ปัดผู้ตรวจฯมีอภิสิทธิ์เหนือองค์กรอื่น เหตุไม่โดนเซตซีโร่

ปัดผู้ตรวจฯมีอภิสิทธิ์เหนือองค์กรอื่น เหตุไม่โดนเซตซีโร่

รักษาการปธ.ผู้ตรวจการแผ่นดิน ชี้ผู้ตรวจฯไม่ได้อภิสิทธิ์เหนือองค์กรอื่น เหตุไม่โดนเซตซีโร่ โยนกรรมการสรรหาตอบคุณสมบัติ

ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ - พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ รักษาการประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน ในวันที่ 27 ก.ค. นี้ ว่า ตลอดระยะเวลาในกระบวนการร่างกฎหมายลูก ทางผู้ตรวจการแผ่นดินได้เสนอความคิดเห็นไปยังคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และ สนช. ซึ่งประเด็นใดที่ผู้ตรวจการแผ่นดินต้องการให้ปรากฏอยู่ในร่างฯ ก็ได้มีการนำบรรจุไว้ตามที่ผู้ตรวจการแผ่นดินต้องการ ส่วนประเด็นใดที่เห็นว่าเป็นภาระ หรือจุดอ่อนต่อการทำงานก็ได้ไปปรับแก้ไขในชั้นคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ผู้ตรวจการแผ่นดินแล้ว ดังนั้นเราจึงไม่มีข้อขัดแย้ง หรือปัญหาใดๆ

พล.อ.วิทวัส กล่าวว่า ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าผู้ตรวจการแผ่นดินมีอภิสิทธิ์เหนือองค์กรอิสระอื่น เนื่องจากไม่ถูกเซตซีโร่ ตนมองว่าเป็นเรื่องของเหตุผลของผู้ร่างเพราะแต่ละองค์กรมีอำนาจหน้าที่แตกต่างกัน อย่างเช่น ตามกฎหมายใหม่ต้องเพิ่มคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็น 7 คน และคุณสมบัติมีการเปลี่ยนแปลงและเข้มข้นขึ้น กรธ.จึงมองว่าควรเซตซีโร่ดีกว่า ในขณะที่ผู้ตรวจฯ กฎหมายใหม่ก็ยังคงให้มีจำนวน 3 คนเช่นเดิม และอำนาจหน้าที่ก็ไม่ได้ปรับเปลี่ยนอะไรใหม่ เพียงแต่การวินิจฉัยของผู้ตรวจการฯในอนาคต จะต้องมีความละเอียดรอบคอบลึกซึ้งมากขึ้น เพราะคำวินิจฉัยบางเรื่องจะต้องนำไปเป็นหลักฐานในชั้นศาลด้วย

"ไม่เกี่ยวกับสองมาตรฐาน อยู่ที่เหตุผลแต่ละองค์กรไม่มีอภิสิทธิ์ใดๆ และเป็นความบังเอิญที่ผู้ตรวจการฯที่ว่างอยู่นั้น ตามกฎหมายใหม่ได้กำหนดคุณสมบัติให้มีที่มาจากผู้ที่เคยมีประสบการณ์ด้านการทำสาธารณะประโยชน์ ซึ่งมันก็ลงตัวพอดี" พล.อ.วิทวัส กล่าวและว่า อย่างไรก็ตามในเรื่องของคุณสมบัติของผู้ตรวจการฯที่มีอยู่ 2 คน จะครบตามรัฐธรรมนูญใหม่ที่กำหนดไว้หรือไม่นั้น ตนไม่ขอพูดอะไรขอให้เป็นดุลยพินิจของคณะกรรมการสรรหาดีกว่า