เตรียมเสนอครม.พิจารณาหลักเกณฑ์จัดเก็บภาษีใหม่

เตรียมเสนอครม.พิจารณาหลักเกณฑ์จัดเก็บภาษีใหม่

"กรมสรรพสามิต" เตรียมเสนอที่ประชุม ครม. พิจารณาหลักเกณฑ์-วิธีการจัดเก็บภาษีใหม่ เชื่อโครงสร้างใหม่อัตราจะลดลง ยันไม่กระทบปชช.แน่นอน

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้กระทรวงการคลังจะเสนอให้ ครม.พิจารณากฎหมายลูกเกี่ยวกับขั้นตอนวิธีการ กระบวนการ และการออกใบอนุญาต เกี่ยวกับภาษีสรรพสามิตใหม่ หลังจากนั้นกรมสรรพสามิตจะเสนอกระทรวงการคลังพิจารณากฎหมายลูกเกี่ยวกับการกำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต ค่าธรรมเนียม เพื่อเสนอ ครม.พิจารณาอีกครั้งภายในเดือนสิงหาคมนี้ ก่อน พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 จะมีผลบังคับ

ทั้งนี้ ยืนยันว่า การจัดเก็บภาษีรูปแบบใหม่นั้น จะไม่กระทบต่อผู้บริโภคแน่นอน เนื่องจากอัตราภาษีนั้นจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บ โดยเปลี่ยนแปลงวิธีการคำนวณจากเดิมคำนวณจากราคาหน้าโรงงาน เป็น การจัดเก็บแบบราคาขายปลีก

"การจัดเก็บจะคำนวณตามโครงสร้างแบบใหม่เป็นแบบราคาขายปลีกแนะนำ ซึ่งจะเป็นการขยายฐานภาษีเพิ่ม แต่อัตรามองว่าน่าจะลดลงมากกว่าเพิ่มขึ้น ดังนั้นผู้ประกอบการจะมาอ้างว่าสรรพสามิตปรับวิธีการแล้วจะขึ้นราคาสินค้าไม่ได้ เพราะการปรับครั้งนี้ เป็นการปรับการจัดเก็บภาษีให้มีประสิทธิภาพ ใม่ได้เพิ่มอัตราภาษี" นายสมชาย กล่าว

ส่วนการจัดเก็บรายได้กรมสรรพสามิตช่วง 8 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2560 เกินเป้าหมาย 5,000 ล้านบาท และคาดว่าทั้งปีจะเกินเป้าหมาย 10,000 ล้านบาท จากเป้าหมายรายได้จัดเก็บได้ที่ 550,000 ล้านบาทในปีนี้

อย่างไรก็ตาม ในระยะต่อไป มองว่า อธิบดีสรรพสามิตคนใหม่ ที่จะเข้ามารับตำแหน่งแทนเนื่องจากเกษียณราชการนั้น จะต้องเร่งหาแนวทางการจัดเก็บภาษีประเภทอื่นเพิ่มเติม เช่น เครื่องดื่ม สินค้าฟุ่มเฟือย และสินค้าที่ทำลายสิ่งแวดล้อม สุขภาพ เป็นต้น เพื่อเพิ่มรายได้ เนื่องจากเริ่มเห็นสัญญาณว่าการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตเริ่มลดลง จากการใช้น้ำมันลดลง รวมถึงการนำเข้ารถไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นด้วย