'บิ๊กตู่'สั่งสำนักข่าวกรองปฏิรูปรับมือภัยคุกคามมั่นคง!!

'บิ๊กตู่'สั่งสำนักข่าวกรองปฏิรูปรับมือภัยคุกคามมั่นคง!!

"นายกรัฐมนตรี" สั่งสำนักข่าวกรองปฏิรูปงานข่าว เตรียมรับมือภัยคุกคามความมั่นคง

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) แถลงผลการประชุมสมช.ครั้งที่ 1/2560 ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมรับทราบ 4 ประเด็น คือ 1.รับทราบผลการศึกษาระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (ซีซีทีวี) โดยสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) รายงานความคืบหน้าของคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบการใช้งานของระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (ซีซีทีวี) ว่าได้บูรณาการเชื่อมโยงและตรวจสอบกล้องซีซีทีวีในแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศ รวมทั้งกำหนดจุดที่มีความจำเป็นต้องติดตั้งกล้องซีซีทีวีเพิ่มเติม

2. นายกฯสั่งการให้สำนักข่าวกรองแห่งชาติ(สขช.) ปฏิรูปข่าวกรอง เพื่อยกระดับงานด้านข่าวกรอง ตอบสนองต่อการแก้ปัญหาภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ 3.รับทราบความคืบหน้าร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล พ.ศ. … และ4.รับทราบสาระสำคัญของพ.ร.บ.สภาความมั่นคงแห่งชาติ พ.ศ.2559 ที่บัญญัติขึ้นเพื่อรองรับและตอบสนองต่อภัยคุกคามด้านความมั่นคง รวมถึงเป็นการปฏิรูประบบงานความมั่นคงตามนโยบายรัฐบาล โดยมีการปรับปรุงทั้งในส่วนขององค์กร อำนาจหน้าที่ และกลไกการรักษาความมั่นคงแห่งชาติ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังพิจารณาร่างนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติ (พ.ศ.2560-2564) และร่างยุทธศาสตร์การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (พ.ศ.2560-2564) ซึ่งเป็นกฎหมายฉบับแรกของไทยที่จะนำมาใช้เป็นกรอบในการรับมือภัยคุกคามทางไซเบอร์ ตลอดจนงานด้านสืบสวนและงานข่าว ร่างยุทธศาสตร์การเตรียมความพร้อมแห่งชาติ (พ.ศ.2560-2564) ร่างยุทธศาสตร์การต่อต้านการก่อการร้าย (พ.ศ.2560-2564) เพื่อตอบสนองสถานการณ์การก่อการร้ายทุกรูปแบบ และร่างประกาศสมช. เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการประกาศสถานการณ์อันเป็นภัยคุกคามและการกำหนดระดับความร้ายแรงของภัยคุกคามในด้านการก่อการร้าย