สาวยาซิดีรอด 'นรกกาม' ไอเอส

สาวยาซิดีรอด 'นรกกาม' ไอเอส

สื่อต่างประเทศตีแผ่ประสบการณ์สุดทารุณของหญิงสาวชาวยาซิดี ชาติพันธุ์เคิร์ดในอิรักที่เคยถูกสมาชิกกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส ลักพาไปข่มขืนนานถึง 6 เดือน เล่าประสบการณ์เลวร้ายในวันที่หญิงสาวผ่านพ้นมาได้

หญิงสาวชาวเคิร์ดที่ชื่อว่า นางสาวเอ็คลาส วัย 17 ปีให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเดอะซันของอังกฤษว่า จุดเริ่มต้นของเหตุการณ์เลวร้ายเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2557 ขณะเธออายุ 14 ปี อาศัยอยู่ในชุมชนชาวยาซิดี ทางตอนเหนือของอิรัก และชุมชนของเธอตกเป็นเป้าของไอเอส

ก่อนหน้านั้น ครอบครัวของนางสาวเอ็คลาสพยายามหนีขึ้นไปบนเทือกเขาซินจาร์ที่มีชาวยาซิดีขึ้นไปหลบซ่อนแล้ว 50,000 คน แต่ไม่สำเร็จเพราะพ่อแม่ของเธอวิ่งหนีไม่ทันก่อนไอเอสจะฆ่าพ่อของเธอต่อหน้าต่อตาและจับแม่และเธอไปขังคุก

นางสาวเอ็คลาสบอกว่า ชีวิตที่สวยงามของเธอเปลี่ยนไปภายในสองชั่วโมง นักรบไอเอสมาพร้อมกับธงดำ อีกทั้งฆ่าผู้ชายหลายคนและข่มขืนเด็กสาวหลายคน จากนั้นเธอก็ถูกพวกไอเอสข่มขืนทุกวันตลอดระยะเวลาที่ถูกขังนาน 6 เดือน ซึ่งทำให้เธอเคยพยายามฆ่าตัวตายมาแล้ว

ต่อมาหญิงสาวรายนี้เอาตัวรอดออกมาจากคุกของไอเอสได้สำเร็จระหว่างที่กลุ่มออกไปสู้รบ และพบทางหนีไปยังค่ายผู้ลี้ภัย และได้พบกับน.ส.แจ็กเกอลีน ไอเเซค ทนายความชาวอเมริกัน ที่ภายหลังช่วยให้เธอได้ลี้ภัยอยู่ในเยอรมนี

ปัจจุบัน นางสาวเอ็คลาสกำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเยอรมนีเพื่อเยียวยาจิตใจ พร้อมกับผู้รอดชีวิตอีก 17 คน ขณะเดียวกันทางรัฐบาลเยอรมนีก็จัดหาการศึกษาให้สาวคนนี้อีกด้วย