คาด'ศาลฎีกานักการเมือง'สั่งคำร้อง'ยิ่งลักษณ์'1ส.ค.

คาด'ศาลฎีกานักการเมือง'สั่งคำร้อง'ยิ่งลักษณ์'1ส.ค.

หลัง "ยิ่งลักษณ์" ส่งทนายร้องเพิกถอนกระบวนการยกคำขอส่งศาล รธน. ตีความบทกฎหมายคดีอาญานักการเมือง คาด "ศาลฎีกานักการเมือง" สั่งคำร้อง 1 ส.ค.ในนัดแถลงปิดคดี

จากกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ตกเป็นจำเลยในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่ง ในคดีโครงการรับจำนำข้าว มอบหมายให้ทนายความยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองวันนี้ (26 ก.ค.2560) ขอให้เพิกถอนคำสั่งและกระบวนพิจารณาที่ผิดระเบียบจากกรณีที่ศาลฎีกาฯ มีคำสั่งเมื่อวันที่ 21 ก.ค.ยกคำร้องจำเลยที่ขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยประเด็น พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2542 มาตรา 5

ที่บัญญัติว่า “ในการพิจารณาคดี ให้ศาลยึดรายงานของคณะกรรมการ ป.ป.ช. เป็น หลักในการพิจารณาและอาจไต่สวนหาข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานเพิ่มเติมได้ตามที่เห็นสมควร ในการปฏิบัติหน้าที่ ศาลมีอำนาจเรียกเอกสารหรือหลักฐานที่เกี่ยวข้องจากบุคคลใด หรือเรียกบุคคลใดมาให้ถ้อยคำ ตลอดจนขอให้ศาลอื่น พนักงานสอบสวน หน่วยราชการ หน่วยงาน ของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือราชการส่วนท้องถิ่น ดำเนินการใดเพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณาได้ ศาลมีอำนาจแต่งตั้งบุคคลหรือคณะบุคคลเพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่มอบหมาย เพื่อให้กระบวนการพิจารณาพิพากษาคดีเป็นไปด้วยความรวดเร็วและเที่ยงธรรม ให้บุคคล คณะบุคคล หรือหน่วยงานตามวรรคหนึ่งและวรรคสอง ให้ความร่วมมือในการดำเนินการ ใด ๆ ตามที่ศาลขอหรือมอบหมาย” ขัดหรือไม่ขัดบทบัญญัติรัฐธรรมนูญฯ พ.ศ.2560มาตรา235 วรรคหก “ การพิจารณาของศาลฎีกาและศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมือง ให้นําสํานวน การไต่สวนของ ป.ป.ช.เป็นหลักในการพิจารณาและเพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม ให้ศาลมีอํานาจไต่สวนข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานเพิ่มเติมได้”นั้น

ล่าสุด ( 26 ก.ค.2560) มีรายงานแจ้งว่า หลังจากที่ทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลย ได้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาฯและรับคำร้องไว้แล้ว คาดว่าองค์คณะฯ น่าจะมีคำสั่งเรื่องดังกล่าวในวันอังคารที่ 1 ส.ค.2560 นี้ ตามนัดเดิมที่นัดไว้แล้วในการให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จำเลย แถลงปิดคดีด้วยวาจา ก่อนที่จะพิพากษาคดีในวันที่ 25 ส.ค.2560 เวลา 09.00 น.ตามที่นัดไว้ ซึ่งกรณีดังกล่าวจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงวันนัดคำพิพากษาหรือไม่ต้องรอดูความชัดเจนแน่นอนในวันที่ 1 ส.ค.นี้

ขณะที่แหล่งข่าวนักกฎหมาย กล่าวถึงการยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความชอบ-ไม่ชอบกฎหมายวิธีพิจารณาคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองว่า ก็เป็นตามสิทธิของจำเลยตามรัฐธรรมนูญฯ พ.ศ.2560 มาตรา 212 โดยที่มีการยื่นผ่านกระบวนการของศาลฎีกาฯ เนื่องจากคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นศาลซึ่งตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญฯ หากมีการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยข้อโต้แย้ง ศาลต้องหยุดรอการพิพากษาคดีไว้ชั่วคราวจนกว่าจะมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

ส่วนที่จำเลย ยื่นคำร้องขอให้ศาลฎีกาฯ เพิกถอนคำสั่งตัวเองในการยกขอส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนั้น แหล่งข่าวนักกฎหมาย มองว่ามีความเป็นไปได้ที่ศาลฎีกาฯ จะวินิจฉัยและมีคำสั่งในวันที่ 1 ส.ค.ที่นัดให้จำเลยแถลงปิดคดีด้วยวาจาไว้ เพราะมีการนัดฟังคำพิพากษาไว้แล้วในวันที่ 25 ส.ค.2560 นี้ เวลา 09.00 น.

ส่วนที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จำเลย จะใช้สิทธิยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเองได้โดยตรงหรือไม่ แหล่งข่าวนักกฎหมาย ระบุว่าตามรัฐธรรมนูญฯ พ.ศ.2560 มาตรา 213 ก็บัญญัติว่า บุคคลซึ่งถูกละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญคุ้มครองไว้มีสิทธิยื่นคําร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อมีคําวินิจฉัยว่าการกระทํานั้นขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ต้องติดตามดูต่อไป