หุ้นใหญ่ ‘อีไอซี’ ขอดูข้อมูลก่อนลงมติ

หุ้นใหญ่ ‘อีไอซี’ ขอดูข้อมูลก่อนลงมติ

"หุ้นใหญ่" อีไอซี ขอดูข้อมูลก่อนลงมติ

ผู้ถือหุ้นใหญ่อีไอซี รับอยู่ระหว่างศึกษาข้อมูลการลงทุนในส.ธนา มีเดีย ก่อนเข้าประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อลงมติ 27 ก.ค. นี้ ขณะที่ราคาหุ้นตั้งแต่ต้นปีร่วง 57% ด้านตลาด-ก.ลต.เตือนผู้ถือหุ้นอีไอซีใช้สิทธิ หลังที่ปรึกษาทางการเงินอิสระชี้ราคาแพง-ธุรกิจมีความเสี่ยง

กรณีที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ขอให้ผู้ถือหุ้นของบริษัท อุตสาหกรรม อีเล็คโทรนิคส์ (EIC) ศึกษาข้อมูลการซื้อหุ้นของบริษัท ส.ธนา มีเดีย จำกัด (STN) มูลค่า 372 ล้านบาท ซึ่งที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) เห็นว่าผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติการทำรายการ จึงขอให้ผู้ถือหุ้นรักษาสิทธิของตนเองโดยเข้าร่วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 27 ก.ค.2560

ทั้งนี้ บริษัท อุตสาหกรรม อีเล็คโทรนิคส์ (EIC) จะเสนอผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติการเข้าลงทุนในบริษัท ส.ธนา มีเดีย จำกัด (STN) ในสัดส่วน 100% จำนวน 49,998 หุ้น ราคาเฉลี่ยหุ้นละ 7,440.30 บาท รวม 372 ล้านบาท คิดเป็นขนาดรายการ 98.90% ของมูลค่าสินทรัพย์รวม โดย STN ดำเนินธุรกิจให้เช่าพื้นที่ป้ายโฆษณาประเภท Billboard

คณะกรรมการบริษัทเห็นว่า ผู้ถือหุ้นควรอนุมัติการเข้าทำรายการดังกล่าวเนื่องจากเพิ่มความสามารถในการสร้างรายได้และกำไร , ช่วยกระจายความเสี่ยงการลงทุน และช่วยให้บริษัทได้ธุรกิจสื่อป้ายโฆษณา โดยไม่ต้องเริ่มต้นสร้างธุรกิจขึ้นมาใหม่

อย่างไรก็ตาม IFA เห็นว่าผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติการซื้อหุ้น STN เนื่องจากไม่มีความสมเหตุสมผลด้านราคา โดยราคาซื้อหุ้น STN 372 ล้านบาท เป็นราคาที่สูงกว่าราคาประเมิน (238 - 276 ล้านบาท) และหาก STN ต้องทำประกันภัยโครงป้ายทั้งหมดและรับรู้รายได้เฉพาะป้ายโฆษณาที่มีใบอนุญาตเท่านั้น จะส่งผลให้มูลค่าของ STN ลดลงเหลือ 153 ล้านบาท

ด้านสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ขอให้ผู้ถือหุ้น EIC ศึกษาข้อมูลและไปใช้สิทธิออกเสียงในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ในวันที่ 27 ก.ค.2560 กรณีการเพิ่มทุนเพื่อเข้าลงทุนในหุ้นสามัญของบริษัท ส.ธนา มีเดีย จำกัด

ทั้งนี้ EIC จะขออนุมัติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นวันที่ 27 ก.ค. 2560 เพื่อซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท ส.ธนา มีเดีย จำกัดมูลค่า 372 ล้านบาท และขออนุมัติเพิ่มทุนหุ้นสามัญกว่า 5,300 ล้านหุ้น เพื่อนำเงินไปซื้อหุ้นของบริษัท ส.ธนา โดยขนาดรายการเพิ่มทุนดังกล่าวมีขนาดใหญ่คิดเป็น 99% ของมูลค่าสินทรัพย์ของ EIC

นายวิทยา จักรเพ็ชร ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ บริษัทอุตสาหกรรม อีเล็คโทรนิคส์ จำกัด(มหาชน) EIC กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ศึกษาโครงการเข้าลงทุนส.ธนา มีเดีย ที่ทางบริษัทจัดทำแผนขึ้นมา อย่างไรก็ตาม ได้รับข้อมูลที่ตลาดหลักทรัพย์และก.ล.ต. ให้ศึกษารายละเอียดโครงการให้ดี ซึ่งส่วนตัวจะทำความเข้าใจโครงการลงทุนดังกล่าวและจะเข้าร่วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นที่จะจัดขึ้นในวันที่ 27 ก.ค. นี้

ขณะที่ความเคลื่อนไหวราคาหุ้นอีไอซีวานนี้ (24 ก.ค.) ปิดการซื้อขายที่ 0.19 บาท ลดลง 5% ขณะที่่ราคาซื้อขายเมื่อต้นปี (4 ม.ค.) อยู่ที่ 0.47 บาท ลดลง 57%