนใหญ่จะมีอาการ ไข้ขึ้นสูงแบบเฉียบพลัน ปวดศีรษะอย่างรุนแรง ปวดเมื่อย กล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย ไอ เจ็บคอ และมีน้ำมูก เบื่ออาหาร อาจมีอาการ คลื่นไส้อาเจียน หรือท้องเสียร่วมด้วย

อย่าปล่อยให้ป่วย 'ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด'
การแพร่กระจายเป็นไปโดยการไอ จาม รดใส่กัน สัมผัสหรือใช้สิ่งของร่วมกัน โดยเชื้อหวัดจะแพร่เข้าสู่ร่างกายทาง จมูก ตา และปาก
ปิด ทั้ง ปาก จมูก เมื่อไอ จาม ต้องใช้ผ้าหรือกระดาษชำระปิดปากและจมูกทุกครั้ง หากเจ็บป่วยด้วยไข้หวัดใหญ่ ควรใส่หน้ากากอนามัย
ล้าง คือล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่เมื่อสัมผัสสิ่งของ เช่น กลอนประตู ลูกบิด ราวบันได ราวจับรถไฟฟ้า รถสาธารณะ
เลี่ยง คือ หลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วย
หยุด คือเมื่อป่วยควรหยุดเรียน หยุดงาน หยุดกิจกรรมในสถานที่แออัด แม้ผู้ป่วยจะมีอาการไม่มากก็ควรหยุดพักรักษาตัวอยู่ที่บ้านจนกว่าจะหายเป็นปกติ

เกี่ยวกับรพ.พญาไท 2
โรงพยาบาลพญาไท 2 เป็นศูนย์การแพทย์ที่ให้บริการครบวงจรทันสมัย เพื่อมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับผู้รับบริการ ก่อตั้งเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ.2530 บนเนื้อที่กว่า 11,204 ตรม.สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 550 เตียง ด้วยแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญ เทคโนโลยี และนวัตกรรมการรักษาที่ทันสมัย และมีศูนย์ที่โดดเด่น อาทิ ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพและอาชีวเวชศาสตร์ ศูนย์การรักษาหลอดเลือดแดงใหญ่โป่งพอง ศูนย์สุขภาพผู้หญิง ศูนย์สมองและระบบประสาท ศูนย์หัวใจ ศูนย์กล้ามเนื้อกระดูกและข้อ ศูนย์ทางเดินอาหาร เป็นต้น มีค่าเฉลี่ยผู้ป่วยนอก 50,000 ราย/เดือน และค่าเฉลี่ยผู้ป่วยใน 1,600 ราย/เดือน และได้รับการรับรองมาตรฐานระดับสากล JCI และ การรับรองความเชี่ยวชาญรายโรค CCPC ด้านโรคหลอดเลือดสมองตีบอุดตันเฉียบพลัน และ ด้านการดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจ และเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกที่ได้รับการรับรองการประกันคุณภาพและความพึงพอใจของลูกค้า

ตลอดระยะเวลาเกือบ 30 ปีที่ผ่านมา ทิศทาง นโยบายและภารกิจที่ โรงพยาบาลจะต้องทำให้ดีที่สุด คือ การรักษาผู้ป่วยให้หายเจ็บป่วย และออกไปใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ด้วยบริการของโรงพยาบาลที่ดีเยี่ยมสร้างความอุ่นใจ วางใจในประสิทธิภาพการรักษาให้กับผู้ป่วย ในขณะเดียวกันก็ต้องมีหน้าที่สร้างสังคมสุขภาพดี ทั้งการให้ความรู้ด้านการแพทย์ การรักษา และการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันโรคที่ถูกต้องเชื่อถือได้แก่สังคม ตามที่ นพ.อนันตศักดิ์ อภัยรัตน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพญาไท 2 ได้เคยให้หลักการสำคัญไว้แก่บุคลากรทุกระดับงาน