'เสริมสร้างพาวเวอร์' นับหนึ่งไฟลิ่ง

'เสริมสร้างพาวเวอร์' นับหนึ่งไฟลิ่ง

สำนักงานก.ล.ต. อนุมัติแบบคำขออนุญาตเสนอขายหุ้น และนับหนึ่งไฟลิ่ง "เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น" เดินหน้าเข้าตลาดหลักทรัพย์ mai เตรียมขาย IPO ไม่เกิน 276.375 ล้านหุ้น

บริษัท เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น หรือ SSP ซึ่งเป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทที่ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนและธุรกิจที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ (Holding Company) เตรียมขายหุ้น IPO จำนวนไม่เกิน 276.375 ล้านหุ้น หลัง ก.ล.ต. อนุมัติแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ และนับหนึ่งแบบแสดงรายการข้อมูลเสนอขายหลักทรัพย์ คาดเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ได้ภายในปีนี้ ด้านผู้บริหารวางแผนระดมทุนเพื่อสร้างการเติบโตและเสริมศักยภาพธุรกิจ โดยขยายการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ จากปัจจุบันที่มีโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในไทย COD แล้ว กำลังการผลิตติดตั้ง 52 เมกะวัตต์ ปริมาณพลังงานไฟฟ้าเสนอขายตามสัญญา 40 เมกะวัตต์ และอยู่ระหว่างก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในญี่ปุ่น

นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน เปิดเผยว่า หลังจาก บริษัท เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น หรือ SSP ได้ยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อขอเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวนไม่เกิน 276.375 ล้านหุ้น ประกอบด้วย หุ้นสามัญเพิ่มทุนที่เสนอขายโดย บริษัท เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น จำนวนไม่เกิน 230.375 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเดิมที่เสนอขายโดยกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมของ บริษัท เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น (Unity I. Capital Limited) จำนวนไม่เกิน 46 ล้านหุ้น รวมคิดเป็นไม่เกิน 30% ของหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนครั้งนี้ โดยล่าสุด ก.ล.ต.ได้อนุมัติแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และนับหนึ่งแบบไฟลิ่ง ของ บริษัท เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น เป็นที่เรียบร้อย

ปัจจุบัน บริษัท เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น มีทุนจดทะเบียน 922,000,000 บาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 922,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1 บาท โดยเป็นทุนที่เรียกชำระแล้วทั้งสิ้น 691,625,000 บาท ทั้งนี้ SSP เป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจในลักษณะโฮลดิ้ง คอมปานี ที่เข้าลงทุนในบริษัทที่ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนและธุรกิจที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งประกอบด้วย 2 กลุ่มธุรกิจคือ 1. ธุรกิจลงทุนและพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และ 2. ธุรกิจลงทุนและพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนประเภทอื่นๆ อาทิ โรงไฟฟ้าพลังงานลม โรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซชีวภาพ โรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวล โรงไฟฟ้าพลังงานขยะ เป็นต้น

ทั้งนี้ ภายหลังที่สำนักงาน ก.ล.ต. อนุมัติแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และมีผลใช้บังคับแล้ว กลุ่มบริษัทฯ จะกำหนดวันเสนอขายหุ้น IPO ให้แก่ประชาชนและคาดว่าจะนำ บริษัท เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ได้ภายในปีนี้ เพื่อนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้ขยายธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนทั้งในและต่างประเทศ ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนประกอบธุรกิจในกลุ่มบริษัทฯ และชำระคืนเงินกู้จากสถาบันการเงิน

ด้านนายวรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น หรือ SSP บริษัทโฮลดิ้ง คอมปานี ที่ถือหุ้นในบริษัทที่ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนและธุรกิจที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทฯ และบริษัทย่อยมีโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทยที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว 1 โครงการนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2558 ได้แก่ โครงการ ‘เสริมสร้าง โซลาร์’ ในอำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี ที่ดำเนินการผ่านบริษัท เสริมสร้างพลังงาน จำกัด หรือ SPN ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นร้อยละ 100 โดย SPN ได้ทำสัญญาจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่ กฟผ. 1 สัญญา ปริมาณพลังงานไฟฟ้าเสนอขายตามสัญญา 40 MW กำลังการผลิตติดตั้ง 52 MW โดยเป็นสัญญาแบบ Non-Firm มีอายุสัญญา 5 ปี และต่ออายุได้คราวละ 5 ปี ซึ่งได้รับส่วนเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้า (Adder) ในอัตรา 6.5 บาทต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง เป็นระยะเวลา 10 ปีนับจากวันที่เริ่มเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์

