'บิ๊กป้อม' ปัดห้ามกองเชียร์ 'ยิ่งลักษณ์' รวมตัว

'บิ๊กป้อม' ปัดห้ามกองเชียร์ 'ยิ่งลักษณ์' รวมตัว

"บิ๊กป้อม" ปัดห้ามกองเชียร์ "ยิ่งลักษณ์" นัดรวมตัวให้กำลังใจวันตัดสิน "คดีจำนำข้าว" ด้าน "พล.อ.เฉลิมชัย" ยันไม่เคยห้าม แต่ถ้ามามากต้องจัดระเบียบ!!

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้สัมภาษณ์กรณีมีกระแสข่าวว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สั่งการให้ทหารทำความเข้าใจประชาชนไม่ได้เดินทางมาให้กำลังใจน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีให้วันที่ 25 ส.ค.นี้ ที่จะมีการพิพากษาคดีโครงการจำนำข้าวว่า "ไม่มี"

เมื่อถามย้ำว่า รายงานข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ที่มันออกมาแล้วไม่มีก็ตั้งเยอะ แต่เราต้องดูแลสถานการณ์โดยรวม

ขณะที่ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะเลขาธิการคสช. ให้สัมภาษณ์กรณีดังกล่าว ว่าที่บอกเป็นแหล่งข่าวจาก คสช.พูดนั้น ตนไม่ได้พูด ถ้าตนพูดจริงต้องเป็นพล.อ.เฉลิมชัยสั่งการ ทั้งนี้แม่ทัพภาคได้ทำความเข้าใจกับประชาชนอยู่แล้ว ที่ผ่านมาคสช.ไม่เคยไปห้ามการให้กำลังใจ ในที่ประชุม คสช.เช้าวันนี้ก็ไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องดังกล่าว หากเป็นการให้กำลังโดยธรรมชาติ แต่ในวันที่ 25 ส.ค.อาจมีคนมาให้กำลังใจมากต้องมีการจัดระเบียบ สิ่งที่ห่วงคือการจัดการและการสนับสนุนให้มีจำนวนมามาก อาจก่อให้เกิดปัญหาได้ ตนไม่สามารถห้ามได้แต่ต้องขอร้องและความร่วมมือไม่ว่าคนจะมากหรือน้อย หน้าที่ของตนคือการอำนวยความสะดวกให้ และหากขอร้องกันได้ก็อยากให้ติดตามข่าวนอกพื้นที่เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้น

เมื่อถามหากมีการปลุกระดมผู้มาให้กำลังใจถือว่าผิดหรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีอะไร ซึ่งมีเวลาอีก 1 เดือน ถ้ามีการจัดมวลชนมาแบบการชุมนุมถือว่ามีความผิด และการเดินทางมากดดันศาลนั้นเป็นเรื่องที่ควรพิจารณาเอาเอง เพราะการที่มวลชนมากมากหรือน้อยก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงการตัดสินของศาลได เชื่อว่ากลไกของการทำให้บ้านเมืองขัดแย้งหรือสงบสุขก็คือสื่อมวลชน