เจแอลแอลชี้ครึ่งปีแรกซื้อขายโรงแรม‘หมื่นล้าน’

เจแอลแอลชี้ครึ่งปีแรกซื้อขายโรงแรม‘หมื่นล้าน’

เจแอลแอล เผยครึ่งปีแรก ลงทุนซื้อขายโรงแรมไทยทะลุหมื่นล้านบาท  ชี้ต่างชาติเชื่อมั่นลงทุนท่องเที่ยวระยะยาว  คาดทั้งปีมูลค่า 1.4 หมื่นล้าน

นายไมค์ แบทเชเลอร์ หัวหน้าฝ่ายขายภาคพื้นเอเชีย หน่วยธุรกิจบริการการลงทุนด้านโรงแรม เจแอลแอล บริษัทที่ปรึกษาและบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่าช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ประเทศไทยมีการซื้อขายโรงแรมรวมมูลค่า 10,700 ล้านบาท จากการซื้อขายโรงแรม 4 แห่งในกรุงเทพฯ และ 1 แห่งในพัทยา

 “การซื้อขายที่มีมูลค่าสูงในช่วงครึ่งปีแรก นอกจากจะแสดงให้เห็นว่านักลงทุนมีความสนใจลงทุนซื้อโรงแรมในไทยสูงแล้ว ยังสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อภาคการท่องเที่ยวของไทยในระยะยาวอีกด้วย”

สำหรับผู้ซื้อประกอบด้วยทั้งนักลงทุนไทยและนักลงทุนจากต่างชาติ โดยนักลงทุนต่างชาติรายล่าสุดที่ซื้อโรงแรมในไทยคือ โฮเทล เอทตี้วัน (Hotel 81) และกลุ่มคาร์ลตัน โฮเทล ซึ่งเป็นทุนจากสิงคโปร์

การลงทุนซื้อขายโรงแรมล่าสุดในครึ่งแรกปีนี้ คือการเข้าซื้อพอร์ตโรงแรมพรีเมียร์ อินน์ โดยโฮเทล เอทตี้วันจากสิงคโปร์ ประกอบด้วยโรงแรม 2 แห่งที่กรุงเทพฯ และพัทยา จำนวนห้องพักรวม 388 ห้อง ซึ่งนับเป็นก้าวแรกโฮเทล เอทตี้วัน ในการเข้ามาลงทุนในภาคธุรกิจโรงแรมของไทย ทั้งนี้ บริษัทได้มอบหมายให้ทราเวลลอดจ์ (Travelodge) เข้ามาเป็นผู้บริหารโรงแรมที่เพิ่งซื้อ

นายจักรกริช จักรพันธุ์ ณ อยุธยา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโสฝ่ายขาย หน่วยธุรกิจบริการการลงทุนด้านโรงแรม เจแอลแอล กล่าวว่าการซื้อพอร์ตโรงแรมพรีเมียร์ อินน์ ครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่โฮเทล เอทตี้วัน ซึ่งมีโรงแรมในความครอบครองมากที่สุดในสิงคโปร์ ลงทุนซื้อโรงแรมในต่างประเทศ ส่วนผู้ขายคือกลุ่มวิทเบรด (Whitbread) ซึ่งมีโรงแรมในความครอบครองมากที่สุดในอังกฤษ โดยมีเจแอลแอลเป็นตัวแทนในการจัดการซื้อขายข้ามประเทศในครั้งนี้

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มคาร์ลตัน โฮเทล จากสิงคโปร์ได้เข้าซื้อโครงการโรงแรมที่หยุดการก่อสร้างค้างไว้ในกรุงเทพฯ ด้วยมูลค่า 2,400 ล้านบาท โดยโครงการดังกล่าวตั้งอยู่หัวมุมปากซอยสุขุมวิท 27 ประกอบด้วยที่ดิน 2 ไร่ 2 งาน 34.3 ตร.ว.และอาคารโรงแรมความสูง 34 ชั้นที่ยังสร้างไม่เสร็จ โดยเจแอลแอลทำหน้าที่เป็นตัวแทนเจ้าของเดิม คือ บริษัท กรุงเทพบริหาร จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) ในการหาผู้ซื้อ ทั้งนี้ โรงแรมดังกล่าวซึ่งมีห้องพัก 342 ห้องจะมีการก่อสร้างต่อจนแล้วเสร็จในปี 2562 และคาดว่าจะใช้ชื่อคาร์ลตัน โฮเทล

เจแอลแอล คาดว่าการลงทุนซื้อขายโรงแรมในไทยทั้งปีนี้ จะมีมูลค่ากว่า 14,000 ล้านบาท ขณะที่ปี 2559 มีการซื้อขายโรงแรมในไทยกว่า 10 แห่งในกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ๆ รวมมูลค่า 9,600 ล้านบาท โดยในจำนวนนี้ เป็นโรงแรมที่เจแอลแอลเป็นตัวแทนการขายจำนวน 5 แห่งในกรุงเทพฯ ภูเก็ต สมุย ศรีราชา และเชียงราย