ปลัดคลังยันปีนี้ไร้มาตรการลดหย่อนภาษี

ปลัดคลังยันปีนี้ไร้มาตรการลดหย่อนภาษี

"ปลัดคลัง" ยืนยันปีนี้ไม่มีมาตรการลดหย่อนภาษีกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ เตรียมเสนอ ครม. พิจารณามาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า ปีนี้รัฐบาลจะไม่มีมาตรการลดหย่อนภาษีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเหมือนปีที่ผ่านมาอย่างแน่นอน เนื่องจากเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจแล้ว ขณะที่มาตรการช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อย คาดว่าจะสามารถนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้ใน 1-2 สัปดาห์นี้ โดยเบื้องต้นวงเงินอยู่ที่ 40,000 ล้านบาท สำหรับมาตรการนั้นตามที่ได้ระบุก่อนหน้านี้แล้ว เช่น รถประจำทาง รถโดยสาร บขส. รถไฟฟรี และค่าใช้จ่ายผ่านร้านธงฟ้าสะดวกซื้อ ซึ่งยืนยันว่า เป็นวงเงินค่าใช้จ่ายในบัตรที่ให้กับผู้มีรายได้น้อย โดยไม่สามารถนำออกมาเป็นเงินสดได้

"เราจะจ่ายผ่านบัตรเท่านั้น ไม่ได้เป็นเงินสดให้ ซึ่งจะระบุ เช่น รถไฟ 600 บาท รถเมล์ 1,000 บาทเป็นต้น ซึ่งจะให้เท่ากันทุกคนและหากใช้ไม่หมดจะไม่สามารถทบไปใช้อีกเดือนได้ และจะมีการเช็คประวัติของผู้มีรายได้น้อยด้วยว่าแต่ละเดือนเป็นอย่างไร ยังมีชีวิตอยู่หรือไม่" นายสมชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม การเสนอครม.ครั้งนี้ ยังไม่รวมถึงการเติมเงินให้กลุ่มผู้มีรายได้น้อย (Negative Income Tax) ที่มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อปี ที่ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 3-4 ล้านคน เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา โดยการดำเนินการนั้นจะต้องมีเงื่อนไข เช่น ทำงาน หรือเข้าโครงการฝึกอาชีพเพื่อแลกกับการได้รับความช่วยเหลือ เป็นต้น

นายสมชัย กล่าวถึง นโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ได้สั่งการให้กระทรวงการคลังเร่งหาแนวทางเพื่อให้เอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ โดยเฉพาะการแก้ไขหลักเกณฑ์ในโครงการค้ำประกันสินเชื่อเอสเอ็มอี ทวีทุน หรือ PGS6 ผ่านบสย.นั้น วงเงินทั้งสิ้น 100,000 ล้านบาท ซึ่งยังมีความล่าช้า เนื่องจากผู้ประกอบการไม่สนใจเข้าโครงการ เพราะมีต้นทุนค่าธรรมเนียมถึง 1.75% ซึ่งขณะนี้ได้ประชุมเพื่อหารือกับคณะทำงานแล้ว และได้ปรับเงื่อนไขหลักเกณฑ์โดยจะให้ฟรีค่าธรรมเนียม และค้ำประกันชดเชย 30% ซึ่คาดว่าจะเสนอให้ครม.พิจารณาได้เร็วๆนี้อย่างแน่นอน