สนช.ตั้งคกก.คุณสมบัติคตง.

สนช.ตั้งคกก.คุณสมบัติคตง.

ที่ประชุม สนช. ตั้งคณะกรรมการตรวจคุณสมบัติ กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.)

ที่รัฐสภา - มีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) นัดพิเศษ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.เป็นประธานการประชุม โดยก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระ ที่ประชุมได้เปิดวิดีทัศน์ภาพยนตร์ประกอบเพลงสรรเสริญพระบารมี ที่จัดทำเป็นพิเศษเพื่อฉายเฉพาะในห้องประชุมรัฐสภา ซึ่งสมาชิก สนช.ได้ลุกขึ้นยืนแสดงความจงรักภักดี เพื่อเทิดพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากนั้นที่ประชุมได้เข้าสู่วาระการพิจารณาบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน โดยนายพรเพชร กล่าวว่า ตนเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจึงขอไม่ร่วมประชุมและมอบให้นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสนช.คนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานการประชุมแทน

ทั้งนี้ ผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ได้รับการดำรงตำแหน่งกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) จำนวน 7 คน ประกอบด้วย ด้านการตรวจเงินแผ่นดิน 1 คน คือ นางยุพิน ขลานนท์นิวัฒน์ ด้านกฎหมาย 2 คน คือ นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ และนางอรพิน ผลสุวรรณ์ สบายรูป ด้านบัญชี 1 คน นางสาวจินดา มหัทธนวัฒน์ ด้านการตรวจสอบภายใน 1 คน คือ พลเอกชนะทัพ อินทามระ ด้านการเงินการคลัง 1 คน คือ นายวีระยุทธ ปั้นน่วม และด้านอื่นที่เป็นประโยชน์ต่อการตรวจเงินแผ่นดิน 1 คน คือ นายสรรเสริญ พลเจียก

โดยที่ประชุมมีมติให้ตั้งคณะกรรมาธิการสามัญทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติและจริยธรรมของผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน กรอบเวลาการทำงาน 12 วัน ก่อนจะนำเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม สนช.เพื่อให้ความเห็นชอบบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อต่อไป