ศรีสะเกษเตรียมศูนย์อพยพ ช่วยชาวบ้านประสบภัยน้ำท่วม

ศรีสะเกษเตรียมศูนย์อพยพ ช่วยชาวบ้านประสบภัยน้ำท่วม

สถานการณ์น้ำท่วมในเขตอำเภอชายแดนของศรีสะเกษ ทั้งอำเภอภูสิงห์,อำเภอกันทรลักษ์ และอำเภอขุนหาญ ปริมาณฝนลดลง แต่มวลน้ำปริมาณที่มากกำลังไหลผ่านเขตตัวอำเภอ ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบอพยพ

นายธวัช สุระบาล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรสะเกษ กล่าวว่า ปริมาณน้ำที่ไหลล้นสปริงเวย์ของอ่างเก็บน้ำ ขณะนี้มีปริมาณที่เริ่มลดลงแล้ว ซึ่งมวลน้ำไหลบ่าลงมาจากเทือกเขา ตามคลองน้ำ และไหลปริมาณมาก การท่วมเป็นเพียงการรอระบายของน้ำที่มีปริมาณที่มาก จึงท่วมบ้านเรือนไร่นาสวน แต่เป็นระยะเวลาที่สั้นๆ เพียงการไหลผ่านไป เชื่อวันสองวันนี้มวลน้ำจะไหลผ่านไป และเข้าสู่สภาวะปกติ แต่ช่วงน้ำท่วมก็ได้ให้เหล่ากาชาด ปกครองอำเภอ ร่วมกับ อปท.ในเขตพื้นที่เสี่ยง ได้เข้าให้การช่วยเหลือราษฎร ผู้ที่ได้รับผลกระทบพร้อมเปิดศูนย์พักพิงชั่วคราว

สถานการณ์น้ำป่าที่ไหลบ่าลงมาจากเทือกเขาพนมดงรัก ชายแดนไทย–กัมพูชา ทั้งจากเขตอำเภอภูสิงห์,ขุนหาญ และอำเภอกันทรลักษ์ ขณะนี้แม้ว่าฝนจะเริ่มลดน้อยลง แต่ปริมาณน้ำที่ไหลสะสมได้ล้นขอบอ่างเก็บน้ำ และได้ไหลล้นลงมาตามลำห้วย ที่มีเป็นปริมาณที่มาก จนทำให้มวลน้ำที่ไหลผ่านมา ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร ไร่นาสวน สร้างความเสียได้เป็นจำนวนมากเช่นกัน แม้จะเป็นมวลน้ำที่ไหลผ่านมาเป็นระยะเวลาที่สั้นๆ และผ่านไปเฉยๆ ก็ตาม แต่เป็นน้ำป่า ที่เต็มไปน้ำฝุ่น เศษใบไม้ที่กองทับถมกันบนภูเขา อาจจะทำให้เกิดโรคตามมาได้ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ แจงว่า น้ำเป็นเพียงน้ำป่าที่ไหลมาจากเทือกเขา ไหลมาเพื่อการระบายลงไปตามลุ่มน้ำ เพื่อไหลลงสู่แม่น้ำมูล ต่อไปยังแม่น้ำโขง เป็นเพียงการท่วมขังระยะสั้นๆ ขณะไหลผ่านไป ไม่กระทบการท่วมขังเป็นระยะเวลานานๆ เพียงอย่างใด

มวลน้ำที่ไหลจากอ่างเก็บน้ำห้วยตาจู,ห้วยศาลา,ห้วยสำราญ เขื่อนป่าอ้อ ยังคงมีปริมาณน้ำที่ไหลแรง และเป็นจำนวนมาก โดยในเขตอำเภอกันทรลักษ์ เช้าวันนี้ ไหลล้นลำห้วยพอก ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของชุมชนข้างโรงพยาบาลกันทรลักษ์ กำลังเร่งเข้าพื้นที่เพื่ออพยพชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบขึ้นมายังหอประชุมอำเภอ เต้นต์ข้าง ที่พักพิงชั่วคราว ส่วนที่อำเภอขุนหาญ ปริมาณน้ำได้ไหลผ่านลงมายังลำห้วยเป็นส่วนใหญ่แล้ว หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติมในบ่ายนี้ คาดสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ และที่อำเภอภูสิงห์ ปริมาณน้ำยังคงไหลล้นสปริงย์เวย์ ไหลลงมาในคลองส่งน้ำ แต่มีปริมาณที่มาก ได้ไหลล้นขอบคลองไหลเข้าท่วมไร่นาสวนยางพาราอยู่เช่นเดิม แต่ปริมาณการไหลของน้ำเริ่มลดลง คาดจะลดลงใน 1-2 วัน