'สมเกียรติ'แล้วแต่ผู้ใหญ่! 'ประยุทธ์'ปัดถกเลือก'เลขาฯสมช.'

'สมเกียรติ'แล้วแต่ผู้ใหญ่! 'ประยุทธ์'ปัดถกเลือก'เลขาฯสมช.'

ประชุมสภามั่นคงฯ "ประยุทธ์" ปัดถกเลือกเลขาธิการ สมช. ด้าน "รองฯสมเกียรติ" แล้วแต่ผู้ใหญ่ ส่วน "รมว.ดอน" ชี้สเปกต้องรู้งานความมั่นคง 360 องศา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. โดยมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ , นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย, พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการ สมช. และ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม

\'สมเกียรติ\'แล้วแต่ผู้ใหญ่! \'ประยุทธ์\'ปัดถกเลือก\'เลขาฯสมช.\'

โดยก่อนการประชุมผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายกรัฐมนตรีว่าจะมีวาระการแต่งตั้งเลขาธิการ สมช. คนใหม่ แทนพล.อ.ทวีป ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายนนี้หรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวสั้นๆ ว่าไม่มีในวาระ พร้อมหันไปถามกับเจ้าหน้าที่ว่า ประชุมเรื่องใดบ้าง

สำหรับวาระการประชุม สมช. ในวันนี้ จะมีการหารือเกี่ยวกับระบบกล้องวงจรปิด ร่างยุทธศาสตร์การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ, ร่างยุทธศาสตร์การต่อต้านการก่อการร้าย, การปฏิรูประบบงานข่าวกรอง

\'สมเกียรติ\'แล้วแต่ผู้ใหญ่! \'ประยุทธ์\'ปัดถกเลือก\'เลขาฯสมช.\'

ขณะที่วาระการพิจารณาเลขาธิการ สมช. คนใหม่นั้น อาจถูกหยิบยกขึ้นมาพิจารณาด้วย โดยคาดว่าจะมีการเสนอ 2 รายชื่อ คือ นายสมเกียรติ ศรีประเสริฐ รองเลขาธิการ สมช. และพล.อ.วัลลภ รักเสนาะ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน กระทรวงกลาโหม

ด้านนายดอน กล่าวว่า การคัดเลือกเลขาธิการ สมช. คนใหม่ ไม่ว่าจะเป็นทหารหรือพลเรือนจะต้องเป็นคนที่มีความเหมาะสม มีความรู้และทักษะและมองด้านความมั่นคงอย่างรอบด้าน 360 องศา เช่นเดียวกับต่างประเทศที่บางประเทศเลือกคนในวงการหรือตามนโยบาย อาทิ ตำแหน่งด้านความมั่นคงของประเทศสหรัฐอเมริกาที่มีทั้งทหารและพลเรือน ซึ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับวาระความตัองการของบ้านเมือง

ด้านนายสมเกียรติ ศรีประเสริฐ รองเลขาฯสมช. กล่าวว่า ไม่ทราบว่าจะมีการพิจารณาบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งเลขาฯสมช.คนใหม่หรือไม่ สำหรับตนไม่มีปัญหาอะไร แล้วแต่ผู้ใหญ่จะพิจารณา