ศาลปค.ถามหากสั่งทุเลา 'ยึดทรัพย์ปู' จะเสียหายหรือไม่!!

ศาลปค.ถามหากสั่งทุเลา 'ยึดทรัพย์ปู' จะเสียหายหรือไม่!!

"วิษณุ" เผยศาลปกครองส่งหนังสือถาม "กรมบังคับคดี" หากทุเลาคำสั่งยึดทรัพย์ "ยิ่งลักษณ์" จะเสียหายอะไรหรือไม่ และจะคัดค้านการทุเลาหรือไม่

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการยึดทรัพย์น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สืบเนื่องจากโครงการรับจำนำข้าวว่า คดีอาญาที่ฟ้องกันที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เป็นการฟ้องตามกฎหมายอาญา มาตรา 157 ส่วนจะถูกหรือผิดไม่เกี่ยวกับการยึดทรัพย์ ยกตัวอย่าง มาตรา 157 หากกระทำโดยประมาทเลิ่นเล่อไม่ผิด แต่ทางแพ่งและทางปกครอง แม้ประมาทเลิ่นเล่อก็ผิด เพราะเป็นละเมิด เป็นการกระทำโดยจงใจ ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายแพ่ง แต่กฎหมายอาญา มาตรา 157 ต้องเจตนาอย่างเดียวเท่านั้น องค์ประกอบเป็นคนละเรื่อง และคนละศาล

เมื่อถามว่า คำสั่งทางปกครองในการยึดทรัพย์ที่กรมบังคับคดี ดำเนินการอยู่ ซึ่งระบุหยุดไว้ก่อน จะเดินหน้าต่อได้เมื่อใด นายวิษณุ กล่าวว่า จะยังไม่มีการดำเนินการ เพราะเรารู้มาว่า ขณะนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยื่นขอทุเลาการบังคับคดี ดังนั้นเราต้องฟังคำสั่งศาลอยู่เหมือนกัน ซึ่งเงินที่เอาออกมาจากการอายัดไว้ 5 บัญชี เก็บไว้ที่กรมบังคับคดี เป็นการให้เก็บรักษาไว้แทนธนาคาร ยังไม่ได้ยึดเป็นของหลวง ถ้าจะยึดจริงต้องส่งให้กับเจ้าหนี้ คือกระทรวงการคลังเอาเข้าหลวง แต่ตอนนี้ยังไม่เอาไป ซึ่งมีไม่กี่แสนบาท โดยที่ก่อนหน้านี้นานมาแล้ว น.ส.ยิ่งลักษณ์ เคยได้ยื่นศาลปกครองกลางเพื่อขอทุเลา แต่ศาลไม่รับเพราะขณะนั้นยังไม่มีการยึด จึงได้ยกคำร้อง แต่เมื่อมีการไปเอามาแล้ว ก็เป็นเหตุให้เขาบอกกับศาลว่าได้มีการยึดทรัพย์แล้ว จึงได้มีการยึดศาลของทุเลาไปใหม่

"ขณะนี้ศาลปกครองได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังกรมบังคับคดีตอบ 2 ข้อ ซึ่งผมจำรายละเอียดไม่ได้ แต่เป็นในลักษณะหากศาลทุเลาการบังคับคดี จะทำให้เกิดความเสียหายอะไรหรือไม่ และจะคัดค้านการทุเลาหรือไม่"นายวิษณุกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า คำสั่งทางปกครองนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ขอทุเลาและยังมีช่องทางฟ้องต่อศาลปกครองว่า เป็นคำสั่งโดยมิชอบ กว่าจะยึดทรัพย์ได้จริงๆต้องรอคำตัดสินศาลปกครองสูงสุดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เพราะหากศาลไม่สั่งทุเลาก็เดินหน้าต่อได้ แต่ที่สุดแล้วขึ้นอยู่กับคำสั่งศาลปกครองสูงสุด เพราะถึงตอนนั้นหากมีคำสั่งอย่างใดอย่างหนึ่งสามารถคืนทรัพย์สินได้