ธุรกิจโฆษณาดันรายได้-กำไร 'เฟซบุ๊ค' พุ่ง

ธุรกิจโฆษณาดันรายได้-กำไร 'เฟซบุ๊ค' พุ่ง

“เฟซบุ๊ค” สังคมออนไลน์ยอดนิยมเผยมีรายได้และกำไรในไตรมาสสองเพิ่มขึ้นอย่างมาก ผลจากการขยายธุรกิจโฆษณา ขณะที่จำนวนผู้ใช้งานยังคงสูงอย่างต่อเนื่อง

บริษัทเฟซบุ๊ค อิงค์ รายงานว่า รายได้ระหว่างเดือนเม.ย.-มิ.ย.ปีนี้ สูงถึง 9,300 ล้านดอลลาร์ หรือราว 312,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 45% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนตัวเลขกำไรสูงขึ้น 71% หรือคิดเป็น 3,900 ล้านดอลลาร์ หรือราว 131,000 ล้านบาท นอกจากนั้น โฆษณาบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ ยังคิดเป็นสัดส่วน 87% ของรายได้โฆษณา 9,160 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 84% ในปีที่แล้ว

ขณะเดียวกันจำนวนผู้ใช้ต่อเดือนของเฟซบุ๊คที่กว่า 2,010 ล้านราย หรือคิดเป็นกว่า 1 ใน 4 ของประชากรโลก เพิ่มขึ้น 17% จากปีที่ผ่านมา โดยในจำนวนนี้มี 2 ใน 3 ที่ล็อกอินเข้าใช้บริการทุกวัน ซึ่งถือเป็นปัจจัยดึงดูดรายได้โฆษณาที่สำคัญ

ด้านนายมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งเฟซบุ๊ค กล่าวว่า ผลประกอบการไตรมาสที่ 2 และครึ่งแรกของปีนี้ ถือว่าออกมาดีมาก

ที่ผ่านมา เฟซบุ๊คได้เพิ่มพื้นที่โฆษณาไปพร้อม ๆ กับจำนวนผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นและทดลองหารายได้จากบริการสื่อสังคมออนไลน์อื่น รวมถึงอินสตาแกรมและวอทส์แอพ ซึ่งเฟซบุ๊คระบุว่า อินสตาแกรมได้เข้ามาเสริมการเติบโตของบริษัทด้วย แต่ฟีดข่าวบนหน้าเฟซบุ๊คก็ยังคงเป็นตัวขับเคลื่อนหลักด้านรายได้อยู่