sideway up ต่อเนื่อง

sideway up ต่อเนื่อง

ขึ้นขาย ลงซื้อ

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดบวกเล็กน้อย ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาค ยังได้แรงหนุนต่อเนื่องในกลุ่มพลังงาน ขณะที่มีแรงเทขายทำกำไรในหุ้นรายตัว ทำให้ภาพรวมดัชนียังปรับขึ้นไม่แรงนัก ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่เปิดบวก จากราคาน้ำมันปิดสูงสุดในรอบ 8 สัปดาห์

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนี sideway up ต่อเนื่อง แนวต้าน 1585/1590 จุด แนวรับ 1576/1569 จุด คาดกลุ่มพลังงานจะยังเป็นแรงผลักดันดัชนี ต่อเนื่อง หลังวานนี้ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นแรงต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 และปิดที่ระดับสูงสุดในรอบ 8 สัปดาห์ หลังสต๊อค น้ำมันดิบร่วงลงมากกว่าตลาดคาด และดอลลาร์สหรัฐร่วงลงจากมุมมองเงินเฟ้อของ เฟดที่อาจอยู่ต่ำกว่าเป้าหมาย 2% ต่อไปอีกระยะ (วันนี้จับตา PTTEP รายงานผลประกอบการ) ส่วนผลการประชุมเฟดวานนี้ ออกมาตามที่ตลาดคาด คือเป็นการคงนโยบายการเงิน แต่ส่งสัญญาณปรับลดขนาดงบดุลเร็วๆ นี้ (ตลาดคาดเป็นช่วงเดือน ก.ย.) ทั้งนี้ คาดการแข็งค่าของค่าเงินบาทเทียบดอลลาร์จะยังเป็นปัจจัยกดดันหุ้น กลุ่มส่งออกในระยะสั้น (ดูรายละเอียดในรายงานเดือนสิงหาคม: จับตาผลประกอบการ วานนี้)

ทางเทคนิค ภาพระยะสั้นยังแกว่งตัวกรอบแคบ หากไม่หลุดแนวรับ 1568/1560 จุด มีโอกาสดีดตัวสั้นๆ ไปที่แนวต้าน 1590/1600 ได้เช่นกัน

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) + น้ำมัน: WTI ปรับขึ้น 1.8% ปิดที่ 48.75 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 30 พ.ค. หลัง EIA ระบุว่า สต๊อคน้ำมันดิบลดลง 7.2 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 2.6 ล้านบาร์เรล และเป็นการปรับตัวลดลงติดต่อกันสัปดาห์ที่ 4 นอกจากนี้ สถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองและภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวนในเวเนซุเอลา อาจส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันในประเทศ โดยขณะนี้กลุ่มแรงงานเตรียมผละงานประท้วงเพื่อกดดันให้ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ยกเลิกการเลือกตั้งที่กำหนดมีขึ้นในสุดสัปดาห์นี้

2) + สหรัฐ: เฟด มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 1.00-1.25% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ (ดูรายละเอียดในเล่ม)

3) พรุ่งนี้จับตาสหรัฐ เผยจีดีพี 2Q60 ตลาดคาดโต 2.5%QoQ เทียบต่อปี (จาก 1Q60 โต 1.4%)

กลยุทธ์

       เก็งกำไรรายตัว ขึ้นขาย-ลงซื้อในกรอบ 1568-1590 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

       หุ้นกลุ่มพลังงาน ได้แก่ PTT PTTEP PTTGC BCP

       หุ้นโมเมนตัม/ข่าวบวก ได้แก่ BCH JMT WICE SIRI