'พันธบัตรกฟผ.' ได้เรทติ้งAAA

'พันธบัตรกฟผ.' ได้เรทติ้งAAA

ผลการจัดจำหน่ายพันธบัตรรัฐวิสาหกิจอายุ 20 ปี ของ กฟผ. ภายหลังได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ (Credit Rating) ในระดับ "AAA" เป็นครั้งแรก

นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) รายงานว่า เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2560 กระทรวงการคลังได้ดำเนินการจัดหาเงินกู้โดยการออกพันธบัตรให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จำนวน 6,000 ล้านบาท โดยกระทรวงการคลังไม่ค้ำประกัน ผ่านผู้จัดการจัดจำหน่ายพันธบัตร จำนวน 2 ราย ได้แก่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และ ธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้แบงกิ้งคอร์เปอเรชั่น จำกัด ซึ่งในครั้งนี้ เป็นการจัดจำหน่ายพันธบัตรของ กฟผ. ที่มีอายุยาวมากที่สุดถึง 20 ปี และเป็นการจัดจำหน่ายพันธบัตรเป็นครั้งแรกภายหลังจาก กฟผ. ได้รับการจัดอันดับ Credit Rating ในระดับสูงสุดคือ AAA โดยเป็นการจัดจำหน่ายพันธบัตร กฟผ. รุ่น EGAT377A อายุ 20 ปี ให้แก่นักลงทุนสถาบันและนักลงทุนระยะยาวแบบเฉพาะเจาะจงไม่เกิน 10 ราย (PP10)

ผลการจัดจำหน่ายพันธบัตร กฟผ. ดังกล่าว ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดี โดยมีผู้สนใจลงทุนในพันธบัตรรุ่นดังกล่าวเป็นจำนวนมากและมี Bid Coverage Ratio (BCR) สูงถึง 2.45 โดยมีอัตราผลตอบแทนร้อยละ 3.54 ต่อปี