น้ำท่วมหนัก3อำเภอที่อุบลฯ เผยมีหมู่บ้านถูกตัดขาด

น้ำท่วมหนัก3อำเภอที่อุบลฯ เผยมีหมู่บ้านถูกตัดขาด

เซินก้าทำพิษฝนตกหนักที่อุบลราชธานี พื้นที่อำเภอศรีเมืองใหม่ โขงเจียมและน้ำยืน ได้รับผลกระทบน้ำท่วมถูกตัดขาดจากโลกภายนอกหลายหมู่บ้าน

เจ้าหน้าที่องค์การบริการส่วนตำบลหนองแสงใหญ่ ต้องนำเรือท้องแบนออกช่วยเหลือชาวบ้านท่ามะไฟ ตำบลหนองแสงใหญ่ อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งถูกน้ำไหลหลากล้อมหมู่บ้านถูกตัดขาดไม่สามารถที่จะเดินทางเข้าออกหมู่บ้านได้ โดยน้ำท่วมทางเข้าหมู่บ้านสูงกว่า 2 เมตร ยาวกว่า 800 เมตร ทางองค์การบริหารส่วนตำบลหนองแสงใหญ่ได้นำกำลังของเจ้าหน้าที่ไปอำนวยความสะดวกโดยนำเรือท้องแบนจำนวน 1 รำไปช่วยเหลือชาวบ้านที่จะเดินทางเข้าออกหมู่บ้านรับนักเรียนและคนที่เจ็บป่วยต้องการออกมาหาหมอท่ามกลางกระแสน้ำที่พัดแรง ขณะที่ทางการไฟฟ้าได้ไปทำการตัดไฟฟ้าในพื้นที่บางส่วนเพื่อความปลอดภัยของชาวบ้าน ขณะที่พื้นที่ทำกินซึ่งเป็นที่นา ไร่มันสำปะหลังและสวนยางพาราถูกน้ำท่วมเป็นพื้นที่กว้างซึ่งยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้

ด้านนายประสิทธิ์ ทองคำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองแสงใหญ่ เล่าว่า ฝนตกที่ตกหนักติดต่อกันทำให้เกิดมวลน้ำสะสมซึ่งเกิดจากห้วยตุงลุงซึ่งไหลมาจากอำเภอศรีเมืองใหม่ได้ไหลเข้าท่วมในพื้นที่ 4 หมู่บ้านของตำบลหนองแสงใหญ่ ทำให้ 4 หมู่บ้านได้แก่บ้านดงมะไฟ บ้านดงบาก บ้านหนองแสงน้อย และบ้านกุดยาคำ ถูกตัดขาดจากโลกภายนอกน้ำได้ท่วมล้อมรอบหมู่บ้าน ที่ได้รับความเสียหายส่วนใหญ่จะเป็นพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมขังได้แก่ ไร่มันสำปะหลัง นาข้าว สวนยางพาราเส้นทางสัญจรที่ถูกกระแสน้ำกัดเสาะ นอกจากนี้น้ำยังกัดเสาะเสาไฟฟ้าทำให้หม้อแปลงโรงสูบน้ำขนาดใหญ่โค่นล้ม มูลค่าความเสียหายยังไม่สามารถที่จะประเมินได้ต้องรอหลังน้ำลดจะให้เจ้าหน้าที่ป้องกันสาธารณภัย ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ร่วมกันออกไปสำรวจ

ขณะได้รับแจ้งจาก อ.น้ำยืน ว่าเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก จากช่องอานม้า ในพื้นที่ บ.ศรีบุญเรือง ต.น้ำยืน อ.น้ำยืน อำเภอ และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นได้เข้าช่วยเหลือประชาชนติดอยู่ตามบ้านเรือน และได้ขอรับการสนับสนุน จังหวัด รถยกสูง และเรือท้องแบน ในการช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย ขณะนี้ทางสำนักงานป้องกันจังหวัดอุบลราชธานี ได้ประสานไปยังศูนย์ป้องกันและบรรเทาสารธารณภัย.เขต 13 และหน่วยทหาร นำกำลังพลรถยกสูง เรือท้องแบน เข้าให้การสนับสนุนแล้ว

ขณะที่พายุโซนร้อน เซินก้า”ทำให้ฝนตกหนักครอบคลุมทั้งหวัดอุบลราชธานี ซึ่งมีรายงานความเดือดร้อนจากพายุฝนเข้ามาแล้วจำนวน 3 อำเภอได้แก่อำเภอโขงเจียม อำเภอศรีเมืองใหม่ และอำเภอน้ำยืน ซึ่งมีหมู่บ้านที่ถูกน้ำท่วมขังประชาชนได้รับความเดือดร้อน ซึ่งทางองค์การบริการส่วนตำบลที่อยู่ในพื้นที่ได้เข้าไปช่วยเหลือพร้อมทั้งขอความสนับสนุนเรือท้องแบนมายังศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเพื่อเข้าไปเสริมเพื่อให้บริการประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในทุกพื้นที่แล้ว