‘เดลต้า’ รับตั้งสำรองฉุดกำไรต่ำเป้า

‘เดลต้า’ รับตั้งสำรองฉุดกำไรต่ำเป้า

เดลต้ารับ "ตั้งสำรอง" ฉุดกำไรต่ำเป้า

เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ รับกำไรสุทธิปีนี้พลาดเป้า จากเดิมคาดโต 10% เหตุตั้งสำรองภาษีในไตรมาส 2 ยันครึ่งปีหลังผลประกอบการดีกว่าครึ่งปีแรกตามชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้าโตดี

นายอนุสรณ์ มุทราอิศ กรรมการ บริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) DELTA กล่าวว่า กำไรสุทธิในปีนี้จะทำได้ต่ำกว่าเป้าหมายที่จากเดิมคาดเติบโต 10% จากปีก่อนที่ทำได้ 5,516.29 ล้านบาท เนื่องจากมีการตั้งสำรองจากการถูกประเมินภาษีเงินได้และเบี้ยปรับเงินเพิ่มในไตรมาส 2 ปี 2560 จำนวน 734 ล้านบาท(ปีภาษี 2540-2543) และสำรองเพิ่มอีก 258 ล้านบาท (ปีภาษี 2544-2549) แต่ยืนยันว่ากำไรสุทธิของบริษัทจะเติบโตในระดับปกติภายในไตรมาส 3 ของปีนี้เป็นต้นไป 

ขณะเดียกวัน มั่นใจว่าผลการดำเนินงานของบริษัทในช่วงครึ่งปีหลังจะเติบโตมากกว่าในช่วงครึ่งปีแรก ตามแนวโน้มการเติบโตของรถยนต์ไฟฟ้าและธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนทั่วโลกเติบโตต่อเนื่อง

บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาผลิตแขนกลอุตสาหกรรมเพื่อใช้ในการจำหน่าย ซึ่งขณะนี้ได้ผลิตเพื่อใช้งานภายในโรงงานแล้ว แต่ยังไม่สามารถผลิตเพื่อการจำหน่ายได้เนื่องจากจะต้องคำนวณต้นทุนในการผลิต ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนภายในปี 2561 อีกทั้ง อยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงงานผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศอินเดีย ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นในไตรมาส 3 ปี 2561 หลังจากที่โครงการดังกล่าวถูกเลื่อนระยะเวลาออกมา เนื่องจากรัฐบาลอินเดียยังไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ได้

โดยประเมินว่าตลาดอินเดียจะมีแนวโน้มในการเติบโตที่สูงทั้งจากนโยบายของรัฐบาลที่ส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศมากขึ้น ประกอบกับการก่อสร้างอาคารสูงที่มีความจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น บันไดเลื่อน นอกจากนี้ เชื่อว่าในอนาคตกลุ่มลูกค้าในประเทศยุโรปจะเริ่มให้การยอมรับสินค้าจากอินเดียเพื่อทดแทนสินค้าจากจีนมากขึ้น โดยคาดว่าจะมีรายได้จากประเทศอินเดียและสโลวาเกียในปีนี้อยู่ที่ราว 300 ล้านดอลลาร์