'ก.ล.ต.' ขู่ลงโทษงผู้บริหารเอิร์ธ

'ก.ล.ต.' ขู่ลงโทษงผู้บริหารเอิร์ธ

ก.ล.ต."ไม่ผ่อนผัน" เอิร์ธขยายเวลาส่งรายงาน special audit และอาจพิจารณาลงโทษตามกฎหมายกรณีการทำหน้าที่ของผู้บริหาร

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดทรัพย์ (ก.ล.ต.) ระบุว่า ก.ล.ต.ไม่ผ่อนผันให้ บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) (EARTH) ขยายระยะเวลานำส่งรายงานการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (special audit)ที่ครบกำหนดส่งวันที่24ก.ค.2560 และจะพิจารณาการทำหน้าที่ของผู้บริหาร พร้อมเร่งบริษัทให้นำส่งรายงาน เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบของตลาดหลักทรัพย์โดยเร็ว

ตามที่ ก.ล.ต.มีคำสั่งให้EARTHจัดให้มีการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ(special audit)เกี่ยวกับการทำรายการจ่ายเงินล่วงหน้าค่าสินค้า และค่าจองสิทธิในการซื้อสินค้า โดยให้EARTH นำส่งรายงานผลspecial auditต่อ ก.ล.ต.ภายในวันที่ 24 ก.ค.2560 และให้เปิดเผยรายงานดังกล่าวผ่านระบบของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ต่อมาEARTHได้ขอขยายระยะเวลาในการนำส่งรายงานดังกล่าว แต่เนื่องจากเรื่องดังกล่าวมีผลกระทบต่อผู้ลงทุนและผู้ถือหุ้นของEARTHในวงกว้าง ประกอบกับ ก.ล.ต.เห็นว่า นับจากวันที่ ก.ล.ต. มีคำสั่งจนถึงขณะนี้EARTHยังคงไม่ได้มีการดำเนินการจัดจ้างผู้สอบบัญชีให้เข้ามาทำหน้าที่ตรวจสอบซึ่งกรณีนี้อยู่ในวิสัยที่EARTHสามารถดำเนินการได้ก.ล.ต. จึงไม่ขยายระยะเวลาในการนำส่งรายงานผลspecial auditให้ และเร่งให้EARTHนำส่งรายงานผลspecial audit พร้อมทั้งเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยเร็ว

การที่EARTHไม่ดำเนินการตามคำสั่งของ ก.ล.ต.EARTHและผู้รับผิดชอบในการบริหารจัดการเข้าข่ายไม่ปฏิบัติตามมาตรา 58 (3) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งมีระวางโทษตามมาตรา 274 และมาตรา 300 แห่งพระราชบัญญัติฉบับเดียวกัน และอาจเป็นเหตุให้กรรมการและผู้บริหารของEARTHอาจเข้าข่ายไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ ความระมัดระวัง และความซื่อสัตย์สุจริต รวมทั้งปฏิบัติตามกฎหมาย ข้อบังคับบริษัท มติคณะกรรมการ และมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น ตามมาตรา 89/7 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ด้วย