ขายทอดตลาด ‘ไอเฟค’ 31ก.ค.

ขายทอดตลาด ‘ไอเฟค’ 31ก.ค.

ขายทอดตลาด "ไอเฟค" 31ก.ค. ราคาตั้งต้น 3.10 บาท-ไม่แยกขาย นักลงทุนรายใหญ่มองธุรกิจเสี่ยงสูง

3 โบรกประกาศขายทอดตลาดหุ้นไอเฟค 31 ก.ค. นี้ กำหนดราคาขายขั้นต้น 3.10 บาท - ไม่แยกขาย ขณะที่นักลงทุนรายใหญ่ประเมินธุรกิจไอเฟคมีความเสี่ยงสูงกว่าผลตอบแทน ส่งสัญญาราคาสูงเกินพื้นฐาน

บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด (มหาชน) ประกาศหน้าเวบไซต์บริษัท เรื่องการขายทอดตลาดหุ้นบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น (IFEC) โดยบริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย) จำกัด(มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด(มหาชน) ซึ่งมีความประสงค์จะขายทอดตลาดหลักทรัพย์ (หุ้น) IFEC ของนายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ซึ่งได้จดจำนำ และ/หรือ ที่เป็นหลักประกันตามสัญญากู้ยืมเงินเพื่อซื้อขายหลักทรัพย์ที่ทำไว้กับบริษัทหลักทรัพย์ดังกล่าว ในวันที่ 31 ก.ค. 2560 เริ่มขายทอดตลาดเวลา 10.00 น. ต่อเนื่องไปจนกว่าจะดำเนินการขายแล้วเสร็จ แต่ไม่เกินเวลา 12.00 น. 

รายการหุ้นที่นำขายทอดตลาด ประกอบด้วย หุ้น IFEC จำนวน 3.9 ล้านหุ้น ราคาขายขั้นต้น 3.10 บาทต่อหุ้น รวมเป็นเงิน 12.09 ล้านบาท (เป็นหลักประกันของบล.เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด) , หุ้น IFEC จำนวน 22.775 ล้านหุ้น ราคาขายขั้นต้น 3.10 บาท รวมเป็นเงิน 70.602 ล้านบาท (เป็นหลักประกันของ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย)) และหุ้น IFEC จำนวน 30.786 ล้านหุ้น ราคาขายขั้นต้น 3.10 บาท รวมเป็นเงิน 95.438 ล้านบาท (จดจำนำและเป็นหลักประกันของบล.ทรีนีตี้) 

เงื่อนไขการเข้าสู้ราคา กำหนดให้ผู้สู้ราคาต้องแสดงความจำนงเข้าสู้ราคา โดยการลงทะเบียนเพื่อเข้าสู้ราคาตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป พร้อมกับยื่นหลักฐานต่อเจ้าหน้าที่ตามเงื่อนไขที่กำหนด และผู้ประสงค์จะเข้าสู้ราคาต้องวางหลักประกันเป็นแคชเชียร์เช็ค สั่งจ่ายชื่อบริษัทหลักทรัพย์ที่ประสงค์เข้าสู้ราคา ประกอบด้วย บล.เคทีบี (ประเทศไทย) 1.5 ล้านบาท, บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย) 7.5 ล้นาบาท และบล.ทรีนีตี้ จำนวน 10 ล้านบาท โดยผู้ที่ซื้อไม่ได้ บริษัทจะคืนหลักประกันให้ทันทีหลังการขาย

การเสนอราคาเริ่มต้นที่ 3.10 บาทต่อหุ้น ประมูลเพิ่มครั้งละ 0.02 บาทต่อหุ้น  และกำหนดให้การขายทรัพย์ดังกล่าว แยกขายเป็นรายบริษัท เริ่มต้นขายเรียงลำดับจากบริษัทหลักทรัพย์ดังกล่าวขั้นต้น ต่อเนื่องกันไปจนเสร็จ โดยหุ้นของแต่ละบริษัทจะขายรวมกัน 1 ครั้ง (Big Lot) ไม่แยกขาย และในการขายทอดตลาด หากไม่มีผู้สู้ราคา ในราคา และ/หรือ ตามเวลาที่บริษัทกำหนด บริษัทมีสิทธิงดการขายในวันนั้น 

นักลงทุนรายใหญ่รายหนึ่ง กล่าวว่า ความสนใจของนักลงทุนที่จะประมูลหุ้นไอเฟคน่าจะไม่มาก ส่วนตัวประเมินแนวโน้มธุรกิจของไอเฟคไม่สดใส เนื่องจากธุรกิจหลักที่จะสามารถสร้างรายได้ให้บริษัทในระยะยาวยังไม่ชัดเจน ขณะที่ราคาหุ้นที่นำมาขายทอดตลาดที่ระดับ 3.10 บาท ยังค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับปัจจัยพื้นฐานของบริษัท นอกจากนี้ บริษัทยังมีความเสี่ยงในเรื่องการจัดตั้งคณะกรรมการซึ่งยังไม่ได้การรองรับโดยทางการ และมีความเสี่ยงเรื่องการถูกเพิกถอนจากตลาดหลักทรัพย์

“ไม่สนใจลงทุนในบริษัทที่ยังประเมินผลตอบแทนไม่ได้ ซึ่งหุ้นไอเฟคเอง เท่าที่ติดตามรายละเอียดพบว่ายังมีปัจจัยลบรอการแก้ไขอีกมาก จึงมองว่าไม่ใช่หุ้นที่น่าลงทุน มองความเสี่ยงหลักๆ 3 เรื่องคือไม่สามารถซื้อขายในตลาดรองได้ ภาพรวมและแนวโน้มธุรกิจยังไม่ชัด และไม่มีกำหนดเวลากลับเข้าซื้อขายที่ชัดเจน” 

ขณะที่แหล่งข่าวจากตลาดทุน กล่าวว่า ขณะนี้ไอเฟคมีแผนแต่งตั้งที่ปรึกษาการปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี ถือเป็นการแสดงเจตนาในการชำระหนี้คืน เพียงแต่ตอนนี้ยังติดปัญหาภายในของบริษัท

“กรณีกระทรวงพาณิชย์ที่ไม่รับจดทะเบียนกรรมการจำนวน 4 คน นั้นไม่ได้เป็นปัญหา เนื่องจากกรรมการปัจจุบัน 5 คน มีอำนาจและแต่งตั้งมาถูกต้องสามารถทำงานต่อไปได้ จึงมีแนวคิดในการปรับโครงสร้างหนี้ของบริษัท” แหล่งข่าวจากตลาดทุน กล่าว