‘เอวีจี’ชูดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งหนุนธุรกิจไทยเจาะตลาดจีน

‘เอวีจี’ชูดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งหนุนธุรกิจไทยเจาะตลาดจีน

จากจำนวนประชากรจีน 1,400 ล้านคนในปัจจุบัน พบว่ามีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตถึง 731 ล้านคน หรือสัดส่วน 50% ในจำนวนนี้ใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือ 95% ส่งผลให้ “ดิจิทัล แพลตฟอร์ม”เป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับสินค้า

ธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทแอดยิ้ม ออนไลน์ เอเยนซี่ จำกัด กล่าวว่าปัจจุบันตลาดจีนเป็นกลุ่มกำลังซื้อใหญ่ที่สุดในโลก รวมทั้งนักท่องเที่ยว ซึ่งมีประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายอันดับต้นๆ ในปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทยกว่า 8.3 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 4.4 แสนล้านบาท คาดการณ์ว่าปี 2566 นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาไทยจะสร้างรายได้กว่า 8.2 แสนล้านบาท

แนวโน้มเศรษฐกิจจีนขยายตัวต่อเนื่อง และพฤติกรรมชาวจีนจับจ่ายสูง ถือเป็นโอกาสของสินค้าและบริการจากไทย เจาะตลาดจีน ผ่านเครื่องมือการตลาดดิจิทัล  

ผนึกเอวีจีเจาะทัวริสต์จีน

ดังนั้นบริษัทจึงร่วมทุนกับ บริษัท AVG จำกัด ประเทศจีน ซึ่งเป็นบริษัทที่มีแพลตฟอร์มการวางแผนสื่อใหญ่ที่สุดในจีน จัดตั้งบริษัทเอวีจี ประเทศไทย จำกัด ถือหุ้นสัดส่วน 50: 50 

 โดยเอวีจี เป็นบริษัทมีเดียแพลตฟอร์มสัญชาติจีนที่ใหญ่ที่สุดและมีความเชี่ยวชาญด้านการทำมีเดียในประเทศจีนต้องการขยายธุรกิจให้ครอบคลุมอาเซียน ปัจจุบันเปิดให้บริการ ในสิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม กัมพูชา และไทย

"ความร่วมมือกับเอวีจี เพื่อผลักดันแบรนด์และเจ้าของธุรกิจไทยขยายตลาดจีน ซึ่งเป็นประเทศคู่ค้าสำคัญอันดับ 1ของไทย หากสามารถเจาะตลาดจีนสำเร็จ หมายถึงเม็ดเงินจำนวนมหาศาล" 

 แต่การทำธุรกิจในตลาดจีนยังมีความท้าทาย เพราะเป็นตลาดขนาดใหญ่ ทำให้วางจุดโฟกัสตลาดลำบาก  นอกจากนี้ยังมีกำแพงด้านภาษา รวมทั้งต้องศึกษาวัฒนธรรมที่มีความแตกต่างจากไทย

ทั้งนี้ รูปแบบการทำตลาดจีน จึงควรเริ่มต้นเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาไทย ซึ่งปีที่ผ่านมามีกว่า 8.3 ล้านคน ผ่านเครือข่ายดิจิทัล แพลตฟอร์มที่เข้าถึงคนจีนจำนวนมาก เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ และหาซื้อสินค้าจากไทยเป็นของฝาก รวมทั้งทำตลาดผ่านอีคอมเมิร์ซ ซึ่งในจีนมีมูลค่า 27 ล้านล้านบาท สัดส่วน 17% ของตลาดค้าปลีก ขณะที่ไทยมีมูลค่า 2.1 ล้านล้านบาท

“เมื่อนักท่องเที่ยวจีนรู้จักแบรนด์สินค้าไทย การเข้าไปทำตลาดในประเทศจีน  จะทำให้ได้รับความสนใจจากตัวแทนจำหน่ายและมีโอกาสทำตลาดจีนมากขึ้น” 

ชูเครื่องมือดิจิทัลบุกตลาด

ธนพล กล่าวว่ารูปแบบการสื่อสารของแบรนด์และสินค้า เพื่อทำตลาดจีน จะใช้เครื่องมือ(Tools) ในการทำตลาดดิจิทัล ซึ่งจะแตกต่างจากไทย เนื่องจากรัฐบาลจีน ได้ทำการบล็อก Digital Tools หลักๆ จากต่างประเทศเกือบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ไลน์, กูเกิล, เฟซบุ๊ค ,ยูทูบ 

