‘ทีเอ็มบี’ ฟันธงเอสเอ็มอีฟื้นครึ่งปีหลัง

‘ทีเอ็มบี’ ฟันธงเอสเอ็มอีฟื้นครึ่งปีหลัง

‘ทีเอ็มบี’ ฟันธงเอสเอ็มอีฟื้นครึ่งปีหลัง หวังสินเชื่อธุรกิจกลาง-ย่อม โตตามเป้า 10% 

ทีเอ็มบี มองแนวโน้ม “เอสเอ็มอี” ฟื้นครึ่งปีหลัง จากเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น ส่งออกขยายตัว หนุนสินเชื่อเอสเอ็มอีโตตามเป้า 10% ขณะ “เอ็นพีแอล” หยุดไหล ลุยเปิดบริการบัญชีเพิ่มธุรกิจ “ทีเอ็มบี เอสเอ็มอี วันแบงก์” ช่วยลดต้นทุนค่าธรรมเนียม

นายนำโชค เสียมหาญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร บริหารกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) (ทีเอ็มบี) กล่าวว่า แนวโน้มสินเชื่อกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและย่อม (เอสเอ็มอี) มีทิศทางปรับตัวขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ โดยเฉพาะเอสเอ็มอีขนาดเล็กที่มียอดขายไม่เกิน 100 ล้านบาทต่อปี จากการเติบโตเศรษฐกิจ การส่งออกที่ดีขึ้น ราคาสินค้าเกษตรบางชนิดที่เริ่มดีขึ้น เช่น ยางพารา และอ้อย รวมถึงการอัดฉีดเม็ดเงินลงทุนของภาครัฐ

“ปีนี้ธนาคารโฟกัสที่สินเชื่อเอสเอ็มอีมากขึ้น เพราะเป็นกลุ่มที่ให้ผลตอบแทนดี เมื่อเทียบกับความเสี่ยงก็ถือว่าคุ้มค่า ซึ่งปีนี้ธนาคารตั้งเป้าการเติบโตสินเชื่อเอสเอ็มอีไว้ที่ 10% ส่วนใหญ่เป็นการเติบโตจากสินเชื่อเอสเอ็มอีรายเล็ก”

ทั้งนี้ คาดว่าจะปล่อยสินเชื่อใหม่ในส่วนเอสเอ็มอีรายเล็กได้ถึง 1 หมื่นล้านบาท จากพอร์ตรายเล็กที่มีอยู่ 9 หมื่นล้านบาท ส่วนสินเชื่อเอสเอ็มอีขนาดกลางที่มีอยู่ 1.1 แสนล้านบาทนั้น มีการเติบโตแต่อาจจะไม่สูงเท่ารายเล็ก ซึ่งธนาคารเน้นการรักษาลูกค้าเดิม และรักษาคุณภาพหนี้

สำหรับหนี้ที่มิก่อให้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอล ของสินเชื่อเอสเอ็มอี ก็ปรับตัวดีขึ้น จากที่ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ก็เริ่มทรงตัว เป็นผลมาจากการบริหารจัดการของธนาคาร รวมถึงภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวดีขึ้น

นายรัชกร ชยาภิรัต หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารธุรกรรมทางการเงินภายในประเทศ ธนาคารทหารไทย กล่าวว่า ธนาคารได้เปิดบริการบัญชี ทีเอ็มบี เอสเอ็มอี วัน แบงก์ (TMB SME One Bank) ซึ่งเป็นบัญชีเพื่อธุรกิจรูปแบบใหม่เพิ่มความสะดวกสบายและลดค่าใช้จ่ายในเรื่องการทำธุรกรรมการโอน ทั้งการโอนเงินข้ามเขต ต่างธนาคาร และชำระค่าบริการผ่านแอพพลิเคชั่นบนมือถือ TMB Business Touch แบบไม่จำกัดจำนวนครั้งและวงเงิน

โดยบัญชีธุรกิจรูปแบบใหม่นี้ จะสามารถช่วยผู้ประกอบการประหยัดค่าใช้จ่ายในการทำธุรกรรมการเงินได้ตั้งแต่ระดับ 1 หมื่นบาทต่อปี ไปจนถึงระดับ 1 แสนบาทต่อปีได้ ซึ่งธนาคารตั้งเป้ามีลูกค้ามาใช้บริการบัญชีทีเอ็มบี เอสเอ็มอี วันแบงก์จำนวน 1 แสนบัญชีภายในปีนี้ จากฐานลูกค้าเอสเอ็มอีของธนาคารที่มีอยู่จำนวน 1 แสนราย โดยลูกค้าที่มาใช้บริการมีค่าธรรมเนียมแรกเข้า 500 บาทสำหรับค่าทำบัตรเอทีเอ็ม ซึ่งจ่ายเพียงครั้งเดียวเท่านั้น

“บัญชีเพื่อธุรกิจ ทีเอ็มบี เอสเอ็มอี วัน แบงก์ เจาะกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี ที่มีความคุ้นเคยกับการทำธุรกรรมในระบบดิจิทัล โดยธนาคารตั้งเป้าเพิ่ม 100,000 บัญชีภายในสิ้นปีนี้ อีกทั้งหากลูกค้าใช้บัญชี ทีเอ็มบี เอสเอ็มอี วัน แบงก์ อย่างสม่ำเสมอ จะทำให้ธนาคารมีข้อมูลเกี่ยวกับในการทำธุรกรรมของลูกค้า และสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ และบริการที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้านอื่นๆ ได้ เช่น ผลิตภัณฑ์ด้านสินเชื่อ เป็นต้น”

เขากล่าวต่อว่า ยอมรับว่าการเปิดให้บริการบัญชีเพื่อธุรกิจรูปแบบใหม่นี้ อาจจะกระทบกับรายได้ค่าธรรมเนียมของธนาคารบ้าง แต่ในการทำธุรกิจของธนาคารไม่ได้ยึดติดกับรูปแบบเดิมๆ หรือ การคิดค่าธรรมเนียมเป็นที่ตั้ง หรือการคิดว่าเอสเอ็มอีไม่มีอำนาจการต่อรองเหมือนผู้ประกอบการรายใหญ่ 

เพราะต่อไปไม่ใช่แค่ภาคธนาคารที่ทำธุรกิจนี้ได้ แต่จะมีผู้ประกอบการฟินเทคเข้ามา เราจึงคิดบริการที่จะช่วยสนับสนุนให้เอสเอ็มอีมีการเติบโต เพราะหากลูกค้าโต เราก็โตตามไปด้วย ซึ่งบริการที่ส่งให้กับเอสเอ็มอีนี้ บางอย่างดีกว่าของลูกค้ารายใหญ่ด้วย สามารถช่วยลูกค้าประหยัดต้นทุนในการทำธุรกรรมได้มาก