จ่อสอยอีก! หลังสั่งพักงานขรก.-การเมือง9ล็อตกว่า353ราย

จ่อสอยอีก! หลังสั่งพักงานขรก.-การเมือง9ล็อตกว่า353ราย

รองนายกฯเผยจ่อสอยทุจริตอีก! หลังสั่งพักงานขรก.-การเมือง9ล็อตกว่า353ราย

เวลา 09.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการตรวจสอบเพิ่มเติมข้าราชการพัวพันการทุจริต ครั้งที่ 9 ตามคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 35/2560 จำนวน 70 คน ว่าเหมือนกับ 8 ครั้งที่ผ่านมา โดยครั้งล่าสุดมีการตั้งกรรมการสอบภายใน 1 เดือน หากไม่เสร็จก็จะขอขยายเวลา และรายงานมา ซึ่งตอนแรกรายชื่อครั้งที่ 9 ส่งมา 90 รายชื่อ แต่ได้พิจารณาเหลือ 70 รายชื่อ เนื่องจาก 20 รายชื่อเป็นตำแหน่งระดับเล็กๆ จึงส่งกลับไปให้ดำเนินการกันเอง

ส่วนคำสั่ง 8 ฉบับก่อนหน้านี้ หากเรียบร้อยแล้วตนจะแถลงโดยมีจำนวนยอดของผู้ที่ถูกเรียกมาตามคำสั่งพักงาน จำนวน 353 ราย ซึ่งมีการแยกประเภทเรียบร้อยแล้วว่า เสียชีวิต พ้นสภาพ ลาออก ไล่ออก และที่สอบเสร็จแล้วส่งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หรือยังสอบค้างอยู่ ทั้งหมดกี่ราย ซึ่งสัปดาห์หน้าจะเปิดเผย

เมื่อถามว่า การตรวจสอบบัญชีครั้งที่ 9 เป็นเรื่องของการร้องเรียนการทุจริตหรือการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ นายวิษณุ ตอบว่า มีทั้ง 2 แบบ และบางส่วนค้างมาจากคำสั่งเดิม จึงเห็นรายชื่อล็อตใหม่นี้เป็นชื่อที่ตกค้างจากคราวก่อน จึงสังเกตได้ว่าครั้งนี้ บางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) นายกเทศมนตรี ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด ปลัดเทศบาล มีความเชื่อมโยงกัน

ทั้งนี้ การตรวจสอบจะไม่กระทบกับงานท้องถิ่น เพราะมีคนขึ้นมาปฏิบัติหน้าที่แทนได้หมด และยังจะมีรายชื่อที่ต้องตรวจสอบอีก แต่ยังไม่มีการส่งมา ยืนยันว่าไม่เลือกดำเนินการกับการเมืองฝ่ายไหน