เล็งชง ครม.ไฟเขียวผู้มีรายได้น้อยขึ้นรถไฟฟ้าฟรี

เล็งชง ครม.ไฟเขียวผู้มีรายได้น้อยขึ้นรถไฟฟ้าฟรี

"รมว.คมนาคม" ลงพื้นที่ตรวจจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าช่วงเตาปูน-บางซื่อ มั่นใจประชาชนจะได้รับความสะดวกมากขึ้น พร้อมเสนอครม.อนุมัติให้ผู้มีรายได้น้อยขึ้นรถไฟฟ้าฟรี

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมการเปิดให้บริการจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าช่วงเตาปูน-บางซื่อ (1 สถานี) พร้อมทดลองนั่งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเส้นทางไปกลับระหว่างสถานีเตาปูน-สถานีบางซื่อ เพื่อทดสอบความพร้อมการเดินรถเสมือนจริง

ทั้งนี้ ส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินสถานีเตาปูนจะเริ่มให้บริการอย่างเป็นทางการวันที่ 11 สิงหาคมนี้ มั่นใจว่าประชาชนผู้เดินทางจะได้รับความสะดวก เนื่องจากเป็นการจัดรูปแบบการเดินทางต่อเชื่อม โดยผู้เดินทางไม่ต้องออกไปภายนอกสถานี ซึ่งเป็นระบบที่ทุกประเทศใช้กัน โดยผู้เดินทางสามารถเปลี่ยนขบวนรถไฟฟ้าไปอีกสายหนึ่งจากการเปลี่ยนชั้นและชานชาลาที่เดินทางภายในสถานีร่วมกันเท่านั้น

ส่วนค่าโดยสารนั้น ยังคิดอัตราค่าโดยสารราคาโปรโมชั่น สูงสุด 70 บาทสำหรับผู้ใช้เหรียญโดยสาร และ 57 บาทสำหรับผู้ที่ใช้บัตรโดยสารแบบเติมเงิน หากต้องการเชื่อมต่อไปยังสายสีม่วงสามารถเลือกสถานีปลายทางแล้วเดินทางได้เลยไม่ต้องเปลี่ยนตั๋ว โดยมั่นใจว่าหลังจากเปิดให้บริการส่วนต่อขยายอีก 1 สถานีแล้วรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินจะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจากเดิมอีกวันละ 10,000 เที่ยวคน จากปัจจุบันมีผู้โดยสารวันละ 30,000 เที่ยวคน เป็น 40,000 เที่ยวคน และเมื่อเปิดเดินรถอีก 1 สถานีดังกล่าวแล้วจะยกเลิกการให้บริการรถเมล์ ขสมก.ที่วิ่งรับส่ง 1 กม. ตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคมเป็นต้นไป

ทั้งนี้ การเดินรถเชื่อมต่อดังกล่าวเริ่มทำการทดสอบระบบการเดินรถไฟฟ้าเสมือนจริงตั้งแต่วันที่ 11 กรกฎาคมเป็นต้นมา และจะมีพิธีเปิดให้บริการส่วนต่อขยายช่วงเตาปูน-บางซื่อ อย่างเป็นทางการวันศุกร์ที่ 11 สิงหาคมนี้ โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีที่สถานีรถไฟฟ้าเตาปูน และจะเปิดให้บริการกับประชาชนทั่วไปตั้งแต่เวลา 12.00 น.ของวันดังกล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมยังเตรียมที่จะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ถือบัตรผู้มีรายได้น้อยให้สามารถใช้บริการระบบรถไฟฟ้าฟรี เพิ่มจากรถเมล์ รถ บขส.และรถไฟฟรี โดยจะเสนอต่อที่ประชุม ครม.เดือนสิงหาคมนี้ คาดว่าจะสามารถเริ่มให้บริการได้ภายในเดือนตุลาคมพร้อมกับการออกบัตรผู้มีรายได้น้อยและบัตรแมงมุม (ตั๋วร่วม)