'คลัง' เผยยอดใช้บัตรเดบิตเพิ่มขึ้น30%

'คลัง' เผยยอดใช้บัตรเดบิตเพิ่มขึ้น30%

"คลัง" เผยยอดการใช้จ่ายบัตรเดบิตอยู่ที่ประมาณ 5.5 ล้านรายการต่อเดือน เพิ่มขึ้น 30% คิดเป็นมูลค่า 1 หมื่นล้านบาทต่อเดือน

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ยอดการใช้จ่ายบัตรเดบิตอยู่ที่ประมาณ 5.5 ล้านรายการต่อเดือน เพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน คิดเป็นมูลค่า 1 หมื่นล้านบาทต่อเดือน จากบัตรเดบิตทั้งหมด 54.2 ล้านใบ โดยกระทรวงการคลัง ได้ขอความร่วมมือไปยังสถาบันการเงินทำเชิงรุกในการหาร้านค้าติดตั้งเครื่องรับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีดีซี โดยเฉพาะร้านค้าที่ไม่ได้อยู่ในรายชื่อของธนาคาร เช่น ร้านค้าตามตลาด ร้านค้าริมถนน หรือสตรีทฟู้ด ห่างจากแหล่งท่องเที่ยวราว 2-3 กิโลเมตร เป็นต้น เพื่อส่งเสริมการติดตั้งเครื่องอีดีซีให้ได้เพิ่มขึ้นและให้ได้ตามเป้าหมายที่ 5.6 แสนเครื่องในเดือน มี.ค.61

ทั้งนี้ สถาบันการเงินต้องเร่งประชาสัมพันธ์ถึงประโยชน์ของการติดตั้งเครื่องอีดีซี ทั้งที่อยู่รายชื่อติดต่อให้ติดตั้งเครื่องแบบสมัครใจและไม่ได้อยู่ในรายชื่อ เพราะเครื่องอีดีซี จะเป็นการลดใช้เงินสดทำให้ลดการโจรกรรม ไม่ถูกขโมย เงินไม่หาย และมีความประหยัดเพราะค่าธรรมเนียมถูก และไม่มีค่าใช้จ่ายในวันที่ติดตั้งเครื่องรวมถึงค่าเช่า

นอกจากนี้ ทุกสถาบันการเงินสามารถออกโปรโมชั่น เพื่อส่งเสริมการติดตั้งเครื่องอีดีซี และส่งเสริมการใช้บัตรเดบิตในการซื้อสินค้าและบริการ นอกเหนือจากที่กระทรวงการคลังจัดโครงการแจกโชครางวัลสูงสุด 1 ล้านบาท เช่น ใช้บัตรเดบิตหรือติดตั้งเครื่องมีสิทธิ์ลุ้นรับทองคำ รถยนต์ ซึ่งจะเปิดกว้างให้ธนาคารสามารถทำได้หมด และอนาคตจะนำระบบสแกน คิวอาร์โค้ด เข้ามาร่วมบริการเพื่อเพิ่มความสะดวกมากขึ้น

สำหรับการติดตั้งเครื่องอีดีซีให้แก่ร้านค้าและหน่วยงานของรัฐล่าสุดติดตั้งแล้ว 1.5 แสนเครื่อง จำนวน 9 หมื่นราย จากเป้าหมายทั้งหมด 5.6 แสนเครื่อง เป็นของส่วนราชการ 1.8 หมื่นเครื่องที่ต้องดำเนินการติดตั้งให้ได้ครบทั้งหมดเดือน ก.ย.60

ขณะเดียวกันวันนี้ ปลัดกระทรวงการคลัง ได้เป็นประธานมอบโชคจากการใช้บัตรเดบิต และติดตั้งเครื่องอีดีซี เป็นครั้งที่ 2 สำหรับการใช้จ่ายระหว่างวันที่ 1-30 มิ.ย. 60 ผู้โชคดีที่ใช้บัตรเดบิตได้รับรางวัลสูงสุดมูลค่า 1 ล้านบาท ได้แก่ คุณพลิษฐา สุนทรา และร้านค้าที่โชคดี ได้แก่ ห้างหุ้นส่วนจำกัดประสิทธิ์บริการ และมีรางวัลอื่นๆรวมทั้งสิ้น 1,007 รางวัล เป็นเงิน 6.75 ล้านบาท โดยจะมอบโชคถึงสิ้นเดือน เม.ย. 61