นีลเส็นวัดเรทติ้งคอนเทนท์“มัลติสกรีน”เริ่ม1ส.ค.

นีลเส็นวัดเรทติ้งคอนเทนท์“มัลติสกรีน”เริ่ม1ส.ค.

“นีลเส็น”เปิดบริการวัดเรทติ้งคอนเทนท์“มัลติ สกรีน” เริ่ม 1 ส.ค.นี้ รายงานตัวเลขผู้ชมคู่เรทติ้งทีวี เจาะลึกอุปกรณ์เสพคอนเทนท์ หนุนสินค้าและแบรนด์วางแผนสื่อสารโฆษณา

นายสินธุ์ เภตรารัตน์ กรรมการผู้จัดการธุรกิจมีเดีย นีลเส็น ประเทศไทย เวียดนาม และพม่า เปิดผยว่าตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.นี้ เตรียมเปิดใช้งานการให้บริการข้อมูลการวัดเรทติ้งแบบมัลติสกรีน (Digital Content Ratings หรือ DCR)  ซึ่งเป็นการวัดเรทติ้งผู้ชมคอนเทนท์ในทุกจอ ผ่านวิดีโอ, เว็บไซต์, และวิทยุ แบบรายวัน ซึ่งจะเป็นมาตรวัดที่ใช้ควบคู่กับเรทติ้งทีวี

สำหรับดิจิทัล คอนเทนท์ เรทติ้ง เป็นการให้บริการที่แรกของอุตสาหกรรมสื่อ ที่วัดพฤติกรรมการรับชมดิจิทัลคอนเทนท์ จากประชากรในประเทศไทยทั้งหมด ด้วยการเก็บข้อมูลการรับชมดิจิทัลคอนเทนท์ผ่านเดสก์ท็อป, แลบท็อป, สมาร์ทโฟนและแทบเล็ต ผ่านแอพพลิเคชั่นและบราวเซอร์ รวมทั้งสมาร์ท ทีวี ซึ่งการรายงานข้อมูลผู้ชมรายวัน ทั้งเพศและวัยของผู้ชม จะทำให้ข้อมูลเกิดความชัดเจนการวางแผนสื่อเพิ่มขึ้น

การให้บริการการวัดเรทติ้งคอนเทนท์“มัลติ สกรีน”ของนีลเส็นได้ใช้วิธีในการวัดรูปแบบเดียวกับบริการวัดผลโฆษณาออนไลน์ (Digital Ad Ratings) ของนีลเส็น ซึ่งมีการใช้ในอุตสาหกรรมสื่อกว่า 25 ประเทศทั่วโลก 

ทั้งนี้ การเปิดตัวให้บริการวัดเรทติ้งผู้ชมและโฆษณาผ่านมัลติ สกรีนทั้ง 2 รูปแบบนี้ จะทำให้ สินค้าและแบรนด์ต่างๆ ได้รับข้อมูลที่ละเอียด เจาะลึกถึงพฤติกรรมการรับชมดิจิทัลคอนเทนท์ในทุกๆ จอ ทำให้สามารถวางกลยุทธ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของรายการ เว็บไซต์และวิทยุ  

นายชลากรณ์ ปัญญาโฉม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานดิจิทัลทีวี บริษัทเวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าปัจจุบันช่องเวิร์คพอยท์ให้บริการรับชมคอนเทนท์ในทุกสกรีน เพื่อตอบสนองพฤติกรรมรับชมคอนเทนท์ผ่านมัลติสกรีน ทุกที่ ทุกเวลา  ดังนั้นเครื่องมือวัดเรทติ้งคอนเทนท์ มัลติสกรีน จะทำให้ได้รับข้อมูลเชิงลึกมากขึ้น  อีกทั้งรู้ว่าผู้ชมกำลังดูอะไรอยู่และใช้อุปกรณ์ใดรับชมคอนเทนท์

“เมื่อผู้ชมบนดิจิทัลแพลตฟอร์มเติบโต เครื่องมือนี้จะช่วยให้เราสามารถทำการตัดสินใจทางธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น เพื่อเข้าถึงผู้ชมได้อย่างมีประสิทธิภาพ” 

นอกจากนั้น นางสาวจิตสุภา วัชรพล เจ้าหน้าที่บริหารสายงานกลยุทธ์และการตลาด สถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี กล่าวว่าการใช้เครื่องมือดีซีอาร์ จะทำให้ได้ข้อมูลผู้ชมเชิงลึกและนำมาใช้พัฒนาคอนเทนท์ทีวี ให้ขยายกลุ่มเป้าหมายสู่แพลตฟอร์มออนไลน์ได้ดีขึ้น

นายพลากร สมสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัทกรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุ จำกัด ผู้บริหาร“ช่อง7” กล่าวว่าข้อมูลที่ได้จากการวัดเรทติ้ง คอนเทนท์ มัลติ สกรีน จะทำให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วนจากทุกแพลตฟอร์มและทุกช่องทาง นอกจากการวัดเรทติ้งทางทีวี ซึ่งทำให้มั่นใจว่าคนดูไม่ได้หายไปไหน เพียงแต่เปลี่ยนช่องทางการรับชมเท่านั้น