'อุดมเดช' พอใจ ความคืบหน้า7กลุ่มงานคณะผู้แทนพิเศษ

'อุดมเดช' พอใจ ความคืบหน้า7กลุ่มงานคณะผู้แทนพิเศษ

"รมช.กลาโหม" พอใจ ความคืบหน้า 7 กลุ่มงานคณะผู้แทนพิเศษ ระบุเซ็ตซีโร่โครงการพาคนกลับบ้าน เข้มอบรมอีก 900 คน

ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม ในฐานะ หัวหน้าคณะผู้แทนพิเศษรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม คณะผู้แทนพิเศษรัฐบาล ถึงการแก้ไขปัญหากล้อง ซีซีทีวี ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำ ในการดูแลระบบกล้อง ซีซีทีวี ให้มีความสมบรูณ์ ขณะนี้สามารถใช้งานได้ระดับหนึ่ง เนื่องจากมีระบบซ่อมและมีการติดตั้งเพิ่มเติม ตนจะย้ำไปทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้าอีกครั้ง เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญที่ใช้ในการป้องกันการก่อเหตุความรุนแรง และใช้ติดตามคนร้ายหลังก่อเหตุ  

พล.อ.อุดมเดช ยังได้กล่าวถึงโครงการพาคนกลับบ้าน ภายหลังมีคนที่เข้าโครงการดังกล่าวไปก่อเหตุว่างระเบิดที่ห้างบิ๊กซี จ.ปัตตานี ซึ่งตนได้คุยกับพล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิชย์ ทางแม่ทัพภาคที่ 4 แล้วว่าให้ปรับปรุงโครงการพาคนกลับบ้านให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้น โดยมาดูจำนวนคนที่เข้าโครงการ ประมาณ 4,500 คน โดยมาพิจารณาว่าในจำนวนนี้จะมีใครที่ต้องแยกออกไป ซึ่งเราจะใช้คำว่า เซ็ตซีโร่ คือ เป็นคนที่มีความประพฤติดี และเราได้มีการติดตามพฤติกรรมผ่านขั้นตอนการทำความเข้าใจ และให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่ ทางเจ้าหน้าที่ได้คัดไว้แล้วประมาณ 3,600 คน ส่วนที่เหลือให้เจ้าหน้าที่ดูแลให้มีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น  ยืนยันว่าโครงการพาคนกลับบ้านมีประโยชน์และยังเดินหน้าต่อไป

พล.อ.อุดมเดช กล่าวถึงการนำอากาศยานไรคนขับ หรือ ยูเอวี มาใช้ในพื้นที่ ว่า เป็นเรื่องที่สำคัญและขณะนี้ยังไม่เพียงพอ แต่ให้แก้ปัญหาโดยเน้นด้านการข่าว ให้มีความชัดเจน และนำยูเอวี ไปใช้งาน แต่อย่างไรก็ตามยังมีความจำเป็นที่จะต้องใช้เพิ่มเติม ในการตรวจการ ลาดตระเวน และหาข่าว

พล.อ.อุดมเดช ยังได้กล่าวถึงการส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าชีวะมวลในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยใช้ไม้ยาง และยางพารา ทลายปาล์ม ที่มีปัญหาในเรื่องราคา สามารถส่งมาผลิตไฟฟ้าชีวะมวลได้ ซึ่งในพื้นที่การตั้งโรงไฟฟ้าขนาดเล็กอยู่ แต่ยังไม่เพียงพอแต่เราจะมีการผลักดันให้มีพลังงานทดแทนให้มากขึ้น ถือว่าเป็นการช่วยเหลือประชาชนให้มีรายได้เพิ่มขึ้นจากยางพารา ในรอบเดือนที่ผ่านมางานในคณะผู้แทนพิเศษ ทั้ง 7 กลุ่ม ที่ได้แบ่งงานกันไปมีความคืบหน้าและตนก็รู้สึกพอใจ