'ปลัดคลัง' ปัดกลั่นแกล้ง 'ยิ่งลักษณ์'

'ปลัดคลัง' ปัดกลั่นแกล้ง 'ยิ่งลักษณ์'

"ปลัดคลัง" แจงการสืบทรัพย์ "ยิ่งลักษณ์" คดีจำนำข้าวเป็นการทำตามหน้าที่ ปัดกลั่นแกล้ง โวยทำช้าก็บ่นทำเร็วก็ถูกกล่าวหา!!

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ยืนยันว่าการที่คณะกรรมการสืบทรัพย์อดีตนายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพื่อชดใช้ความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าว วงเงิน 3.5 หมื่นล้านบาท และมีการส่งบัญชีเงินฝาก 12 บัญชีของอดีตนายกให้กรมบังคับคดีทำการยึดทรัพย์นั้น ถือว่าเป็นการทำตามหน้าที่ ซึ่งได้ตรวจสอบอย่างละเอียดแล้ว ส่วนระหว่างทางจะมีการถอนเงินออกไปไม่สามารถยึดได้ก็เป็นหน้าที่ของกรมบังคับคดี เพราะคณะกรรมการสืบทรัพย์ไม่มีอำนาจในการอายัดทรัพย์

"ตอนแรกพอคลังทำช้า ก็หาว่าคลังไม่ยอมทำอะไร พอตอนนี้ทำเร็วก็ถูกกล่าวหาว่าไปกลั่นแกล้ง เราก็ต้องการให้มีความพอดีในเรื่องนี้ ส่วนเรื่องที่อดีตนายกรัฐมนตรีไปฟ้องศาลเพื่อขอความเป็นธรรมกับศาลเป็นเรื่องที่ทำได้ แต่คณะกรรมการสืบทรัพย์ก็ต้องทำหน้าที่ของตัวเองเหมือนกัน"  

นายสมชัย กล่าวด้วยว่า การสืบทรัพย์ของคณะกรรมการ ทำอย่างละเอียดตามขั้นตอน เช่น บัญชีเงินฝากก็ต้องแน่ใจว่ามีจริงอยู่แบงก์ไหน ขณะที่กรณีที่เป็นที่ดิน หรือ รถยนต์ พอรู้แล้วก็ต้องไปถ่ายรูประบุตำแหน่งที่ชัดเจน เพื่อส่งไปให้กรมบังคับคดีดำเนินการยึดทรัพย์ ซึ่งระหว่างนี้หากเรามีข้อมูลเกี่ยวทรัพย์สินเพิ่มเติม ก็สามารถทยอยส่งให้กรมบังคับคดีต่อได้เรื่อยๆ เพราะคดีมีอายุความถึง 10 ปี