สำหรับเครื่องมือดิจิทัลในจีนที่นิยมใช้กัน ได้แก่ Baidu ซึ่งจะใช้ค้นหาข้อมูลแทนกูเกิล  ซึ่งมีระบบคีย์เวิร์ดให้ใช้เช่นเดียวกับกูเกิล ทำให้รู้ว่าคนจีนเสิร์ชหาอะไรในเมืองไทย ซึ่งส่วนใหญ่คนจีนจะหาข้อมูลโรงแรม, สถานที่ท่องเที่ยว, ของฝาก 

ส่วนโซเซียลมีเดียก็ใช้ Weibo รูปแบบเดียวกับเฟซบุ๊ค และแอพพลิเคชั่นแชท WeChat เช่นเดียวกับไลน์  ซึ่งระบบโฆษณาในวีแชท จะมีลูกเล่นมากกว่า โดยแอพสามารถผูกบัญชีกับระบบของวีแชท ที่สามารถใช้บริการจองหรือระบบอีคอมเมิร์ซได้

นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือสื่อสารผ่าน“อินฟลูเอ็นเซอร์” ซึ่งในจีนมีกว่า 1.38 ล้านคน ทั้งระดับเซเลบและบล็อกเกอร์  รวมทั้งช่องทางอีคอมเมิร์ซแบบบีทูบี ผ่าน“อาลีบาบา” 

“การเป็นพันธมิตรกับ เอวีจี ทำให้สามารถให้บริการทางสื่อดิจิทัลครบวงจร ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลยักษ์ใหญ่ในประเทศจีน ซึ่งจำเป็นอย่างมากในการทำการตลาดในจีน โดยเราเป็นบริษัทที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ จากดิจิทัล แพลตฟอร์มหลักของจีน"

วางเป้า100ล้านปีหน้า

กลุ่มเป้าหมายที่จะเข้ามาใช้บริการ เป็นกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว เช่น โรงแรม, ห้างสรรพสินค้า, สินค้าของฝาก รวมถึงสินค้าอุปโภคบริโภคทุกชนิด เช่น ครีม, เครื่องสำอาง, ยาดม, ขนม ฯลฯ ที่มีความสนใจขยายตลาดไปยังประเทศจีน  ซึ่งไทยเป็นประเทศท่องเที่ยวอันดับ 1 ของคนจีน และคนจีนมีความนิยมแบรนด์และสินค้าไทย เพราะเชื่อมั่นในคุณภาพ

ปีนี้วางเป้าหมายมีลูกค้ากว่า 30 แบรนด์เข้ามาใช้บริการ  คาดผลประกอบการปีนี้อยู่ที่ 50 ล้านบาท และเชื่อว่าจะแตะถึง 100 ล้านบาทได้ภายในปี 2561

หลี่ เสี่ยว จวิน ซีอีโอ บริษัทอีวีเอ จำกัด กล่าวว่าบริษัทมีแพลตฟอร์มการวางแผนสื่อในจีนที่ใหญ่ที่สุด ครอบคลุมทั้งสื่อออนไลน์และออฟไลน์ มีบริษัทในเครือรวม 9 บริษัท ครอบคลุมไปทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียแปซิฟิก ได้แก่ จีน, สิงคโปร์, มาเลเซีย, กัมพูชา และเวียดนาม 

ในจีนบริษัทเป็น Premier Partner กับเครือข่ายสื่อดิจิทัลยักษ์ใหญ่ในจีนทั้งหมด เช่น Baidu, Alibaba, Wechat, Weibo, Youku รวมทั้งมีคอนเนคชั่นกับอินฟลูเอนเซอร์ระดับท็อปของจีนที่จะช่วยสร้างแบรนด์, โปรโมทสินค้าและบริการในประเทศจีน อีกทั้งยังมีทีมผู้เชี่ยวชาญช่วยวางแผนสื่อแบบผสมผสานที่เหมาะสมที่สุดกับธุรกิจของลูกค้า เพื่อที่จะช่วยลูกค้าสร้างแบรนด์และเจาะตลาดในจีนได้อย่างประสบความสำเร็จ