ขณะเดียวกัน ณ ปัจจุบัน บริษัทฯ มีการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่น จำนวน 3 โครงการ ผ่าน SEG (ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่จัดตั้งขึ้นในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง และบริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วน 100%) ซึ่งได้แก่ โครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง จำนวน 1 โครงการ ได้แก่ โครงการฮิดะกะ ภายใต้การดำเนินงานของ SSH ด้วยสัดส่วนเงินลงทุน 86.9% ในจังหวัดฮอกไกโด คาดว่าจะเริ่ม COD ภายในไตรมาส 1 ปี 2561 โดยมี Hokkaido Electric Power Company Limited ซึ่งเป็นผู้ประกอบกิจการไฟฟ้าภาคเอกชนในเมืองฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น เป็นผู้รับซื้อไฟฟ้าจากโครงการฮิดะกะในปริมาณซื้อขายตามสัญญารวม 17 MW กำลังการผลิตติดตั้ง 21 เมกะวัตต์ โดยมีอายุสัญญา 20 ปี และได้อัตรารับซื้อไฟฟ้าในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) ที่ 40 เยนต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมงคงที่ตลอดระยะเวลารับซื้อไฟฟ้า 20 ปี

โครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาและยังไม่ได้เริ่มก่อสร้างจำนวน 2 โครงการ ได้แก่ (1) โครงการยามากะ ภายใต้การดำเนินงาน GSSE ด้วยสัดส่วนเงินลงทุนประมาณ 90.0% ในจังหวัดคุมาโมโต้ ดาดว่าจะเริ่ม COD ภายในไตรมาส 2 ปี 2563 โดยมี Kyushu Electric Power Co., Inc ซึ่งเป็นผู้ประกอบกิจการไฟฟ้าภาคเอกชนในเมืองฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น เป็นผู้รับซื้อไฟฟ้าจากโครงการยามากะ ในปริมาณซื้อขายตามสัญญารวม 30 MW กำลังการผลิตติดตั้ง 34.5เมกะวัตต์ โดยมีอายุสัญญา 20 ปี และได้อัตรารับซื้อไฟฟ้าในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) ที่ 36 เยนต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมงคงที่ตลอดระยะเวลารับซื้อไฟฟ้า 20 ปี และ (2) โครงการโซเอ็น ภายใต้การดำเนินงาน ZOUEN ด้วยสัดส่วนเงินลงทุนประมาณ 100% ในจังหวัดคุมาโมโต้ ดาดว่าจะเริ่ม COD ภายในไตรมาส 4 ปี 2561 โดยมี Kyushu Electric Power Co., Inc ซึ่งเป็นผู้ประกอบกิจการไฟฟ้าภาคเอกชนในเมืองฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น เป็นผู้รับซื้อไฟฟ้าจากโครงการยามากะ ในปริมาณซื้อขายตามสัญญารวม 6 MW กำลังการผลิตติดตั้ง 7.8 เมกะวัตต์ โดยมีอายุสัญญา 20 ปี และได้อัตรารับซื้อไฟฟ้าในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) ที่ 36 เยนต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมงคงที่ตลอดระยะเวลารับซื้อไฟฟ้า 20 ปี

นอกจากนี้ กลุ่มบริษัทยังมีโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่นที่อยู่ระหว่างการเจรจาเข้าทำสัญญาที่สำคัญจำนวน 2 โครงการ กำลังการผลิตติดตั้งรวม 47.5 เมกะวัตต์ ปริมาณพลังงานไฟฟ้าเสนอขายตามสัญญารวม 40 เมกะวัตต์ รวมทั้งกลุ่มบริษัทฯ ร่วมกับองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (“อผศ.”) ได้ยื่นคำขอเพื่อเข้าร่วมโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินสำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร พ.ศ. 2560 โดยเมื่อวันที่ 28 มิ.ย. โครงการดังกล่าวได้ผ่านการคัดเลือกโดยวิธีการจับสลากจำนวน 1 โครงการ กำลังการผลิตติดตั้ง 5.0 เมกะวัตต์